Đang online: 9
Hôm nay: 469
Trong tuần: 793
Trong tháng: 7252
Tổng truy cập: 659288

Câu lạc bộ liên thế hệ - người cao tuổi Bắc Bình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong thâm canh cây lúa nước

Thứ Năm 28/12/2023 16:18
26

Bắc Bình là một huyện nông thôn nằm ở phía Bắc tỉnh Bình Thuận. Cây lúa là cây chủ lực của huyện, so với trước đây việc làm lúa của hộ dân rất cơ cực, vất vả. Ngày nay việc sản xuất lúa của nông dân thời @ thật dễ dàng, bởi biết nắm bắt, ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất nhằm giảm chi phí, góp phần làm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật đang dần rõ nét trên mỗi bước chân của người nông dân. Điển hình nhất khi người nông dân đã dần thay thế sạ lúa thủ công (bằng tay) sang bằng việc sử dụng máy phun gieo hạt hay còn gọi là máy sạ lúa để tăng hiệu quả, giảm sức lao động và tiết kiệm thời gian. Đây là minh chứng cho sự tiến bộ của nông thôn ngày nay. Và trong đợt chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho hộ dân, tôi được tiếp cận 2  Câu lạc bộ liên thế hệ - người cao tuổi tại xã Hải Ninh và Thị trấn Chợ Lầu, trong đó cây lúa là cây trồng chính được hộ sản xuất 3 vụ/năm, năng suất bình quân 6-7 tấn/ha. Phải nói người cao tuổi rất chân thật, dạt dào tình cảm, tuy tuổi cao nhưng có đam mê hát hò rất khỏe, có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất. 

Câu lạc bộ liên thế hệ xã Hải Ninh đang diễn văn nghệ chào mừng lớp tập huấn cây lúa nước

Qua trao đổi, tôi được các lão nông cao tuổi chia sẻ kinh nghiệm: hiện nay làm nông nghiệp để giảm sức lao động, dành thời gian cho các hoạt động khác như thăm bạn bè, giao lưu văn nghệ, du lịch… thì trong việc gieo lúa phải ứng dụng công nghệ máy phun hạt (máy sạ lúa).

Thật ra , Máy phun hạt (Máy sạ lúa) là dòng máy có thiết kế gần giống với máy phun thuốc đeo vai có cấu tạo cơ bản gồm động cơ, bình chứa, vòi phun.... Tuy nhiên khác với máy phun thuốc, máy phun hạt có vòi phun to và ngắn với thiết kế chuyên biệt để phun dạng hạt, dạng bột, dạng nước và thổi khí. Do cấu tạo đặc biệt của bình chứa và bộ ống phun nên máy có thể dễ dàng thực hiện nhiều chức năng. Một số chức năng chính của máy là: Phun hạt, phun lúa giống; Phun phân bón và phân bón lá; Phun vôi bộ; t Phun thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật.

Máy sạ lúa hoạt động theo nguyên lý: Khi động cơ hoạt động sẽ làm lồng quạt của máy quay với tốc độ cao từ đó tạo một lực thổi rất lớn. Khi đó hạt từ bình chứa sẽ được đổ xuống theo một lượng đã điều chỉnh để luồng gió đẩy phun ra khỏi ống phun. Ở chế độ phun nước thì lồng quạt vẫn tạo ra luồng gió và nước sẽ được đổ xuống thông qua dây dẫn và béc phun được lắp ở đầu ống thổi.

Về cấu tạo bao gồm các bộ phận chính:

  • Bình chứa: đây là bộ phận chứa hạt giống, phân bón..
  • Bình nhiên liệu: chứa xăng hoặc xăng pha nhớt tùy theo loại động cơ.
  • Động cơ: bộ phận tạo ra lực thổi.
  • Bộ ống phun: là bộ phận có thiết kế đặc biệt để phun hạt ra xa và đều.
  • Bộ quai đeo và đế chống sốc.

Máy sạ lúa là thiết bị được tạo ra với mục tiêu tăng hiệu quả công việc và giảm thời gian cũng như công sức lao động cho người nông dân. Vì vậy dòng máy sạ lúa đa năng hiệu Kasei này rất được nhiều hộ dân tại địa phương đón nhận. Qua thực tế sử dụng, các hộ cho thấy gieo sạ lúa khỏe re, không mỏi chân, mỏi tay, đau lưng như trước, sướng nhàn. Ngoài ra, các tiến bộ kỹ thuật khác cũng được các hộ áp dụng như: 3 giảm 3 tăng; 1 phải 5 giảm, SRI.

Hiện nay các câu lạc bộ liên thế hệ tại 2 xã Hải Ninh và Chợ Lầu cũng đã thành lập những tổ sản xuất lúa, đang đề xuất xin kinh phí làm lúa đạt chứng nhận VietGAP để tạo dựng thương hiệu riêng. Tuy nhiên, vấn nạn mua phải giống kém chất lượng, phân giả của nông hộ vẫn xảy ra làm ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, thu nhập của hộ. Do đó, nguyện vọng tha thiết của các lão cao tuổi trong các Câu lạc bộ liên thế hệ, mong muốn các cơ quan quản lý chuyên ngành định kỳ cần thanh tra, giám sát kỹ các cơ sở, công ty sản xuất giống, phân để tạo niềm tin, đồng hành cùng người nông dân trong sản xuất nông nghiệp bền vững./.

Nguyễn Thị Lắm