Đang online: 6
Hôm nay: 76
Trong tuần: 76
Trong tháng: 6535
Tổng truy cập: 658571

Đào tạo “Phương pháp, kỹ năng chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, tổ chức sản xuất” theo hình thức trực tuyến

Thứ Tư 24/11/2021 17:19
693

Đào tạo “Phương pháp, kỹ năng chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, tổ chức sản xuất” theo hình thức trực tuyến

Trong hoàn cảnh bình thường, các sự kiện khuyến nông như diễn đàn, hội thi, hội thảo, tọa đàm, các lớp tập huấn, các chuyến tham quan học tập… đều được tổ chức trực tiếp tại hội trường và hiện trường. Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến mọi hoạt động của xã hội, trong đó có hoạt động khuyến nông, đòi hỏi hệ thống khuyến nông phải có sự thay đổi để phù hợp với tình hình hiện tại mà vẫn đảm bảo hiệu quả. Theo đó, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp theo hình thức trực tuyến thông qua các nền tảng phần mềm Zoom, Zavi…được áp dụng một cách triệt để.

Để đáp ứng kịp thời tính cấp thiết đó, trong hai ngày, 11 và 12/11/2021, Văn Phòng thường trực Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tại Nam Bộ, đã tổ chức lớp tập huấn tực tuyến chuyên đề: “Phương pháp, kỹ năng chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, tổ chức sản xuất (liên kết chuỗi, truy suất nguồn gốc, mã vùng sản xuất)” cho hơn 76 học viên là cán bộ khuyến nông của 20 tỉnh, thành phía Nam .

Ông Trần Văn Dũng – Trưởng VP thường trực TTKBQG tại Nam Bộ phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Thông qua lớp đào tạo, học viên được thực hành cách tạo và quản trị phòng họp trên Zoom, Zavi, chức năng chia nhóm thảo luận trong phòng họp Zoom. Cung cấp cho học viên kiến thức mới về cách tổ chức sản xuất trong liên kết chuỗi, truy suất nguồn gốc và mã vùng sản xuất cho nông dân, đội ngũ khuyến nông cơ sở trong thời kỳ chuyển đổi số, cập nhật phần mềm kế toán, truy xuất nguồn gốc và phát huy tối đa sức mạnh mạng xã hội để tăng hiệu quả hoạt động dịch vụ tư vấn khuyến nông của địa phương trong chuỗi cung ứng.

Tiến sĩ Trần Minh Hải trình bày hình thức gói COMBO

Theo tiến sĩ Trần Minh Hải – giảng viên lớp cho biết, để Liên kết chuỗi & tiêu thụ sản phẩm;Truy xuất nguồn gốc, mã vùng sản xuất, các học viên phải nắm rõ 4 nội dung:

1. Phân tích bối cảnh & yêu cầu mới của CB khuyến nông
2. Thông tin thị trường nông sản
3. Liên kết sản xuất theo chuỗi & tiêu thụ nông
sản
4. Chuyển đổi số, ưng dụng công nghệ số trong nông nghiệp: Nhật ký sx điện tử, mã vùng trồng, QR CODE..

“Toàn cảnh” lớp tập huấn onlime

Đánh giá về hình thức giảng dạy online thông qua các bài tập thảo luận của các nhóm, các học viên cho rằng hình thức giảng dạy online mang lại các giá trị như tiết kiệm chi phí, giảm thiểu thời gian đi lại, tăng tính tự học của học viên, có thể học mọi lúc mọi nơi,... Tuy nhiên với hình thức giảng dạy online cũng gặp một số khó khăn nhất định như thầy và trò ít được tương tác trực tiếp, chất lượng lớp học phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đường truyền mạng internet, kỹ năng sử dụng công nghệ của giảng viên và học viên, đặc biệt giảng dạy trực tuyến cũng khó tiếp cận với những đối tượng nông dân, người lớn tuổi, không có thiết bị công nghệ và chưa thành thạo về sử dụng các phần mềm đào tạo trực tuyến; đòi hỏi học viên tham gia phải có ý thức tự giác cao…Để có giờ học online thực sự chất lượng và hiệu quả cần có sự nỗ lực rất lớn từ thầy và trò, đặc biệt việc chuẩn bị bài và kỹ năng của giáo viên đóng vai trò quan trọng để tạo nên những giờ học online hiệu quả.

Đây là lớp học có tính thiết thực, sát với thực tại đang thời kỳ dịch covid-19 phức tạp hiện nay, nhất định Trung tâm Khuyến nông Bình Thuận sẽ nhân rộng loại hình trực tuyến này trong hoạt động khuyến nông trong thời gian tới.

                                                                                          Hồ Công Bình