Đang online: 7
Hôm nay: 425
Trong tuần: 749
Trong tháng: 7208
Tổng truy cập: 659244

Cẩm nang “Dịch bệnh Covid và An toàn thực phẩm: Cẩm nang dành cho doanh nghiệp thực phẩm”

Thứ Hai 10/08/2020 10:32
682

Trong bối cảnh đại dịch Covid19 trên thế giới diễn biến hết sức phức tạp, làn sóng dịch Covid19 trong nước trước nguy cơ tái bùng phát, những ảnh hưởng cho xuất khẩu nông sản tại Bình Thuận mà đặc biệt là trái thanh long chắc chắn còn gặp nhiều khó khăn, chính vậy các công ty, doanh nghiệp thu mua cần tìm hiểu các yêu cầu về kiểm soát, kiểm dịch thực vật; đặc biệt là các yêu cầu về “an toàn thực phẩm trong thời Covid19”.

Cục Chế biến và Phát triển thị truờng Nông sản cho biết, Bộ Nông nghiệp và PTNT nhận được Công điện số 635 từ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc thông báo về khuyến cáo tuân thủ các yêu cầu tại Cẩm nang “Dịch bệnh Covid và An toàn thực phẩm: Cẩm nang dành cho doanh nghiệp thực phẩm”. Đây là cẩm nang do Tổ chức Nông lương Thế giới và Tổ chức Y tế Thế giới phát hành vào ngày 7 tháng 4 năm 2020. Trung Quốc đã cho biên dịch tài liệu này sang tiếng Trung và phổ biến cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Trung Quốc, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp tự giác tuân thủ theo các quy định Cẩm nang này để tổ chức sản xuất, phòng chống hiệu quả việc nhiễm virus trong quá trình sản xuất. Phía Trung Quốc mong rằng các doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc cũng sẽ tự giác tuân thủ theo các quy định tại Cẩm nang này để xây dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm một cách hiệu quả nhằm đảm bảo các sản phẩm thực phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc không bị nhiễm virus Covid 19.

          Bên cạnh đó, Cục An toàn Thực phẩm Xuất khẩu Trung Quốc đề nghị phía Việt Nam, nếu phát hiện các doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid 19, hoặc phát hiện sản phẩm thực phẩm tiềm ẩn rủi ro bị nhiễm virus Covid 19 thì chủ động áp dụng các biện pháp tạm dừng xuất khẩu sang Trung Quốc đối với các doanh nghiệp này. Đồng thời, thông báo cho phía Trung Quốc về tình hình lây nhiễm Covid 19 tại nội bộ các doanh nghiệp bị phát hiện, cũng như thông tin về các sản phẩm thực phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc. Sau khi việc kiểm soát dịch bệnh tại doanh nghiệp bị phát hiện được đảm bảo sẽ khôi phục hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc.

          Trước sự việc trên, Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản khuyến cáo các doanh nghiệp, đơn vị tự giác tuân thủ theo các quy định tại Cẩm nang trong tổ chức sản xuất chế biến thực phẩm xuất khẩu tại doanh nghiệp.

          Để tìm hiểu các quy định trong Cẩm nang, các doanh nghiệp tải tài liệu tại đây, hoặc vào trang web của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế): www.vfa.gov.vn

 

MS