Đang online: 10
Hôm nay: 246
Trong tuần: 1498
Trong tháng: 6389
Tổng truy cập: 658425

Nông dân xã Bình Tân hứng khởi trồng Mè đen 02 mảnh vỏ

Thứ Tư 16/01/2019 09:38
110
Đề tài thực hiện với diện tích 50 ha, gồm 25 ha vụ hè thu và 25 ha vụ đông xuân tại hai huyện Bắc Bình và Hàm Thuận Bắc, số hộ dân tham gia tối thiểu là 50 hộ, năng suất mè trong mô hình đạt bình quân 0,8 tấn/ha trở lên, tăng hơn 3 tạ/ha so với bình quân năng suất mè của tỉnh năm 2015. Các hộ tham gia mô hình có thu nhập tăng từ 10 – 20% so với các hộ ngoài mô hình. Trong vụ Đông Xuân 2018 - 2019, xã Bình Tân thực hiện 16,5 ha và xã Hồng Liêm thực hiện 8,5 ha.

Trong những năm gần đây, cây mè được xem là một trong những cây trồng lợi thế trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn tỉnh. Theo số liệu của Cục thống kê Bình Thuận (năm 2015) diện tích mè toàn tỉnh là 7.410 ha (tăng 1.692 ha so với năm 2013), sản lượng 3.712 tấn (tăng 686 tấn so với năm 2013). Mè đen Bình Thuận đã được xuất khẩu đến một số nước trên thế giới. 

Ngày 20/04/2017, tại hội trường Sở Khoa học và Công nghệ Bình Thuận đã tổ chức họp Hội đồng tư vấn tuyển chọn tổ chức và cá nhân đăng ký chủ trì đề tài khoa học và công nghệ “Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ xây dựng mô hình chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ mè đen 02 mảnh vỏ hiệu quả tại Bình Thuận”. Đề tài đã được UBND tỉnh phê duyệt thực hiện trong năm 2017 với đơn vị chủ trì thực hiện là Công ty TNHH MTV Hưng Nông Phát. Mục tiêu chung của đề tài là xây dựng chuỗi giá trị nhằm nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm mè trên cơ sở hình thành mối liên kết sản xuất – tiêu thụ bền vững, nâng cao chất lượng hạt mè thương phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần tăng thu nhập cho nông dân trồng mè đen 2 vỏ trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. 

Để thực hiện đề tài này, vừa qua tại xã Bình Tân, huyện Bắc Bình, Công ty TNHH MTV Hưng Nông Phát (Cty) phối hợp cùng chính quyền địa phương đã tổ chức buổi trao đổi với bà con nông dân về các chính sách hỗ trợ, bao tiêu sản phẩm khi thực hiện mô hình trồng mè đen 02 mảnh vỏ trong vụ đông xuân tại địa phương. Về khâu kỹ thuật, phía công ty yêu cầu đất canh tác trồng mè phải chủ động nước, không gieo vãi mà phải trỉa hạt, trong quá trình trồng, phía công ty sẽ cử cán bộ hướng dẫn kỹ thuật. Về chính sách hỗ trợ, công ty hỗ trợ 5 kg giống/ha, 225 kg phân NPK/ha, đồng thời sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm theo giá thị trường và không dưới 30.000 đồng/kg.

          Qua chia sẽ từ công ty, bà con rất phấn khởi và an tâm vì cây mè không phải là cây trồng xa lạ mà đã quá quen thuộc với người dân nơi dây, thêm vào đó, bà con được hướng dẫn kỹ thuật cụ thể và kỹ càng, đồng thời sản phẩm làm ra được bao tiêu với giá cao, ổn định. 

Đại diện phòng Nông nghiệp và PTNT Bắc Bình đề nghị, hai bên có hợp đồng rõ ràng, cụ thể giữa công ty và tổ chức nông dân, đảm bảo nghĩa vụ và quyền lợi của hai bên; khi đã ký kết hợp đồng, bà con phải thực hiện đúng theo hướng dẫn về kỹ thuật và những điều khoản ghi trong bản hợp đồng.

Anh Nguyễn Văn Hán – Chủ tịch HND xã Bình Tân cho biết, sau khi triển khai mô hình, bà con được tập huấn kỹ thuật trồng mè và bắt đầu xuống giống. Theo kế hoạch, xã Bình Tân sẽ trồng 16,5 ha mè trong vụ Đông Xuân.

MS