Đang online: 9
Hôm nay: 675
Trong tuần: 999
Trong tháng: 7458
Tổng truy cập: 659494

Tập huấn TOT “Trồng rừng gỗ lớn hướng đến FSC”

Chủ Nhật 19/12/2021 09:19
636

Tập huấn TOT

Trồng rừng gỗ lớn hướng đến FSC

Với mục tiêu trang bị, chuyển giao và nâng cao kiến thức, kỹ năng trong trồng rừng gỗ lớn; ngày 18/12/2021, Trung tâm Khuyến nông Bình Thuận tổ chức lớp tập huấn TOT trực tuyến về “Trồng rừng gỗ lớn hướng đến FSC”.

Tham dự lớp tập huấn có sự tham gia của đại diện lãnh đạo là ông Phạm Kim Thành – Phó Giám đốc và bà Trần Đỗ Uyển Trang – Trưởng phòng Chuyển giao kỹ thuật & Thông tin Huấn luyện, Trung tâm Khuyến nông bình Thuận, Đại diện Chi cục Kiểm lâm; cùng với hơn 30 cán bộ, công nhân các đơn vị trực thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận: Xí nghiệp Lâm nghiệp Hàm Tân; Xí nghiệp Lâm nghiệp Hàm Thuận Nam; Xí nghiệp Lâm nghiệp Bắc Bình Thuận; Xí nghiệp chế biến gỗ Phan Thiết; Văn phòng Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận.

Toàn cảnh buổi Tập huấn tại Trung tâm

Tại lớp tập huấn, giảng viên là Tiến sĩ Phạm Văn Hường – Trường Đại học Lâm nghiệp Phân hiệu Đồng Nai đã truyền tải những nội dung như: Khái quát tiêu chí trồng rừng gỗ lớn theo tiêu chuẩn FSC gồm “Ý nghĩa của trồng rừng gỗ hớn đạt tiêu chí FSC, hệ thống các tiêu chí FSC đối với rừng trồng gỗ lớn, thực tiễn trồng rừng gỗ lớn đạt FSC ở VN và thế giới”. Kỹ thuật trồng rừng cây gỗ lớn đạt tiêu chí FSC gồm “Kỹ thuật giống, kỹ thuật chăm sóc, kỹ thuật bảo vệ rừng (PCCCR, Phòng trừ SVHR)” và “Kỹ thuật trồng rừng cây gỗ lớn đạt tiêu chí FSC gồm “Kỹ thuật đánh giá giám sát rừng trồng, kỹ thuật khai thác rừng theo FSC, Một số phương pháp tích điểm của rừng trồng gỗ lớn theo FSC”.

Tiến sĩ. Phạm Văn Hường – Trường Đại học Lâm nghiệp Phân hiệu Đồng Nai đang trình bày bài giảng

Bên cạnh trao đổi về lý thuyết, các học viên còn thực hành chia nhóm thảo luận sôi nổi về các chủ đề: Xác định các lỗ hổng, hạn chế của trồng rừng gỗ lớn không đạt tiêu chí FSC; Các giải pháp kỹ thuật để trồng rừng gỗ lớn đạt tiêu chí FSC; Khắc phục các lỗ hổng về kỹ thuật trồng rừng gỗ lớn chưa đạt tiêu chí FSC.

Qua tập huấn, các học viên được tiếp cận thông tin về trồng cây lâm sản ngoài gỗ; các đối tượng cây lâm sản có giá trị kinh tế phù hợp với điều kiện Bình Thuận như: Cây đinh lăng; các loại sâm; các loại nấm, v.v.. Đồng thời, trang bị và nâng cao kiến thức, kỹ năng trong trồng rừng gỗ lớn; các học viên ứng dụng được qui trình trồng một số loài lâm sản cho giá trị kinh tế cao và trồng rừng gỗ lớn, đáp ứng yêu cầu của thị trường, đạt điều kiện xuất khẩu.

FSC (Forest Stewardship Council) là tổ chức phi chính phủ, thành lập năm 1993, trụ sở chính đóng tại Bonn, Đức. FSC là hiệp hội của các thành viên là đại điện của các NGOs về môi trường và xã hội, chuyên gia lâm nghiệp, thương mại gỗ, tổ chức cấp chứng chỉ, v.v. FSC là tổ chức độc lập, không vì lợi nhuận, phi chính phủ được thành lập để thúc đầy quản lý rừng bền vững trên toàn cầu. FSC thúc đẩy các doanh nghiệp và khách hàng lên tiếng về những sản phẩm rừng mà họ mua, và tạo ra thay đổi tích cực bằng cách kết nối sức mạnh của động lực thị trường.

Chứng chỉ FSC® là một tiêu chuẩntự nguyệnnhằm hỗ trợ quản lý rừngcó trách nhiệmtrên phạm vi toàn cầu. Tất cả cáclâm sản được chứng nhận FSCđã được xác minh trong toàn bộ chuỗi cung ứng của họ - từ nguồn gốc đến điểm đến cuối cùng.

 

QT