Đang online: 13
Hôm nay: 301
Trong tuần: 301
Trong tháng: 6760
Tổng truy cập: 658796

Chi tiết câu hỏi/ trả lời

Câu hỏi: Bệnh trên cây thanh long
Hiện nay trên cành thanh long có xuất hiện những đốm trắng li ti, có phun thuốc nhưng không thuyên giảm, nhớ Trung tâm tư vấn giúp
Trả lời

Chào anh Nguyễn Văn Thoan

Do câu hỏi của anh không kèm hình ảnh về triệu chứng của bệnh nên hơi khó để Trung tâm khẳng định vấn đề vườn thanh long của anh đang gặp phải. Tuy nhiên, theo phỏng đoán thì rất có thể đây là triệu chứng ban đầu của bệnh đốm nâu gây hại trên thanh long.

Một số thông tin về bệnh đốm nâu:

Bệnh đốm nâu do nấm Neoscytalidium dimidiatum gây ra. Bệnh phát sinh, phát triển và lây lan nhanh trong điều kiện thời tiết ẩm ướt, ẩm độ không khí cao, nhất là vào mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 11 dương lịch. Bệnh phát sinh gây hại nặng hơn trên những vườn thanh long bón nhiều phân đạm, sử dụng nhiều chất kích thích sinh trưởng.

            - Bệnh đốm nâu trên cây thanh long lây lan chủ yếu qua các con đường: Qua hom giống, tàn dư cây bệnh và các sản phẩm của thanh long; bao tử phát tán, lây lan nhờ gió, dòng nước chảy và qua một số vi sinh vật như ốc sên, côn trùng,…; lây lan qua dụng cụ cắt tỉa.

* Trệu chứng:

- Trên cành: Vết bệnh là những chấm li ti hơi lõm, khoản 2 – 3 ngày sau chuyển sang vết tròn màu trắng, trắng hơi vàng. Ở giữa bề mặt vết bệnh xuất hiện những chấm nhỏ màu cam được bao bọc bởi vòng tròn màu vàng (sau khoảng 8 ngày). Và dần dần vết bệnh nổi gồ lên như mắt cua (sau khoảng 12 – 14 ngày). Khi gặp điều kiện thuận lợi, các vết phát triển lan rộng ra, liên kết với nhau, gây thối cành.

- Trên quả: Bệnh tấn công và gây hại ở tất cả giai đoạn sinh trưởng của quả, đặc biệt giai đoạn sau nở hoa và chuẩn bị thu hoạch. Triệu chứng gây hại trên quả cũng tương tự trên cành. Khi nhiễm bệnh nặng sẽ làm cho lớp vỏ sần sùi nhưng không gây thối hỏng thịt quả nhưng làm giảm giá trị thương phẩm

 

Hình triệu chứng gây hại của đốm nâu từ nhẹ đến nặng trên cành và quả.

            * Biện pháp phòng trừ: Bệnh đốm nâu là loại dịch hại phức tạp và khó quản lý, do tính đặc thù của cây thanh long là khả năng ra hoa, mang quả gần như liên tục quanh năm nên việc phòng trị bệnh phải áp dụng nhiều giải pháp tổng hợp, đồng bộ và triệt để thì mới đạt hiệu quả cao.

            - Khi phát hiện bệnh cần nhanh chóng cắt tỉa và thu gom các bộ phân cây bị nhiễm bệnh và xử lý bằng vôi hoặc dùng chế phẩm EM để ủ. Tuyệt đối không vứt bỏ trên mặt líp hay mương nước do mầm bệnh có khả năng tồn tại lâu dài trong môi trường và sẽ lây lan trong điều kiện thuận lợi;

            - Dụng cụ cắt tỉa cần làm sạch bằng cồn 70 độ hoặc nước javen trước và sau khi sử dụng để hạn chế việc lây lan mầm bệnh sang những cành khỏe;

            - Không tưới nước cho cây vào buổi chiều tối và ban đêm;

    - Sử dụng luân phiên các loại thuốc với hoạt chất (để hạn chế tính kháng thuốc):

+ Gốc đồng (Norshield 86.2WG; Onrush 86.2WG;...),

+ Mancozed (Dipomate 80 WP; Dithane M-45; Man 80 WP,...)

+ Propineb  (Antracol 70 WP,...)

+ Difenoconazole (Score® 250EC; Goldnil 250EC;...)

+ Azoxystrobin + Difenoconazole (Amistar Top® 325SC, Keviar 325SC; Ara-super 350SC; Aviso 350SC;...)

 + Metiram Complex (Polyram 80WG)

 + Pyraclostrobin (Mastery 25SC; Kaiser 250EC;...)

Lưu ý: nồng độ và liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất; Phun phủ ướt đều  tán cây.

Ngoài ra, để phòng tránh bệnh đốm nâu nói riêng và bệnh hại nói chung, trong quá trinh chăm sóc thanh long anh cần lưu ý: vườn phải có hệ thống tiêu thoát nước nhanh khi có mưa to, lên líp ít nhất 40 – 50 cm, xẻ rãnh thoát nước tốt nhằm tránh ngập úng cục bộ đối với những vùng đại hình không bằng phẳng;có chế độ bón phân cân đối N,P,K và trung vi lượng; hạn chế bón quá nhiều đạm khi cây đang ra chồi; tăng cường bón phân hữu cơ hoai mục/ phân hữu cơ vi sinh; đầu mùa mưa bón vôi với lượng 0,5 – 1,0 kg/trụ để cải thiện độ PH và khử trùng đất. Hàng năm, cắt tỉa bớt cành già cà cành vô hiệu bên trong tán để tạo điều kiện thông thoáng, giảm áp lực nguồn bệnh lay lan sau đó phun khử trùng vết cắt bằng thuốc gốc đồng.

            Nếu có thêm câu hỏi, anh có thể cung cấp thêm thông tin và hình ảnh để trung tâm tiện hỗ trợ ạ.