Đang online: 12
Hôm nay: 539
Trong tuần: 863
Trong tháng: 7322
Tổng truy cập: 659358

BIỆN PHÁP HẠN CHẾ THIỆT HẠI CHO GIA SÚC, GIA CẦM VÀO MÙA NẮNG NÓNG

Thứ Tư 27/03/2019 15:40
107
Ở Tỉnh Bình Thuận vào mùa hè (từ tháng 3- tháng 5),thời tiết oi bức, nắng nóng, nhiệt độ môi trường thường cao 32- 360C thậm chí có lúc gần 400C nhất là vào buổi trưa, với nhiệt độ này đã gây bất lợi cho chăn  nuôi, nhất là chăn nuôi tập trung với mật độ cao

Ở Tỉnh Bình Thuận vào mùa hè (từ tháng 3- tháng 5),thời tiết oi bức, nắng nóng, nhiệt độ môi trường thường cao 32- 360C thậm chí có lúc gần 400C nhất là vào buổi trưa, với nhiệt độ này đã gây bất lợi cho chăn  nuôi, nhất là chăn nuôi tập trung với mật độ cao. Khi nhiệt độ cao con vật thường ăn kém thậm chí không ăn, làm vật ốm yếu, sức đề kháng giảm mạnh từ đó giảm năng suất sản xuất: thịt, trứng, sữa… đặc biệt là thú đang nuôi con thì giảm sản xuất sữa. Các loại bệnh thường gặp như : tiêu chảy, cảm nóng, cảm nắng, Ecoli, Phó thương hàn…dể phát sinh lây lan gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người chăn nuôi. Để hạn chế những ảnh hưởng xấu của nhiệt độ cao, thời tiết nắng nóng người chăn nuôi cần thực hiện một số biện pháp sau:

1.Đối với gia cầm

Luôn giữ chuồng, trại thông thoáng mát, sạch sẽ. Chuồng nên làm theo hướng Đông nam, mái lợp bằng lá dừa nước, hay tranh hoặc lá cọ. Nên có phên che chống nắng xung quanh, vào những ngày nhiệt độ cao có thể dùng quạt, hoặc phun nước lên mái chuồng để hạ bớt nhiệt.

-Hạn chế nắng chiếu xiên vào chuồng bằng cách che chắn

-Nên trồng cây xanh xung quanh chuồng để cải tạo tiểu khí hậu chuồng nuôi, dùng lưới đen hoặc trồng cây làm giàn leo che mái và hướng nắng.

-Cho gà ăn sớm, gà ăn xong treo máng lên cho thoáng chuồng nuôi nhằm giảm nhiệt độ chuồng nuôi.

-Giảm độ dày đệm lót sinh học ( vì đệm lót sinh nhiệt )

-Giảm mật độ nuôi cũng có tác dụng giảm nhiệt độ chuồng nuôi:

          + Đối với gà con úm : 50-60 con/m2 ;

          + Đối với gà 0,5-1 kg/con, mật độ nuôi 8-12 con/m2

          + Đối với gà 2-3 kg/con, mật độ nuôi 3-5 con/m2

-Nếu thời tiết quá nóng có thể thả gà ra vườn, gốc cây quanh chuồng đồng thời cung cấp nước sạch mát cho uống tự do.

-Đối với gà đẻ rất nhạy cảm đối với nhiệt độ cao gà rất dể chết vào những ngày nhiệt độ quá cao nên tránh nuôi quá mập bằng cách giảm bớt năng lượng trong khẩu phần ăn vào những ngày này đồng thời cho ăn thêm rau xanh và tăng cường làm mát mái chuồng.

-Tăng sức đề kháng cho gia cầm bằng cách cho uống Bcomplex, Vitamin C, Vitaelectrolyte, chất điện giải, men tiêu hóa…cho ăn các loại cám chất lượng tốt.

-Thực hiện đúng quy trình phòng bệnh cho gia cầm bằng các loại Vaccin : Newcastle,Gumboro,cúm, dịch tả vịt, viêm gan, tụ huyết trùng…để tăng khả năng miễn dịch chống lại các bệnh nguy hiểm xâm nhập

-Cách ly những cá thể ốm, yếu vào ô riêng để theo dỏi chăm sóc.

-Thực hiện các biện pháp về chăn nuôi an toàn sinh học, định kỳ tiêu độc khử trùng chuồng trại và khu vực chăn nuôi.

2.Đối với heo

-Chuồng trại nên làm theo hướng Đông nam, mái nên lợp bằng ngói hoặc lá dừa nước.Trong chuồng nên lắp đặt quạt điện, quạt nước, hệ thống thông gió.Xung quanh chuồng nên trồng cây xanh để tạo bóng mát.Chuồng nuôi nên có phên che, rèm che để chống nắng xung quanh, thời điểm nóng từ 10-13 giờ trưa nên phun nước lên mái chuồng để hạ bớt nhiệt.

-Giảm nhiệt độ chuồng nuôi bằng cách:

+ Hàng ngày vệ sinh chuồng nuôi, thu gom phân vào hố chứa phân (để giảm sức nóng do phân sinh ra)

+ Giảm mật độ nuôi nhốt

+ Cần tắm cho heo 1-2 lần/ngày

- Cho heo uống nước sạch đầy đủ và tự do, bổ sung thêm : Bcomplex, Vitamin C và chất điện giải ( Vitaelectrolyte), men tiêu hóa…để giải nhiệt và tăng cường sức đề kháng.

- Tiêm phòng đầy đủ các loại Vaccine theo quy định của cơ quan thú y để heo có miễn dịch phòng bệnh. Chú ý phòng chống bệnh viêm phổi, tiêu chảy heo trong mùa hè.

- Cách ly heo bệnh để theo dỏi chăm sóc.

- Tăng cường chăm sóc heo nái, heo con theo mẹ và heo cai sữa.

- Thực hiện các biện pháp về chăn nuôi an toàn sinh học, chú ý khâu tiêu độc khử trùng chuồng trại và khu vực chăn nuôi theo định kỳ.

3. Đối với trâu, bò, dê, cừu

- Xung quanh chuồng nên trồng cây xanh để tạo bóng mát.Chuồng nuôi nên có phên che chống nắng.

- Giữ chuồng trại sạch sẽ và thông thoáng

- Giảm nhiệt độ chuồng nuôi bằng cách  vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thu gom phân và thức ăn thô thừa rồi thực hiện ủ phân sinh học

- Chăn thả vào lúc sáng sớm và lúc chiều mát, nên cầm cột vào những nơi có cây xanh bóng mát.

- Mật độ nuôi nhốt đối với trâu, bò 5-6 m2 /con, dê, cừu : 1,8-2m2 /con.

- Cho uống nước sạch đầy đủ và tự do, bổ sung Vitamin C để giải nhiệt, cho ăn thức ăn đầy đủ theo nhu cầu trong ngày: Thức ăn thô xanh 30-35kg/con/ngày, thức ăn tinh (cám,bắp) 0,5-1kg/con, 20-30gam muối ăn, để đảm bảo sức khỏe tăng khả năng chống nóng, chống bệnh.

- Tắm chải cho trâu, bò 1-2 lần trong ngày để giảm nhiệt cho cơ thể

- Tăng cường diệt ve, mồng trên thân gia súc và trên bãi chăn

- Cách ly gia súc bệnh để theo dỏi chăm sóc.

- Tiêm phòng các loại vaccine theo quy định của từng loại gia súc.

- Định kỳ tiêu độc khử trùng chuồng trại và khu vực chăn  nuôi.

Lê Ngọc Minh- Phó Giám đốc Trung tâm.