Đang online: 6
Hôm nay: 670
Trong tuần: 994
Trong tháng: 7453
Tổng truy cập: 659489

10 lưu ý khi lựa chọn sử dụng phân bón

Thứ Sáu 31/12/2021 17:18
374

10 lưu ý khi lựa chọn sử dụng phân bón

Trong kỳ dịch Covid19 thứ tư, giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao, bà con rất khó khăn trong lựa chọn phương án tái sản xuất; rất nhiều trường hợp đã bỏ tiền đầu tư phân bón nhưng lại không hiệu quả, còn “tiền mất, tật mang”; Ban biên tập xin gửi đến Quý bà con một vài kinh nghiệm lựa chọn sử dụng phân bón, nhất là dùng cho cây thanh long VietGAP.

Thứ 1. KHÔNG HAM RẺ Không mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, đặc biệt không ham rẻ, khuyến mãi cao vì ẩn chứa rủi ro (người mua lầm, người bán không lầm).

Thứ 2. UY TÍN Nên mua hàng ở đại lý uy tín, công ty uy tín (có thương hiệu lớn), cùng chịu trách nhiệm với nông dân cho đến cuối cùng (đến khi thu hoạch). Khi mua nên lấy hóa đơn, lưu giữ mẫu (khi cần để phân tích, kiểm chứng)

Thứ 3. CHẤT LƯỢNG Không sính ngoại (phân ngoại hay phân nội nếu đúng chất lượng cũng như nhau), không mua hàng mẫu mã đẹp, mà chất lượng bên trong kém (hàng không đồng đều, bị vón cục, đóng rắn, chảy nước, bị biến đổi chất lượng)

Thứ 4. ĐA YẾU TỐ, ĐA CÔNG DỤNG, PHÙ HỢP ĐẤT VÀ CÂY  Chọn phân bón chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất cải tạo đất phù hợp với cây trồng và thổ nhưỡng nơi đang canh tác (vì cây trồng cần 17 chất)

Thứ 5. PHÙ HỢP GIAI ĐOẠN SINH TRƯỞNG CỦA CÂY Chọn phân bón phù hợp với giai đoạn sinh trưởng của cây trồng bởi mỗi giai đoạn sinh trưởng của cây trồng cần các chất dinh dưỡng khác nhau.

Thứ 6. CHỐNG THẤT THOÁT PHÂN BÓN Chọn loại phân bón tan chậm trong đất, chống thất thoát để tăng hiệu quả sử dụng phân bón, giảm ô nhiễm môi trường

Thứ 7. TĂNG HIỆU QUẢ Chọn phân bón có áp dụng thành tựu KHKT mới để tăng hiệu quả sử dụng phân (đạm vàng, đạm xanh, đạm đen, DAP avail…)

Thứ 8. SO SÁNH GIÁ PHÂN Chọn phân có giá thành 1 đơn vị dinh dưỡng:1 kg đạm nguyên chất, 1 kg lân nguyên chất (P2O5 hữu hiệu), 1 kg kali (K2O) nguyên chất… thấp nhất (tính toán giá thành dựa trên giá bao phân và thành phần dinh dưỡng ghi trên bao bì). Vì vậy nếu doanh nghiệp uy tín nhưng lại bán phân bón quá đắt, hưởng nhiều lãi cũng không nên mua mà tìm doanh nghiệp uy tín khác có giá bán phù hợp hơn.

Thứ 9. TRÁNH NHẦM LẪN Đọc kỷ nhãn hiệu, thành phần dinh dưỡng và cách sử dụng, hạn sử dụng trước khi mua phân để tránh nhầm lẫn. Thí dụ trên nhãn mác có ghi Phân bón rễ cao cấp Vôi – Lân – Canxi song thành phần P2O5 trên bao bì chỉ là 0,2%; hoặc sản phẩm Lân – Canxi – Magie – Silic hàm lượng P2O5 đăng ký là 1,1% song giá bán ngang ngửa hoặc có khi bán giá cao hơn các thương hiệu phân lân uy tín có hàm lượng P2O5 15-17%.`

Thứ 10. TÍN NHIỆM CAO Nên mua phân bón có trong danh mục hoặc được phép lưu hành, ưu tiên mua các loại phân đạt được nhiều tiêu chí trên, phân đã quen dùng, đã có thử nghiệm thực tế cho kết quả cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế, phù hợp với tập quán sử dụng của nông dân.

Đỗ Lý & CB