Đang online: 8
Hôm nay: 267
Trong tuần: 1519
Trong tháng: 6410
Tổng truy cập: 658446

Người khởi động thành công mô hình trồng măng tây xanh trên đất Tiến Lợi

Thứ Hai 20/08/2018 16:34
397
Người khởi động thành công mô hình trồng măng tây xanh trên đất Tiến Lợi là chú Trần Lai – cư ngụ tại thôn Tiến Hiệp, xã Tiến Lợi, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận

Người khởi động thành công mô hình trồng măng tây xanh trên đất Tiến Lợi là chú Trần Lai – cư ngụ tại thôn Tiến Hiệp, xã Tiến Lợi, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Tôi biết đến chú vào đầu năm 2017 qua đợt chuyển giao mô hình trồng măng tây xanh tại địa phương. Phải nói lần đầu gặp gỡ, tiếp xúc, qua cách trao đổi, tôi cảm nhận chú là một người trò chuyện rất có duyên, chân thật, chất phát, phúc hậu, có kinh nghiệm trong sản xuất, thật đúng là một lão nông chính hiệu. Theo lời chú chia sẻ: chú biết được cây măng tây xanh từ lâu, do có bà con ở vùng đất Ninh Thuận, nơi đã trồng loại cây này, không nghĩ rằng vùng đất Bình Thuận có thể trồng được. Lâu nay diện tích đất cát pha tại nhà, hàng năm gia đình chú chỉ trồng luân canh các loại cây ngắn ngày như đậu phộng, bầu, bí đỏ. Với mong muốn thay đổi một loại cây trồng mới có giá trị và có đầu ra ổn định. Năm 2017, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, chính quyền địa phương, chú cam kết tham gia mô hình trồng măng tây xanh trong nhà lưới với diện tích thử nghiệm ban đầu là 1.000m2. Cái mới lạ ở đây là trồng măng tây trong nhà lưới khác biệt so với nơi khác (Ninh Thuận) là trồng ngoài trời không có lưới. Tuy có chút lo lắng ban đầu, nhưng được sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông, sự động viên của bà xã và sự quyết tâm, ham học hỏi, tìm tòi, sáng tạo của bản thân, sau 5 tháng trồng ở vùng đất cát pha, màu mỡ, có sự đầu tư đúng mức, măng tây xanh của chú đã cho thu hoạch những lứa đầu tiên, bình quân mỗi ngày thu 5-6 kg.

Với sự khởi đầu này, chú khẳng định: Đây là một tín hiệu đáng mừng vì cây măng tây xanh đã thích nghi và phát triển tốt trên vùng đất cát Tiến Lợi. Việc tốn công chăm sóc các khâu, đầu tư theo đúng quy trình kỹ thuật, cây măng tây xanh sẽ cho thu hoạch kéo dài đến 6-10 năm. Măng tây xanh cho thu hoạch liên tục trong vòng 3 tháng rồi nghỉ một tháng để dưỡng cây (bình quân 1 năm thu hoạch 9 tháng, nghỉ dưỡng 3 tháng). Nếu chăm sóc tốt, bước vào giai đoạn kinh doanh ổn định, mỗi ngày người trồng có thể thu hoạch từ 10 - 12kg/sào/1.000m2. Hiện tại mới bước vào năm thứ nhất, gia đình chú bỏ mối cho các hộ lân cận, chợ, bán giá 50.000đ/kg, mỗi ngày cho thu nhập bình quân 250.000 -300.000 đồng, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận  đạt trên 15 triệu đồng//1.000m2/năm thứ nhất. Hơn nữa, trong chăm sóc để cây măng tây xanh sinh trưởng tốt và cho chồi đẹp, người trồng cần phải bỏ công dọn cỏ, tỉa cành già, sâu bệnh thường xuyên, chú trọng đầu tư phân chuồng hoai mục nhiều, định kỳ bón thúc phân NPK 16-16-8, sử dụng nguồn nước sạch để tưới, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nếu có dùng thuốc nên ưu tiên dùng thuốc sinh học.

Gặp lại gia đình chú vào đầu tháng 7/2018 cũng là thời điểm đánh giá kết thúc nghiệm thu mô hình, các đại biểu tham dự ngợi khen, và đâu đó nét rạng rời trên khuôn mặt chú Trần Lai đã khẳng định tiềm năng, giá trị của cây măng tây xanh trong tương lai. Tuy vốn đầu tư trồng ban đầu hơi cao nhưng có thời gian thu hoạch kéo dài. Nếu đầu ra ổn định thì chú sẽ mở rộng diện tích trong thời gian tới.

Dù rằng khởi động bước đầu đã cho thấy măng tây xanh thích nghi tốt trên vùng đất cát pha xã Tiến Lợi, nhưng măng tây xanh tại tỉnh Bình Thuận vẫn là một loại cây trồng mới, rất cần thời gian tiếp cận thị trường, quảng bá với người tiêu dùng.

Nguyễn Thị Lắm