Đang online: 11
Hôm nay: 278
Trong tuần: 1530
Trong tháng: 6421
Tổng truy cập: 658457

HỘI NGHỊ SƠ KẾT ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ 2 NĂM THỰC HIỆN DỰ ÁN: “Xây dựng mô hình mẫu sản xuất thâm canh điều bền vững” thuộc chương trình Dự án Khuyến nông Trung ương 2021-2023

Thứ Ba 06/12/2022 15:07
643

HỘI NGHỊ SƠ KẾT ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ 2 NĂM THỰC HIỆN DỰ ÁN:

“Xây dựng mô hình mẫu sản xuất thâm canh điều bền vững” thuộc chương trình Dự án Khuyến nông Trung ương 2021-2023

 

Ngày 22 tháng 11 năm 2022, tại xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây điều thuộc Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Thuận - Sở Nông nghiệp và Phát triên nông thôn tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả 2 năm thực hiện dự án “Xây dựng mô hình mẫu sản xuất thâm canh điều bền vững” thuộc chương trình Dự án Khuyến nông Trung ương 2021 - 2023.

Về dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo Sở Nông nghiệp, Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Trung tâm Kĩ thuật và Dịch vụ Nông nghiệp huyện Hàm Tân, lãnh đạo UBND, Hội Nông dân xã Tân Phúc,  đại diện Công ty cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn cùng hơn 70 hộ nông dân tham gia trong và ngoài mô hình tham dự.

Chủ nhiệm dự án báo cáo sơ kết và thảo luận tại Hội trường UBND xã Tân Phúc

Sau 2 năm thực hiện chương trình dự án khuyến nông trung ương đã cung cấp và hỗ trợ cho người dân tham gia thực hiện mô hình một phần cây giống điều ghép cao sản, vật tư nông nghiệp; Số lượng cây giống và các loại vật tư đã cấp đúng và đủ theo quy định, đảm bảo chất lượng, số lượng. Hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng mới, các biện pháp canh tác vườn điều giai đoạn kinh doanh. Xây dựng được 2 mô hình trồng mới giống điều ghép cao sản, với diện tích 10 ha. Cây giống mới phù hợp với điều kiện sinh thái của vùng triển khai, sinh trưởng tốt, tỷ lệ cây sống đạt trên 90%; sau hơn một năm trồng đã có cây bắt đầu ra hoa. Xây dựng được 1 mô hình thâm canh điều giai đoạn kinh doanh, năng suất điều hạt của các hộ tham gia mô hình niên vụ 2021/2022  đạt trung bình 1.6 tấn/ha, cao hơn so với hộ ngoài mô hình 290 kg/ha; thu nhập 29.133.500 đồng/ha, hiệu quả kinh tế của mô hình tăng 21,11% so với ngoài mô hình. Dự án cũng đã thành lập được tổ hợp tác sản xuất điều Tân Phúc, với 20 hộ tham gia. Công ty TNHH Hùng Bé là đơn vị quan tâm, tìm hiểu phương thức hoạt động và quy trình canh tác mà tổ hợp tác áp dụng. Bước đầu Công ty kí hợp đồng mua sản phẩm hạt điều trong thời gian 2 năm theo giá thị trường. Thông qua Dự án đã tổ chức đào tạo tập huấn cho 140 lượt người trong và ngoài mô hình về kĩ thuật trồng mới và thâm canh vườn điều, các mô hình được người dân xung quanh học tập. Đây là nhân tố cơ bản trong việc nhân rộng mô hình trong thời gian tới.

Mô hình trồng mới giống điều ghép cao sản tại xã Tân Phúc (trồng năm 2021)

Hội nghị sơ kết ghi nhận những thảo luận sổi nổi, thực chất và đóng góp ý nhiều kiến có giá trị, những bài học kinh nghiệm trong quá trình đề xuất, xây dựng và triển khai của lãnh đạo và đại biểu tham dự. Tham quan thực tế các mô hình trồng mới, mô hình thâm canh điều giai đoạn kinh doanh ngoài thực địa; các đại biểu cũng như lãnh đạo địa phương đánh giá cao kết quả đạt được và mong muốn hiệu quả của dự án cần được lan tỏa, nhân rộng ra các địa phương lân cận. Đây là vinh dự, nguồn động viên tinh thần lớn lao đồng thời là trách nhiệm hơn nữa đối với cơ quan chủ trì và chủ nhiệm dự án.

TS. Trần Thế Lâm - Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây điều