Đang online: 2
Hôm nay: 5
Trong tuần: 329
Trong tháng: 6788
Tổng truy cập: 658824

Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19

Thứ Năm 14/05/2020 16:29
636

Mặc dù thời điểm đỉnh của dịch Covid-19 tại nước ta đã qua, hiện tại chúng ta đang kiểm soát tốt dịch bệnh (Bình Thuận có 9 ca nhiễm nay đã khỏi bệnh 9/9 ca), xã hội đã hạn chế nới giản, gỡ bỏ cách li để tập trung phát triển kinh tế, ổn định lại cuộc sống; tuy vậy, từ khuyến cáo của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bình Thuận đã quán triệt một số nội dung nhằm tăng cường phòng, chống dịch, trong đó có nội dung Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) đến cán bộ, viên chức, người dân nhằm nâng cao ý thức phòng chống dịch.

Tại Việt Nam dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, tuy nhiên các làn sóng mới về dịch từ các quốc gia lân cận và trên thế giới buộc chúng ta phải đề cao cảnh giác, tập trung cao độ các biện pháp phòng chống dịch, không lơi là chủ quan trước bệnh dịch.

Các biện pháp tiếp tục phòng chống COVID – 19

Đối với với người dân bình thường:

– Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở); khi cần thiết phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách trên 02 mét khi tiếp xúc.

– Người có các triệu chứng sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người. Thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có các triệu chứng kể trên.

– Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch trong ít nhất 30 giây. Trong trường hợp không có xà phòng và nước sạch thì dùng các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn (ít nhất 60% cồn); súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước xúc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh.

– Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

– Chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín.

– Không đi đến các vùng có dịch bệnh. Hạn chế đi đến các nơi tập trung đông người. Trong trường hợp đi đến các nơi tập trung đông người cần thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân như sử dụng khẩu trang, rủa tay với xà phòng…

– Tránh mua bán, tiếp xúc với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.

– Giữ ấm cơ thể, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao.

– Tăng cường thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.

– Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.

Thường xuyên nghe ngóng, tìm hiểu qua các kênh thông tin để nắm bắt tình hình và có định hướng, thực hiện các biện pháp phòng, chống covid-19. Hiện tại, người dân có thể liên hệ 2 số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế để cung cấp thông tin về bệnh Viêm đường hô hấp cấp Covid – 19 là: 1900 3228  1900 9095.

Đối với cán bộ, viên chức:

Ngày 14/5/2020 Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Thuận đã có công văn số 1556/SNN-TT V/v tiếp tục tăng cường Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) về phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần công văn số 623/STP-NV3 ngày 28/4/2020 của Sở Tư pháp Bình Thuận; một số nội dung triển khai như sau:

1. Tiếp tục tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, quán triệt đầy đủ, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, quyết liệt, trong đó chú trọng việc phổ biến pháp luật, vận động cán bộ, nhân dân tự giác tuân thủ, chấp hành các quy định pháp luật liên quan đến việc phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn tại Công văn số 416/SNN-TT ngày 18/02/2020 của Giám đốc Sở về việc tổ chức PBGDPL về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm trên địa bàn tỉnh.

2. Nội dung PBGDPL cần tập trung vào Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007; Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009; Bộ Luật hình dự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Luật Dược năm 2016, Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019, Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành; pháp luật xử lý vi phạm hành chính, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và chính sách pháp luật mới của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, an sinh xã hội, hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid - 19 (thuế, tài chính, cải cách thủ tục hành chính hỗ trợ doanh nghiệp...), trong đó chú trọng phổ biến rộng rãi các quy định pháp luật về cách ly y tế, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống dịch bệnh, tình hình thi hành pháp luật và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống Covid-19 nói chung và một số hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người dân, ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh nói riêng. Hình thức thông tin, PBGDPL nói chung, PBGDPL về phòng, chống Covid-19 nói riêng cần linh hoạt, phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn, điều kiện thực tiễn, bảo đảm thiết thực; truyền tải đầy đủ, kịp thời thông tin pháp luật đến cán bộ, nhân dân; tăng cường phối hợp, phát huy vai trò của các phương tiện thông tin, truyền thông, mạng lưới loa truyền thanh cơ sở. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thông, công nghệ số trong PBGDPL (PBGDPL trên Cổng/Trang Thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị; tổ chức thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến; tọa đàm, đối thoại pháp luật trực tuyến; thông tin, PBGDPL qua mạng xã hội, mạng viễn thông…) để cán bộ, nhân dân dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu, thực hiện...

3. Rà soát điều chỉnh nhiệm vụ trong Kế hoạch công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2020 phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 và điều kiện thực tiễn; kịp thời tham mưu bố trí đủ nguồn lực (nhân lực, kinh phí) thực hiện PBGDPL về phòng, chống dịch Covid19. Đặc biệt, cần dự báo những vấn đề nóng có thể phát sinh sau khi đại dịch này kết thúc để chủ động tham mưu kịp thời cho các cấp có thẩm quyền thực hiện tốt việc PBGDPL và theo dõi kiểm soát tình hình tổ chức thi hành pháp luật trong lĩnh vực, địa bàn quản lý.

Các viên chức đơn vị truy cập Trang Thông tin điện tử PBGPDL (https://pbgdpl.moj.gov.vn/Pages/Trang-chu.aspx),

  Và fanpage Phổ biến, giáo dục pháp luật (https://www.facebook.com/Phổ-biến-Giáo-dục-Phápluật101326847932580) để được chi tiết hơn./.

CB.