Đang online: 11
Hôm nay: 97
Trong tuần: 1223
Trong tháng: 7682
Tổng truy cập: 659718

Chi tiết câu hỏi/ trả lời

Câu hỏi: la đau phong bị nhan va vang
toi gieo dau phong duoc nua thang không biet vi sao la đau phong bị nhan va vang. nho anh chi tu van dum em. cam on

Vấn đề bạn hỏi, thì đậu phộng của bạn mới được khoảng 3 lá thật; lá bị nhăn và vàng lá là triệu chứng bệnh rất sớm (nếu có); khoảng thời gian này bạn chuẩn bị bón hoặc đã bón phân thúc đợt 1 cho đậu; vì vậy lá đậu bị nhăn và vàng ở đây có lẻ không phải do thiếu phân bón; tuy nhiên, bạn mô tả ngắn gọn quá nên rất khó để tư vấn cho bạn. Do đó, ruộng đậu phộng của bạn có thể như sau:

          Trường hợp thứ nhất, đậu bị vàng lá không có dấu vết bệnh thì khả năng có thể do bạn phun thuốc trừ cỏ hoặc do hộ bên cạnh phun thuốc cỏ ảnh hưởng đến ruộng của bạn.

          Trường hợp thứ hai, có thể bị bệnh một trong hai khả năng sau:

1. Bệnh rỉ sắt:

- Nguyên nhân: Do nấm.

- Triệu chứng: Cây bị bệnh xuất hiện đốm nâu ở mặt dưới lá. Bào tử nấm phát triển trong vết bệnh, làm giảm diện tích quang hợp của lá làm lá vàng, mất khả năng quang hợp, rụng sớm, làm giảm số lượng và trọng lượng hạt.

- Biện pháp phòng trừ: Có thể dùng các loại thuốc hoá học như Score 250ND, Zineb, Boocđo... theo liều khuyến cáo ghi ngoài bao bì nhãn mác.

2. Bệnh khảm vàng: do virus

Khi cây bị bệnh khảm vàng thường ít hoa, quả chín muộn, số quả trên cây, số hạt trên quả và trọng lượng hạt đều giảm. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự thiệt hại tùy thuộc thời gian nhiễm bệnh. Nếu cây nhiễm bệnh trước 7 tuần tuổi, năng suất giảm từ 20-70%, nhưng sau 8 tuần thì không ảnh hưởng tới năng suất.


Phòng trừ bệnh khảm vàng: Biện pháp hữu hiệu là trồng giống kháng. Đối với những giống có khả năng chống chịu tốt cũng phải được chọn lọc lại ít nhất là sau 4 vụ gieo trồng. Khi trên ruộng xuất hiện cây bệnh, nếu tỉ lệ thấp cần kịp thời nhổ bỏ kịp thời và tiêu hủy ngay, tránh để ruộng bị úng nước, ruộng úng nước dễ phát sinh bệnh.

Chúc bạn thành công !