Đang online: 9
Hôm nay: 527
Trong tuần: 851
Trong tháng: 7310
Tổng truy cập: 659346

TUY PHONG: HỘI THẢO CHĂN NUÔI HEO SỬ DỤNG ĐỆM LÓT SINH HỌC

Thứ Năm 06/10/2016 08:41
33

        Ngày 27 tháng 9 năm 2016, tại hội trường thôn Hội Tâm, xã Hòa Minh, huyện Tuy Phong, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Bình Thuận đã tổ chức hội thảo và nghiệm thu mô hình “Chăn nuôi heo sử dụng đệm lót sinh học”. Mô hình nhằm mục đích chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi heo thịt theo hướng an toàn sinh học, gắn với bảo đảm vệ sinh môi trường, tăng hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi, tạo ra sản phẩm đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

        Tham gia hội thảo có đại diện các cơ quan, đoàn thể và gần 30 hộ nông dân có nuôi heo tại địa phương (trong đó có 04 hộ tham gia mô hình). Các hộ tham gia mô hình được nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí về giống, 30% kinh phí về vật tư (thức ăn, thuốc thú y và hóa chất sát trùng) và 50% chi phí làm đệm lót sinh học, còn lại do nông dân tự đóng góp.

        Tại buổi hội thảo, đã đánh giá lại những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện; đồng thời, đưa ra những kết quả đạt được từ mô hình để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm. Nổi bật lớn nhất mà mô hình đem lại là hiệu quả về môi trường. Khi vào trong chuồng nuôi, ta không ngửi thấy mùi hôi do phân và nước thải của vật nuôi bị vi sinh vật phân hủy, khi cào lớp đệm lót không thấy mùi hôi của phân. Mô hình đã khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường từ chất thải chăn nuôi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người chăn nuôi, giảm sự mâu thuẫn trong cộng đồng do ô nhiễm từ các hộ chăn nuôi gây ra. Đây cũng là mô hình ứng dụng công nghệ đơn giản, dễ thực hiện, đạt mục tiêu “4 không” (không mùi hôi, không khí độc, không cần dọn chất thải và không dọn vệ sinh cho heo trong suốt quá trình nuôi). Việc ứng dụng công nghệ đệm lót sinh học để xử lý chất thải trong chăn nuôi đang được xem là giải pháp tối ưu nhằm giảm ô nhiễm môi trường, hạn chế ruồi, muỗi, góp phần tăng sức đề kháng với dịch bệnh, tiết kiệm chi phí, công lao động, tăng hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi, góp phần phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường, đảm bảo sức khỏe cho người chăn nuôi và cộng đồng.

 

        So với phương pháp nuôi heo truyền thống, cách làm và vận hành đệm sinh học không phức tạp, các hộ chăn nuôi quy mô lớn hay nhỏ đều áp dụng được. Hy vọng qua buổi hội thảo, các hộ chăn nuôi heo trên điạ bàn huyện học hỏi kinh nghiệm, để từ đó nhân rộng mô hình này trong thời gian tới.

QT