Đang online: 8
Hôm nay: 250
Trong tuần: 250
Trong tháng: 6709
Tổng truy cập: 658745

Xúc tiến sản xuất thanh long sạch

Thứ Ba 12/05/2020 10:50
192

Ngày 10/5/2020, Hiệp hội Thanh long Bình Thuận đã tổ chức buổi tọa đàm về Xúc tiến sản xuất thanh long sạch gắn với chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm. Thành phần tọa đàm có Thầy PGS. TS Mai Thành Phụng, nguyên Trưởng VP Nam bộ Khuyến nông Quốc gia – thành viên Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp; ông Nguyễn Đức Trí, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông; ông Phan Đình Khiêm, Phó Chủ tịch phụ trách Liên minh HTX Bình Thuận, cùng các Công ty, doanh nghiệp phân bón hữu cơ, sinh học và hơn 20 Giám đốc HTX thanh long, Dịch vụ nông nghiệp – thanh long trên địa bàn tỉnh.

Buổi tọa đàm bàn về giải pháp sản xuất, tiêu thụ thanh long đáp ứng yêu cầu khách hàng – thị trường được PSG.TS Mai Thành Phụng đi sâu phân tích về tình hình sản xuất và tiêu thụ thanh long hiện nay, đặc biệt là những dự báo tăng trưởng qua đại dịch COVID19 vừa qua; khi thị trường có dấu hiệu chững lại cũng là khi chất lượng trái thanh lọng được phân hóa rõ rệt từ nhu cầu người tiêu dùng, thanh long đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật về thương mại thì vượt rào, ngược lại thanh long không đảm bảo truy xuất nguồn gốc, không đạt một chứng nhận nào thì tồn kho, ê chề. Theo Thầy Phụng phân tích, hiện nay thị trường rất cần những loại trái cây sạch, an toàn, mà thanh long là một trong những trái cây tốt cho sức khỏe, chống tim mạch, béo phì, tiểu đường, v.v., có thể đánh mạnh vào nhu cầu này; về giá cả không cần tính toán vì người mua chấp nhận theo thị hiếu và nhu cầu; “Các bạn đã sản xuất ra trái thanh long sạch chưa? Các bạn đã làm chưa mà các bạn nói bán không được? các bạn bắt tay làm đi, làm thực sự, đầu ra tôi sẽ kết nối” – Thầy Phụng khẳng định.

Hiện nay, nói về trái thanh long thì chủ yếu vẫn xuất khẩu qua Trung Quốc (hơn 80%), một lượng khác được kết nối ổn định và xuất khẩu sang các thị trường khó tính nhưng đạt giá cả cao như: Châu Âu, các nước Châu Á, một số nước Châu Phi,… ; theo Thầy Phụng phân tích, chúng ta vẫn còn những thị trường để đánh vào, đó là thị trường nội địa, “thị trường ngách”, hay tính toán kinh tế gọi là sản xuất theo “phân khúc thị trường”; không thể nói thanh long sản xuất ra phụ thuộc hết vào thị trường Trung Quốc là không chuẩn; “Tôi đã ra Bình Thuận nhiều rồi, đã nói lý thuyết nhiều lắm rồi, giờ tôi muốn các bạn làm, làm thật sự; kỹ thuật có Trung tâm Khuyến nông, thị trường tôi sẽ kêu gọi doanh nghiệp phối hợp kết nối, quan trọng các bạn có làm ra được trái thanh long đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, thanh long chuẩn hữu cơ hay không? các bạn làm đi”.

Hiện tại, một diện tích thanh long sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, sạch được liên kết tại vùng Long An và Tiền Giang đang là mô hình điểm cho hướng “Thanh long chất lượng cao” liên kết bao tiêu sản phẩm, dự kiến trong tháng 5/2020 Hiệp hội thanh long Bình Thuận sẽ tổ chức cho các HTX đi tham quan học tập, thực tế để có cơ sở và nắm bắt kinh nghiệm thí điểm cho 50 ha thanh long sản xuất đạt các chứng nhận, an toàn tại Bình Thuận. Đặc biệt, song hành và hỗ trợ cho bà con có Công ty Cổ phần Thế giới thông minh – sản phẩm phân bón sinh học WEHG, Công ty TNHH ORAIN CHEM – sản phẩm phân bón hữu cơ GREEN ORAIN.

Theo ông Nguyễn Đức Trí - phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông, đây là cơ hội để Hiệp Hội thanh long “nâng tầm” kết nối sản xuất và tiêu thụ, cần nắm bắt cơ hội và định hướng nhanh để hành động, bởi chỉ có sản xuất thanh long đạt các chứng nhận (GAP, hữu cơ - Organic), tiêu chuẩn phù hợp, đảm bảo truy xuất nguồn gốc mới là hướng đi ổn định, là xu hướng tất yếu hiện nay; Trung tâm Khuyến nông luôn đồng hành cùng bà con, sẽ hỗ trợ bà con về kỹ thuật, xúc tiến kết nối đầu ra./.

Trong bối cảnh sản xuất và tiêu thụ thanh long gặp khó khăn do dịch Covid19, chúng ta đã nhìn nhận ra nhiều bài học, có nhiều sáng tạo sản xuất, ý tưởng tiêu thụ, cần tái khởi động các kế hoạch sản xuất thanh long có định hướng tiêu thụ ổn định mà 50 ha thanh long đạt chuẩn các chứng nhận GAP, OGANIC, … là một điển hình.

CB.