Đang online: 3
Hôm nay: 36
Trong tuần: 36
Trong tháng: 6495
Tổng truy cập: 658531

Chi tiết câu hỏi/ trả lời

Câu hỏi: Cần tư vấn
Hiện tại thì đất trồng thanh long ở Bình Thuận đã phá bỏ, vậy thì nên chuyển hướng trồng loại cây nào vậy ạ? (Xã Tân thuận- huyện Hàm Thuận Nam)
Trả lời

Hiện tại diện tích trồng thanh long của cả tỉnh: 32.664,6 ha; trong khí đó đầu ra chủ yếu chỉ là thị trường Trung Quốc nên phụ thuộc vào họ rất nhiều về giá cả.

Không có Quyết định hay chỉ thị nào của UBND tỉnh về việc phá bỏ diện tích trồng thanh long mà chỉ là khuyến khích nông dân trồng theo quy hoạch của UBND tỉnh theo Quyết định số 1554/QĐ-UBND ngày 03 tháng 6 năm 2016 về việc phê duyệt Quy hoạch vùng trồng thanh long tỉnh Bình Thuận đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 và đến nay, thì Quyết định đó đã được thay thế bằng Quyết định số 3682/QĐ-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2018 về việc công bố bãi bỏ Quy hoạch trước đó của UBND tỉnh Bình Thuận. Còn phá bỏ hay không là quyết định của bản thân các hộ nông dân vì thấy tình hình giá cả thu mua cũng như đầu ra không được ổn định thôi anh nhé!

Nếu anh đã quyết định phá bỏ phần diện tích thanh long đang canh tác không còn hiệu quả nữa thì có thể chuyển đổi qua trồng các loại cây ăn quả khác có hiệu quả hơn như Xoài, mít thái siêu sớm, mãng cầu xiêm, cam, quýt, bưởi,…hay chuyển sang trồng các loại rau ăn quả, rau gia vị các loại,…..nhưng quan trọng vẫn là đầu ra và phải trồng trúng thời điểm tốt nhất, phù hợp nhất trên thị trường cần.

Trước khi quyết định chuyển đổi sang một loại cây trồng nào đó, mình nên tìm hiều kỹ thị trường đang cần loại trái cây gì? rau gì? và có doanh nghiệp thu mua ổn định không?

Hiện tại trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có những doanh nghiệp bao tiêu đầu ra cho các mặt hàng nông sản như cây măng tây, ớt, đậu bắp, hành tím.

Nếu anh muốn chuyển đổi từ phần diện tích của cây thanh long không khai thác nữa thì có thể trồng những cây đã và đang có doanh nghiệp bao tiêu đầu ra như Công ty TNHH SXKD XNK Nông sản Hoàng Gia – Địa chỉ: số 02 – Lê Văn Triều – Thị trấn Lạc Tánh – huyện Tánh Linh – Số điện thoại liên hệ: 0914.284.779 - Chuyên thu mua: ớt , đậu bắp Nhật và các mặt hàng nông sản khác như cà tím, khoai lang Nhật,….Công ty TNHH Linh Đan Ninh Thuận – Địa chỉ: 85 Trần Phú – Phủ Hà – Phan Rang – Tháp Chàm – Ninh Thuận – Số điện thoại liên hệ: 0259.3823.888 – Chuyên thu mua: Măng tây xanh, hành tím.

Với tính chất đất của huyện Hàm Thuận Nam rất phù hợp để chuyển đổi các cây trồng khác, anh cứ manh dạn chuyển đổi canh tác.

Chúc anh luôn thành công!