Đang online: 12
Hôm nay: 766
Trong tuần: 1090
Trong tháng: 7549
Tổng truy cập: 659585

Chi tiết câu hỏi/ trả lời

Câu hỏi: Giống và trồng cây gỗ
Đất tôi ở xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong khoảng một mẫu. Xin hỏi quý trung tâm tôi có thể trồng cây giáng hương được không? Kỹ thuật trồng như thế nào? Mua cây giống ở đâu? Xin cảm ơn và chúc các anh chị ở trung tâm nhiều sức khỏe.

Cám ơn bạn đã quan tâm đến trang Web của đơn vị !

Đất Phú Lạc phần lớn là đất cát pha, đối với cây giáng hương, theo tôi đất bạn nếu trồng thì đòi hỏi đầu tư và chăm sóc nhiều và mạnh hơn so với các vùng đất khác, như đất thịt, thịt pha cát…; nếu trồng thì nên trồng thuần hoặc trồng xen với cây căm xe thì hiệu quả sẽ cao hơn, đây cũng xu thế phát triển mới của bà con các miền Nam Trung bộ, Đông Nam bộ và Tây Nguyên. Giáng Hương đang dần thay thế các loại cây lâu năm như cây Xà Cừ, cây Bàng... để xuất hiện trên khắp con phố, cảnh quan đô thị cũng như vườn tược.

Cây giáng hương còn được gọi là cây Đinh Hương – là một loại cây thuộc họ nhà đậu. Đây là một trong những loại cây thân gỗ quý, không chỉ có giá trị về mặt kinh tế mà còn mang giá trị cao về mặt thẫm mỹ

Cây có dáng thẳng đứng, cao lớn, lại có hương thơm nồng nàn từ những cánh hoa vàng rực nên được ưa chuộng trồng để làm cây cảnh ở công viên, bệnh viện, đường phố. Cây vừa tạo bóng mát, tạo mỹ cảnh cho không gian và đồng thời cũng mang lại không khí trong lành, cải thiện tình trạng ô nhiễm. Tuy nhiên, có lẽ ít người biết rằng, loại cây này cũng có công dụng chữa bệnh, trong cây có chứa các chất có tác dụng chữa bệnh đái tháo đường, rễ cây là gia vị phối cùng một số vị thuốc khác có thể dùng để điều kinh, tinh dầu gỗ hương có thể chế biến thành dược liệu quý, dịch đỏ chảy ra từ cây còn có thể sấy khô để trám răng... Vì vậy mà loại cây này đang rất phổ biến trong thời gian gần đây.

 

 

Hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây giáng hương

Cách trồng cây Giáng Hương

Cây Giáng Hương trồng không phức tạp tuy nhiên, bạn cần nắm rõ kỹ thuật trồng để cây không bị chết.

Bước 1: Chuẩn bị vị trí trồng cây. Khi chọn chỗ trồng cây, bạn nên dọn vệ sinh khu vực đó cho sạch sẽ. Nếu trồng trên vỉa hè, đường phố thì cần đặt biển báo cho người dân đi đường.

Bước 2: Sau đó, hãy đào hố để trồng cây với kích thước khoảng 30 – 40 cm. Phần miệng hố lớn hơn phần đáy. Tiếp theo, bạn cần kiểm tra và chọn những cây có bầu đẹp, không bị vỡ.

Bước 3: Bón phân vào trong hố đất với tỷ lể 50% xơ dừa, 30% tro trấu, 15% phân bò và 5% phân vi sinh.

Bước 4: Đây là bước trồng cây quan trọng nên bạn cần lưu ý. Nếu cây trồng là loại cây đã lớn thì cần một lượng lớn người để hỗ trợ để không làm ảnh hưởng đến bầu cây. Đặc biệt, bạn nên lưu ý không nên làm gãy cành, gãy lá khi di chuyển. Nếu cây nhỏ thì bạn chỉ cần cẩn thận, nhẹ nhàng nâng cây cho vào trong hố đất.

Khi trồng cây Giáng Hương, bạn cần chống cọc để cố định cây khi trồng, giúp cây đứng vững mà không bị gió, bão xô ngã. Ngoài ra, khi trồng cây được khoảng 1 tuần, bạn nên phun chất kích thích mọc rễ để cây bén đất nhanh hơn.

Cách chăm sóc cây Giáng Hương

Đối với loại cây này, tùy vào từng thời điểm mà chúng ta có cách chăm sóc khác nhau. Có 2 thời điểm đáng lưu ý trong chu trình sinh trưởng của cây đó là cây còn nhỏ (lúc mới trồng đến cây 12 tháng) và cây đã lớn (từ 12 tháng trở lên)

Chăm sóc cây con

Đối với cây con, bạn nên tưới nước đủ, làm ẩm đất vào thời điểm sáng sớm hoặc chiều muộn. Khi cây nhỏ thì tưới mỗi ngày 2 lần, mỗi lần tưới khoảng 2 – 3 lít/m2. Khi cây đã lớn, mỗi ngày tưới 1 hoặc 2 lần, mỗi lần tưới khoảng 4 – 5 lít/m2. Khoảng 15 ngày sau khi trồng, bạn nên làm cỏ, phá váng để ngăn cản cỏ dại.

Khi cây con sinh trưởng đến lúc có chiều cao 10 – 15cm, bạn hãy tiến hành đảo bầu để tránh trường hợp rễ của cây phát triển xuyên qua túi bầu. Bạn hãy sắp xếp những cây có cùng chiều cao ở cạnh nhau để dễ dàng trong việc chăm sóc và bón thúc.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần bón thúc cho những cây Giáng Hương sinh trưởng kém bằng cách phun Urê hoặc Sunfat đạm với liều lượng 0,25 gram, hoặc phân NPK 16-16-8 pha loãng 1%. Một lưu ý cho bạn đó là sau khi bón thúc thì phải tưới lại bằng nước.

Ngoài ra, trước khi xuất vườn 2 – 4 tuần, nên ngừng hẳn việc tưới phân và giảm lượng nước khi tưới để kìm hãm cây lại, giúp cây con quen dần với điều kiện khó khăn khi đem trồng thực tế. Thời gian nuôi cây con trong vườn ươm cây là 8 – 12 tháng, cây con đạt chuẩn có chiều cao 30 – 45cm, đường kính cổ rễ 5 – 6mm thì có thể xuất vườn để trồng.

Chăm sóc cây Giáng Hương trưởng thành

Vì là một loại cây tự sinh trưởng tốt trong điều kiện môi trường ngoài trời nên bạn không cần phải chăm sóc tỉ mỉ cho cây Giáng Hương. Tuy nhiên, cứ 6 tháng 1 lần bạn nên làm cỏ, bón phân và vun đất gốc cây một lần. Bạn có thể bón phân theo liều lượng 100gram phân NPK một lần bón và chỉ bón phân trong 3 năm đầu.

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên bạn đã nắm được một số kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Giáng Hương – một loại cây không chỉ làm đẹp cho không gian mà còn tạo nên mùi hương đặc trưng cho nơi ở của mình.

 

Liên hệ sdt 09149993781 để mua cây giống giáng hương.

Chúc bạn thành công !

Hồ Công Bình