Đang online: 8
Hôm nay: 686
Trong tuần: 1010
Trong tháng: 7469
Tổng truy cập: 659505

Từng bước phát triển chăn nuôi theo hướng hữu cơ

Thứ Tư 05/10/2022 14:48
543

Từng bước phát triển chăn nuôi theo hướng hữu cơ

Trong những năm qua, nhờ thực hiện chủ trương phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, tập trung, trang trại, công nghiệp nên chăn nuôi tỉnh ta đã có những bước phát triển tích cực cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, chăn nuôi của tỉnh ta đến nay chủ yếu vẫn là chăn nuôi nông hộ, nhỏ lẻ, nguồn thức ăn hữu cơ chưa chủ động được, việc tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi phụ thuộc vào thương lái…

Chăn nuôi hữu cơ là chăn nuôi sử dụng các nguồn thức ăn có nguồn gốc hữu cơ và thức ăn tự nhiên, không sử dụng thức ăn có thành phần biến đổi gen, không sử dụng thức ăn tăng trọng, kháng sinh, chất kích thích tăng trưởng trong chăn nuôi, đồng thời đảm bảo quyền lợi động vật và bảo vệ môi trường sinh thái.

Hiện nay, tỉnh ta đang xây dựng Đề án “Phát triển nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2030”, trong đó có phát triển chăn nuôi hữu cơ; tuy nhiên, việc xây dựng các cơ sở chăn nuôi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu được quy định tại tiêu chuẩn TCVN 11041-3:2017 của Bộ Khoa học và Công nghệ về chăn nuôi hữu cơ khó có thể thực hiện ngay được. Vì vậy, việc phát triển chăn nuôi theo hướng hữu cơ, cần từng bước tiếp cận và tiến tới phát triển chăn nuôi hữu cơ trong những năm tiếp theo.

     

Lợn cỏ Bình Thuận được phát triển nuôi hướng hữu cơ tại huyện Hàm Thuận Bắc

Lợn cỏ Bình Thuận là giống lợn bản địa được nuôi từ rất lâu tại địa bàn các xã miền núi của huyện Hàm Thuận Bắc, Tánh Linh, Hàm Thuận Nam. Giống lợn này có ưu điểm dễ nuôi, ít công chăm sóc, thích nghi tốt, chất lượng thịt thơm ngon rất được thị trường ưa chuộng. Trong những năm qua, Viện Chăn nuôi đã phối hợp với các dơn vị liên quan của huyện Hàm Thuận Bắc thực hiện Mô hình Bảo tồn và lưu giữ nguồn gen Lợn cỏ Bình Thuận. Kết quả, đánh giá Lợn cỏ Bình Thuận có được các nguồn gen đều giữ được những đặc điểm ngoại hình đặc trưng của giống, các chỉ tiêu kỹ thuật ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao, đạt kết quả khá tốt. Lợn cỏ Bình Thuận đã được Chính phủ đưa vào danh mục giống vật nuôi cần được bảo tồn (Phụ lục II, Nghị định số13/2020/NĐ-CP ngày 21/01/2020 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi). Đây là giống lợn được ưu tiên phát triển trong Đề án “Phát triển nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2030”.

Mong rằng, sau khi Đề án được phê duyệt đi vào thực hiện sẽ tạo ra được nhiều bước đột phá để phát triển về nông nghiệp hữu cơ trong chăn nuôi góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 10 tháng 9 năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XIV) về phát triển ngành nông nghiệp hiện đại, bền vững, có giá trị gia tăng cao./.

Quỳnh Trâm