Đang online: 12
Hôm nay: 656
Trong tuần: 980
Trong tháng: 7439
Tổng truy cập: 659475

Chi tiết câu hỏi/ trả lời

Câu hỏi: Canh tác hữu cơ
Xin chào quý anh/chị !
Vừa rồi tôi có tham gia tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ cho cán bộ, đoàn viên thanh niên các tỉnh Duyên Hải Nam Trung Bộ. Và tôi được biết đến các mô hình như trồng dưa lưới, trồng lúa hữu cơ.
Nếu có thể, mong quý anh chị có thể hướng dẫn giúp cho tôi vài nội dung sau để tôi có thể áp dụng tại địa phương mình:
1. Cách trồng lúa hữu cơ - rau hữu cơ.
2. Cách nhân nấm xanh.
3. Cách ngâm hạt đậu tương thối và ngâm bánh dầu cũng như cách sử dụng chúng như thế nào (liều lượng sử dụng).
Xin cảm ơn!

        Xin trả lời anh như sau:

        * Về câu hỏi thứ 1:

        Hiện nay Bộ Nông nghiệp và PTNT chưa ban hành quy trình sản xuất lúa hữu cơ và rau hữu cơ. Mỗi nơi, mỗi vùng làm theo mỗi kiểu. Chúng tôi xin cung cấp một số bài viết để bạn tham khảo:

        1. Lúa hữu cơ được sản xuất như thế nào? (xem chi tiết tại đây: http://www.khuyennongvn.gov.vn/vi-VN/khoa-hoc-cong-nghe/khcn-trong-nuoc/lua-huu-co-duoc-san-xuat-nhu-the-nao_t114c40n12956)

        2. Quy trình sản xuất rau hữu cơ (xem chi tiết tại đây: http://vietnamorganic.vn/chi-tiet-tin/183)

        Để được tư vấn rõ hơn, anh liên hệ đến Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Ninh Thuận.

        * Về câu hỏi thứ 2: Cách nhân nấm xanh (theo Ks. Lê Việt Kỳ - Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ KHCN tỉnh Bình Thuận)

        A. Quy trình sản xuất nhanh chế phẩm quy mô nông hộ

        Tham khảo quy trình tại đây

        B. Quy trình sử dụng nấm xanh trên đồng ruộng

        1. Đối tượng phòng trừ:
Chế phẩm nấm xanh Ometar phòng trừ rầy nâu (Nilaparvata lugens) và các loài bọ xít hại lúa.
        2. Cách sử dụng:
a. Liều lượng và cách sử dụng:
* Liều lượng sử dụng:
- Đối với chế phẩm nấm xanh Ometar tươi: Pha 1 gói chế phẩm trừ sâu sinh học Ometar 500 gram (có mật số bào tử là 2-2,5 x 109 bào tử /gram) cho 4 bình 16 lít nước.  Xịt 2 bình/sào.
- Đối với chế phẩm nấm xanh Ometar dạng sấy khô: Pha 1 gói chế phẩm 300 gram (2,5 - 3x 109 bào tử /gram) cho 3 bình 16 lít. Xịt 2 bình/sào.
* Cách pha chế phẩm:
Cho chế phẩm vào trong 1 thùng (sô) nước sạch, thêm vài giọt dung dịch nước rửa chén, khuấy đều, gạn lọc lấy phần nước (là dung dịch chứa bào tử nấm xanh), sau đó thêm 4-5 ml chất bám dính nông dược hoặc dầu ăn rồi phun trực tiếp lên rầy nâu. Có thể phun dung dịch chế phẩm Ometar trực tiếp vào bọ xít ở trên bông lúa để trừ bọ xít. Có thể phun lại lần 2 sau 4 tuần nếu thấy cần thiết.
b. Thời điểm phun xịt:
+ Chế phẩm Ometar có thể sử dụng được trên lúa mùa và lúa cao sản để trừ rầy nâu và bọ xít hại lúa.
+ Phun chế phẩm trừ sâu sinh học Ometar khi mật số rầy nâu khoảng 2-4 con/tép hoặc 10 con/bụi trở lên, mật số bọ xít khoảng 6 con/m2.
+
 Có thể phun chế phẩm 2 đợt nếu thấy cần thiết, đợt 1 khoảng 25-30 ngày sau sạ (khi mật độ rầy nâu khoảng 200-300 con/m2), đợt 2 khoảng 1,5-2 tháng (khi mật độ rầy khoảng 1000 con/m2).
+ Nên phun dung dịch chế phẩm sinh học Ometarvào chiều mát (khoảng 4-6 giờ chiều) tạo cho nấm có đủ điều kiện nhiệt, ẩm độ để tấn công côn trùng (vì ban đêm trời mát và có sương).
+ Nên phun chế phẩm sinh học Ometar vào những ngày trời tạnh ráo. Nếu sau khi phun dung dịch chế phẩm sinh học Ometar dưới 15 giờ đồng hồ mà trời mưa thật lớn thì phải phun lại (vì nấm xanh Metarhizium anisopliae cần ít nhất 15 tiếng sau khi tiếp xúc với côn trùng mới nảy mầm tấn công côn trùng).

        Chú ý:
+ Phun dung dịch chế phẩm Ometartrực tiếp vào rầy nâu ở gốc lúa (nên rẽ lúa để vòi phun sát gốc lúa, nếu chỉ phun trên lá mà chế phẩm vi nấm không tiếp xúc được con rầy nâu thì chế phẩm sẽ không có hiệu lực). Phun dung dịch chế phẩm Ometar trực tiếp vào bọ xít ở trên bông lúa.
+ Không nên pha trộn chế phẩm sinh học Ometar với các loại thuốc hóa học trừ sâu, bệnh khác. Tuyệt đối không pha trộn với các loại thuốc trừ các loại bệnh do nấm gây ra trên lúa như: các loại thuốc trừ bệnh đạo ôn (cháy lá), bệnh khô vằn…
+ Nếu cả rầy nâu và bệnh đạo ôn (cháy lá) hay bệnh khô vằn cùng xuất hiện một thời điểm thì phải ưu tiên sử dụng thuốc trừ bệnh để phun phòng trừ bệnh trước và sau đó 2 ngày sẽ phun chế phẩm Ometar để phòng trừ rầy nâu.

        + Chế phẩm trừ sâu sinh học Ometaran toàn cho người, vật nuôi, thiên địch và môi trường.

        + Trước khi sử dụng thì các gói chế phẩm sinh học Ometar cần được bảo quản ở những nơi cao ráo, thoáng mát.
+ Hạn sử dụng: 8 tháng đối với chế phẩm dạng sấy khô kể từ ngày sản xuất và 6 tháng đối với chế phẩm nấm tươi khi để trong ngăn mát tủ lạnh.

        * Về câu hỏi thứ 3 (kỹ thuật ngâm hạt đậu tương thối và ngâm bánh dầu): chúng tôi chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Bạn có thể nhờ tư vấn từ các đơn vị khoa học của tỉnh Ninh Thuận, như Sở NN&PTNT Ninh Thuận, Sở Khoa học và Công nghệ Ninh Thuận.

        Chào anh!