Đang online: 8
Hôm nay: 224
Trong tuần: 1738
Trong tháng: 1738
Tổng truy cập: 663074

DỰ BÁO KHÍ TƯỢNG NÔNG NGHIỆP - KHU VỰC BÌNH THUẬN TUẦN II THÁNG 5 NĂM 2015

Thứ Hai 11/05/2015 14:31
705

I/ ẢNH HƯỞNG CỦA THỜI TIẾT TRONG TUẦN QUA ĐỐI VỚI SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP VÀ ĐỜI SỐNG:

Tuần qua, thời tiết ở nhiều nơi trong tỉnh không có mưa hoặc có ngày có mưa nhỏ. Lượng mưa thiếu hụt ở nhiều nơi từ: 52 - 100%. Cùng với nắng nhiều, lượng bốc thoát hơi cao, mực nước trên các hồ chứa và sông suối dần cạn kiệt, có sông xảy ra tắt dòng khiến tình hình khô hạn - thiếu nước tiếp tục xảy ra ở nhiều nơi trong tỉnh gây khó khăn bất lợi cho sản xuất và sinh hoạt đời sống. Một số nơi ở vùng núi phía tây nam, Ma Lâm và Liên Hương có lượng mưa vừa đến mưa to, phần nào giảm bớt mức độ khô hạn ở các khu vực này.

 

II/  DỰ BÁO TÌNH HÌNH THỜI TIẾT TỪ NGÀY 11 ĐẾN 20/ 5/ 2015:

Khu vực Bình Thuận thời kỳ đầu và giữa tuần tới nằm ở rìa phía đông nam áp thấp nóng phía tây phát triển và mở rộng về phía đông, cuối tuần ở rìa xa phía nam Rãnh thấp được thiết lập qua Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; với đới gió Tây Nam hoạt động yếu trong thời kỳ đầu và giữa,  cuối tuần gió Tây Nam có cường độ trung bình.

Mưa: Dự báo thời tiết trong tuần tới: trời mây thay đổi, chiều tối có mưa dông nhiệt vài nơi, ngày nắng; thời kỳ cuối trời nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa - mưa to, ngày nắng gián đoạn. Trong cơn dông đề phòng có sét, lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo lượng mưa tuần tới nhiều nơi đạt dưới và một số nơi đạt xấp xỉ TBNN, lượng mưa phổ biến từ: 10 - 20mm, một số nơi: 20 - 40mm, vùng núi: 50 - 75mm có nơi cao hơn, với 2 - 5 ngày mưa.

Gió: hướng Nam đến Tây Nam, tốc độ gió cấp 2 cấp 3, chiều ven biển có lúc cấp 4.

Nhiệt độ:

Nhiệt độ không khí trung bình: 28.0 - 29.00C;

Nhiệt độ cao nhất trung bình:  32.0 - 33.00C;

Nhiệt độ thấp nhất trung bình: 25.0 - 26.00C;

Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối:    33.0 - 35.00C, có nơi 35.0 - 37.00C;

Nhiệt độ thấp nhất tuyệt đối:   23.0 - 25.00C.

Độ ẩm tương đối trung bình:   78 - 88%;

Tổng số giờ nắng:                   70 - 80giờ;

Tổng lượng bốc hơi:                40 - 50mm.

III/ CẢNH BÁO TÌNH HÌNH KHÔ HẠN THIẾU NƯỚC VÀ KIẾN NGHỊ:

          Trong tuần tới thời tiết chủ yếu có mưa vài nơi, nắng nhiều và có khả năng xuất hiện nắng nóng cục bộ trong thời kỳ đầu và giữa tuần, lượng bốc thoát hơi cao khiến tình hình khô hạn thiếu nước tiếp tục xảy ra ở nhiều nơi trong tỉnh.

         Lượng mưa dự báo nhiều nơi sẽ thiếu hụt trên 50% so với TBNN, nguồn nước trong khu vực hạn hán thiếu hụt trên 50% đến 70% so với TBNN (vùng khô hạn nặng nhất tỉnh vẫn ở khu vực huyện Tuy Phong và phía bắc huyện Bắc Bình). Cấp độ rủi ro thiên tai do hạn hán: Cấp 2.                                                                            

          Đề nghị bà con sử dụng tiết kiệm và điều tiết hợp lý nguồn nước, tận dụng nguồn nước ngầm; chủ động các biện pháp tưới, che phủ, giữ ẩm đất và các phương án thiết thực phòng chống khô hạn, thiếu nước, nắng nóng cục bộ cho cây trồng và sinh hoạt; chú trọng công tác phòng chống cháy - nhất là cháy rừng gây ảnh hưởng xấu đến sản xuất, đời sống và môi trường; theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thời tiết thủy văn nguy hiểm như: cảnh báo khô hạn, xâm nhập mặn, dông sét, ... để bố trí thời vụ và cây trồng hợp lý, phù hợp với điều kiện thời tiết.

Theo Trung tâm KTTV Bình Thuận