Đang online: 7
Hôm nay: 323
Trong tuần: 323
Trong tháng: 6782
Tổng truy cập: 658818

TRỒNG THANH LONG RUỘT ĐỎ THEO TIÊU CHUẨN VietGAP

Thứ Sáu 31/12/2021 00:00
267

TRỒNG THANH LONG RUỘT ĐỎ THEO TIÊU CHUẨN VietGAP

Toàn tỉnh ta hiện có hơn 12.000 ha thanh long được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, trong đó gồm đối tượng chính là thanh long ruột trắng và thanh long ruột đỏ; hiện nay, khi người trồng dần làm chủ qui trình kỹ thuật chăm sóc thì thanh long ruột đỏ được phát triển mạnh mẽ hơn, do giá bán cao hơn so với thanh long ruột trắng

Ông Mai Văn Tiết bên vườn thanh long VietGAP

Ông Mai Văn Tiết – hộ chuyển đổi trồng thanh long ruột đỏ cho biết, gia đình ông trồng thí điểm 4 sào với 400 trụ thanh long ruột đỏ theo VietGAP. Qua quá trình chăm sóc và thu hoạch, ông thấy trồng thanh long theo VietGAP cho năng suất cao, không sâu bệnh, quả đẹp, ngọt và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người sử dụng do không dùng thuốc trừ sâu độc hại. Với giá bán gấp đôi thanh long thường, từ 30.000 - 35.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu về hơn 100 triệu đồng/năm.

Theo ông Tiết, trồng theo tiêu chuẩn VietGAP giảm được 20 - 30% chi phí do giảm được lượng thuốc sâu và phân bón. Được hướng dẫn và làm đúng kỹ thuật, người nông dân không phải bón phân chuồng, phân hóa học tràn lan và thuốc trừ sâu bệnh chủ yếu sử dụng từ tỏi, ớt, dầu ăn... Do vậy, quả thanh long sẽ rất an toàn cho người sử dụng.

Gia đình anh Nguyễn Đình Lưu cũng trồng thanh long ruột đỏ theo tiêu chuẩn VietGap với 4 sào, 400 trụ. Ban đầu, do chưa chăm bón đúng kỹ thuật, gia đình anh chỉ bán được thanh long với giá rẻ. Sau một thời gian chăm sóc đúng kỹ thuật, vườn thanh long của anh cho quả to, đẹp, rất ngọt và nhanh được thu hoạch hơn. Trung bình, mỗi gốc thanh long cho 13 quả/trụ (mỗi trái thanh long có trọng lượng gần 0,8kg). Theo tính toán, một năm, sau khi trừ chi phí, anh thu về gần 150 triệu đồng.

Bên cạnh những thuận lợi, nông dân cũng còn gặp nhiều khó khăn. Bởi hiện nay giá cả đầu ra khá bấp bênh, đa phần diện tích đạt giấy chứng nhận sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP vẫn phải tự liên kết, tiêu thụ và bán giá ngang bằng với sản phẩm của hình thức sản xuất không theo chuẩn VietGAP, gây khó khăn cho người nông dân.

Thực tế cho thấy, việc bà con phải tự tìm đầu mối tiêu thụ sản phẩm, dẫn tới tình trạng giá cả không ổn định. Ngoài ra, hiện nay, còn một số hộ muốn đầu tư mở rộng diện tích để trồng thanh long ruột đỏ theo tiêu chuẩn VietGAP đều gặp khó khăn về vốn đầu tư, thiếu thông tin thị trường. Việc mở rộng ra bên ngoài cũng không dễ vì trồng thanh long theo VietGAP phải tuân thủ việc ghi nhật ký sản xuất, các mẫu xét nghiệm đất, nước, phân bón... đạt tiêu chuẩn mới nên xuống giống.

Việc phát triển trồng thanh long ruột đỏ theo VietGAP cần thiết bám sát qui hoạch của ngành, chọn giống đạt tiêu chuẩn và áp dụng đồng bộ các tiêu chuẩn kỹ thuật để được chứng nhận sản phẩm. Bà con cần tư vấn, hỗ trợ hãy gọi tới đường dây nóng Trung tâm Khuyến nông Tỉnh để được hỗ trợ, giải đáp

Số điện thoại đường dây nóng: 3839468.

Website: www.khuyennong.binhthuan.gov.vn

 

CB.