Đang online: 11
Hôm nay: 98
Trong tuần: 1224
Trong tháng: 7683
Tổng truy cập: 659719

PHƯƠNG PHÁP TRỒNG RAU THỦY CANH

Thứ Ba 31/12/2019 23:47
830

Như chúng ta đã biết, rau là một thành phần không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của chúng ta và là món ăn ưa thích của rất nhiều người, vì chúng cung cấp những chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho cơ thể đặc biệt là chất xơ, vitamin và khoáng chất… mà trong thịt cá không có.

Nhưng hiện nay rau bẩn (chứa chất kích thích, thuốc trừ sâu bệnh, chất bảo quản…) đang tràn lan trên thị trường, đặc biệt là ở Việt Nam, khiến cho mọi người đều lo lắng, điều đó làm cho các gia đình nảy sinh nhu cầu tự cung tự cấp nguồn rau sạch ngay tại nhà. Và việc này hoàn toàn có thể thực hiện được một cách đơn giản bằng một khoảng đất vài mét vuông, một cái ban công nhỏ, bằng sân thượng hoặc thậm chí ngay tại một góc nhỏ trong nhà.

Trồng rau có nhiều phương pháp, trong đó có 3 phương pháp chính: thổ canh (trồng bằng đất), thủy canh và khí canh. Tùy vào nhu cầu, điều kiện sẵn có của mỗi gia đình mà lựa chọn một phương pháp thích hợp

Thủy canh là gì?

- Thủy canh là công nghệ trồng rau không cần đất, mà thay vào đó cây sống trên một loại giá thể trơ và có khả năng giữ nước được tiếp xúc trực tiếp với dung dịch thủy canh. Dung dịch này cung cấp nước và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây sinh trưởng và phát triển. Thủy canh có 2 loại mô hình chính: thủy canh tĩnh và tuần hoàn. Trồng trong thùng xốp là mô hình thủy canh tĩnh.

- Đây là công nghệ mới nhất ra đời ở Isarael, nhờ công nghệ này mà họ có thể trông cây trên xa mạc. Phương pháp này rất thích hợp cho những gia đình ở thành phố, đô thị, nơi mà đất nông nghiệp đang dần khan hiếm. Giúp gia đình không có đất vẫn sở hữu vườn rau sạch cung cấp cho bữa ăn hàng ngày

Trồng cây không dùng đất dúp loại bỏ hết các mầm sâu bệnh có trong môi trường đất. Cách ly với nguồn  nước ô nhiễm, tránh độc tố, không gây ô nhiễm môi trường.

* Chuẩn bị dụng cụ:

+ Dung dịch thủy canh.

+ Bút đo TDS-3. (tds để kiểm tra nồng độ dinh dưỡng của dung dịch thủy canh)

+ Hạt giống rau muống hoặc cải.

+ Thùng xốp có cả nắp.

+ Rọ trồng và giá thể (xơ dữa đã qua xử lý, mùn cưa, trấu hun, viên sét nhẹ xốp…).

Hướng dẫn cách trồng:

- Bước 1: Đục lỗ nắp thùng xốp theo kích thước của rọ. VD: Rọ thủy canh của bà con có đường kính 5,5cm thì bà con nên đục lỗ đường kính 5cm để có thể đặt rọ vào. Khoảng cách của các rọ tùy thuộc vào mục đích sử dụng trồng rau gì.

- Bước 2: Cho rọ vào lỗ đã đục trên nắp, cho giá thể vào khoảng 2/3 chiều cao rọ.

Bước 3: Pha dung dịch thủy canh. Đây là bước quan trọng nhất quyết định đến năng suất và chất lượng của cây. Dung dịch có bán rất nhiều trên thị trường gồm dạng bột và cả dạng nước, bạn nên chọn những thương hiệu có uy tín, và áp dụng pha với nồng độ đúng với hướng dẫn của nhà sản xuất. Bạn cần có 1 cây bút đo tds để thường xuyên kiểm xoát nồng độ dung dịch thủy canh. sau đó đổ vào thùng xốp sao cho mực nước ngập 2/3 giá thể là được. Vì giá thể có khả năng mao dẫn và giữ nước nên 1/3 phần trên cũng sẽ ẩm.

Bước 4: Ngâm hạt giống trong nước ấm (khoảng 40 độ C) trong 4-6 tiếng (đối với rau muống thì không cần ngâm vì sức nảy mầm rất tốt). Sau đó tra hạt vào giá thể.Vậy là bạn đã có thể có 1 giàn rau sạch bằng thùng xốp tại nhà.

Trong quá trình trồng bạn cần chú ý những vấn đề sau đây:

- Thùng xốp nên được đặt nơi có ánh nắng mặt trời chiếu vào, ánh nắng buổi sáng càng tốt. Nếu trồng trong nhà hoặc nơi không có ánh nắng, ta nên dùng đèn leg để chiếu vào giàn rau thay thế cho ánh sáng mặt trời.

- Trong quá trình trồng nên thường xuyên kiểm tra nồng độ dung dịch thủy canh 3 ngày/lần để bổ sung thêm nước và dinh dưỡng cho cây. Không được để ánh sáng chiếu vào dung dịch vì dễ tạo điều kiện cho tảo và các vi khuẩn gây bệnh cho cây.

- Thường xuyên kiểm tra xem cây rau có bị mắc bệnh không để kịp thời chữa trị.


Đỗ Thị Lý