Đang online: 9
Hôm nay: 45
Trong tuần: 1756
Trong tháng: 8215
Tổng truy cập: 660251

Hỗ trợ thanh niên Bình Thuận sản xuất nông nghiệp trong tình hình mới

Thứ Tư 13/10/2021 14:57
1361

Hỗ trợ thanh niên Bình Thuận sản xuất nông nghiệp trong tình hình mới

Thực hiện kế hoạch phối hợp số 115-KHLT/TĐTN-SNNPTNT ngày 22/01/2021 giữa Tỉnh Đoàn và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phối hợp hoạt động năm 2021, gồm tổ chức 21 lớp tập huấn cho đoàn viên thanh niên các địa phương trong tỉnh và chuyển giao 1 mô hình sản xuất cho thanh niên. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 từ tháng 4 đến nay trên toàn tỉnh nên kế hoạch thực hiện 21 lớp tập huấn từ tháng 3 đến tháng 7 chỉ thực hiện được 6/18 lớp, đồng thời việc chuyển giao mô hình sản xuất gặp khó khăn.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến khó lường, việc triển khai các nội dung, chương trình đòi hỏi phải có sự linh hoạt và điều chỉnh về cách thức tổ chức. Do đó, trong đầu tháng 10, Chi đoàn Trung tâm Khuyến nông đã phối hợp chính quyền và Tỉnh đoàn tổ chức thực hiện mô hình sản xuất lúa cải tiến SRI theo liên kết chuỗi nhằm hỗ trợ thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số tham gia phát triển kinh tế và tiếp tục tổ chức 12/18 lớp tập huấn kỹ thuật còn lại cho đoàn viên trong tỉnh thông qua hình thức trực tuyến (thay vì tập huấn trực tiếp như trước đây).

Theo đó, ngày 01/10 Chi đoàn Trung tâm đã phối hợp tổ chức triển khai thực hiện mô hình “sản xuất lúa cải tiến SRI theo liên kết chuỗi” vào vụ Mùa, với quy mô 5 ha/10 hộ thanh niên dân tộc thiểu số tại xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình.

Hình 1: Đại diện Trung tâm Khuyến nông và Tỉnh đoàn triển khai mô hình

Kết hợp với việc triển khai, Chi đoàn cũng đã hướng dẫn kỹ thuật cụ thể về bốn nguyên tắc cơ bản và quy trình sản xuất lúa theo phương pháp SRI cho các đoàn viên tham gia mô hình, giúp các đoàn viên hiểu được lợi ích của mô hình trong việc giảm các đầu vào mà giúp tăng hiệu quả kinh tế, thích ứng và bảo vệ môi trường, đồng thời nắm bắt được các điểm khác biệt trong canh tác SRI và canh tác truyền thống để áp dụng vào sản xuất đạt hiệu quả.

Hình 2: Tập huấn kỹ thuật sản xuất lúa cải tiến SRI cho 10 hộ mô hình

Sau buổi triển khai, Trung tâm đã trao vật tư hỗ trợ theo chính sách nhà nước gồm 100 % giống và 80% vật tư phân bón thuốc BVTV: 600 kg giống lúa xác nhận Đài thơm 8 (gieo sạ 120 kg/ha), gần 7 tấn phân bón các loại và thuốc BVTV sinh học.

Hình 3: Trao vật tư hỗ trợ cho 10 hộ mô hình

Từ 4/10 đến 12/10, Chi đoàn Trung tâm đã phối hợp các đơn vị tổ chức 12 lớp tập huấn kỹ thuật về nông nghiệp qua hình thức trực tuyến, trên nền tảng phần mềm ZoomPro có chuyên đề như: Trồng nấm; Trồng cây ngắn ngày và Chăn nuôi gà thả vườn…; nhằm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức và kỹ năng trong sản xuất nông nghiệp. Các lớp tập huấn được sự quan tâm và tham gia của hơn 250 người là cán bộ đoàn phường/xã và đoàn viên thanh niên.

Ban tổ chức lớp tập huấn trình chiếu bài giảng các chuyên đề trên phần mềm Zoom, đồng thời gửi tài liệu kỹ thuật qua email và gửi trực tiếp trong phần trò chuyện của ứng dụng khi lớp tập huấn trực tuyến được mở cho các đoàn viên chủ động tải về và nghiên cứu, học tập.

Hình ảnh 1: Bài giảng tập huấn trực tuyến

Trong buổi tập huấn, các đoàn viên đã đặt nhiều câu hỏi để cùng trao đổi về các thông tin về kỹ thuật, các địa chỉ cung cấp đầu vào... và được giảng viên hỗ trợ giải đáp, giúp đoàn viên nắm bắt tốt hơn không chỉ kỹ thuật mà còn về phần chuẩn bị, quản lý, vận hành sản xuất.

Hình ảnh 2:  Đoàn viên tham gia trao đổi trong buổi tập huấn

Các lớp tập huấn trực tuyến là cách thức tổ chức phù hợp để kịp thời bồi dưỡng, nâng cao kiến thức và kỹ năng trong sản xuất nông nghiệp cho đoàn viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Hình ảnh 2: Chuyên viên chuyển giao kỹ thật và đoàn viên Chi đoàn Trung tâm Khuyến nông tập huấn trực tuyến cho thanh niên

Đây là chương trình phối hợp hoạt động mang ý nghĩa thiết thực của Sở NN &PTNT và Tỉnh đoàn Bình Thuận nhằm khuyến khích và đồng hành cùng thanh niên trong việc lập thân lập nghiệp, đặc biệt là thanh niên vùng điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn có điều kiện tiếp cận những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất để tham gia sản xuất phát triển kinh tế và làm giàu trên quê hương mình.

Anh Đào - Ngô Đồng