Đang online: 4
Hôm nay: 15
Trong tuần: 339
Trong tháng: 6798
Tổng truy cập: 658834

Diễn đàn trực tuyến “Khai thông tín dụng vi mô phục vụ chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và HTX”

Thứ Sáu 29/07/2022 10:21
444

Diễn đàn trực tuyến “Khai thông tín dụng vi mô phục vụ chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và HTX”

Nhằm kết nối thông tin giữa các cơ sở sản xuất, cơ sở chế biến, hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ với các tổ chức tín dụng; đồng thời nắm bắt, hiểu rõ hơn về những quy định của Nhà nước để dễ dàng tiếp cận nguồn tài chính; ngày 28/7/2022, Tổ Điều hành Diễn đàn thông tin kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản (Diễn đàn Kết nối nông sản 970) của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Diễn đàn trực tuyến “Khai thông tín dụng vi mô phục vụ chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và HTX”.

Diễn đàn diễn ra bằng hình thức trực tuyến trên phần mềm Zoom, với điểm cầu chính  tại Báo Nông nghiệp Việt Nam, số 14 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Điểm cầu Cơ quan Văn phòng Bộ tại Thành phố Hồ Chí Minh (135 Pasteur, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. HCM). Điểm cầu Văn phòng Điều phối nông nghiệp, nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ. Điểm cầu tại Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh, thành phố cả nước. Cùng với nhiều đại biểu tham dự là các doanh nghiệp, hiệp hội, hợp tác xã, cơ sở chế biến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước đăng ký tham gia.

 

  

Toàn cảnh tại điểm cầu chính - Báo Nông nghiệp Việt Nam, số 14 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Trong những năm qua, vai trò của nông nghiệp, nông dân, nông thôn được khẳng định. Nhu cầu tín dụng, giải quyết các vấn đề liên quan đến thể chế, nông dân, nông thôn là nhu cầu bức thiết. Đây là lần đầu tiên một chủ đề thuộc phạm vi về khơi thông nguồn lực, trực diện về vấn đề tín dụng vi mô, tín dụng nội bộ, tín dụng cơ sở cho các thực thể là doanh nghiệp vừa và nhỏ, các HTX được tổ chức.

Phát biểu khai mạc diễn đàn ông Nguyễn Ngọc Thạch, Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam, Tổ trưởng Tổ Điều hành Diễn đàn kết nối nông sản 970 chia sẻ: Với tinh thần, nhằm kết nối thông tin giữa các cơ sở sản xuất, cơ sở chế biến, HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ và các tổ chức tín dụng. Đồng thời nắm bắt, hiểu rõ hơn những quy định của nhà nước để thuận lợi hơn trong việc tiếp cận nguồn tài chính.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã có nhiều ý kiến tham luận như: Về thực trạng tín dụng cho chuỗi HTX, vướng mắc và giải pháp tín dụng hiện nay. Đồng thời, nêu lên thực trạng hiện nay là “Vì sao ngân hàng thừa vốn nhưng doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn không tiếp cận được vốn?”

Cũng tại Diễn đàn các đại biểu là các doanh nghiệp, hiệp hội, hợp tác xã, cơ sở chế biến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước mong muốn có chính sách phù hợp cho HTX vay vốn để phát triển chuỗi liên kết sản xuất, cần quan tâm hơn tới hoạt động tín dụng nội bộ; để không vướng bẫy tín dụng đen do hạn chế tiếp cận tín dụng thương mại,…Đồng thời, đề nghị Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại cổ phần đơn giản hóa thủ tục…

Kết thúc Diễn đàn đại diện các ngân hàng, cơ quan quản lý đã có những giải đáp về những khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp, HTX kiến nghị, trong thời gian tới Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phối hợp với các Bộ ngành sớm triển khai Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ Ngân hàng Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh đi vào thực tiễn.

Qua Diễn đàn các đại biểu đã trao đổi, giải đáp những thắc mắt, nêu lên những hạn chế, bất cập,…trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và HTX;

Hy vọng qua Diễn đàn này các cơ sở sản xuất, cơ sở chế biến, tiêu thụ nông sản cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và HTX trên địa bàn tỉnh Bình Thuận sẽ có được thông tin về các hình thức tín dụng phù hợp để phục vụ phát triển chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản của doanh nghiệp góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 10/9/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) và Quyết định số 80/QĐ-UBND ngày 07/01/2022 của UBND tỉnh Bình Thuận về phát triển ngành nông nghiệp hiện đại, bền vững, có giá trị gia tăng cao./.

QT