Đang online: 4
Hôm nay: 252
Trong tuần: 252
Trong tháng: 2444
Tổng truy cập: 663780

Ấn tượng về những người “chân đất” tìm hướng đi mới cho xuất khẩu Thanh Long Bình Thuận qua chuyến nghiên cứu thực tế tại xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam

Thứ Năm 21/04/2016 15:57
117

    Nhắc đến Bình Thuận, người dân cả nước cũng như các du khách nước ngoài đều nhắc đến loại trái cây có vị ngọt thanh mát với cái tên đặc biệt “trái thanh long”, đây không chỉ là loại trái cây đặc sản của tỉnh mà nó còn là sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao cho cả nước nói chung và người dân Bình Thuận nói riêng.

    Trong những năm vừa qua, nhờ trồng thanh long mà đời sống kinh tế của nông dân Bình Thuận đã được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là huyện Hàm Thuận Nam được mệnh danh là thủ phủ thanh long của tỉnh. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, giá thanh long trên địa bàn có sự biến động mạnh, lên xuống thất thường khiến nông dân lo âu, trăn trở. Không chỉ các ngành chức năng của nước ta nói chung, tỉnh Bình Thuận nói riêng mà người nông dân địa phương cũng đang loay hoay tìm thị trường tiêu thụ mới cho thanh long để thay thế thị trường độc chiếm hiện nay là thị trường Trung Quốc.

    Trong chuyến nghiên cứu thực tế cùng Khoa Dân vận tại xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam trong tháng 3 vừa qua, ngoài những thông tin bổ ích nhận được từ báo cáo, trao đổi của các báo cáo viên UBND xã Hàm Thạnh về tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương, tôi cùng đoàn nghiên cứu còn được dẫn tham quan Hợp tác xã dịch vụ và sản xuất thanh long Hàm Thạnh và rất ấn tượng với những người “chân đất” tìm hướng đi mới cho thanh long nơi đây.

    Trong sự ngỡ ngàng của chúng tôi về nơi làm việc của HTX DV&SX thanh long Hàm Thạnh chỉ là ngôi nhà bình thường, chúng tôi còn bất ngờ hơn khi biết người điều hành hợp tác xã này chính là những người nông dân trồng thanh long và tự bản thân họ qua nước ngoài liên hệ tìm nơi tiêu thụ thanh long.

    Tiếp xúc với đoàn chúng tôi là ông Bùi Quốc Triều (giám đốc HTX) và ông Trần Sơn (Phó Giám đốc HTX), ngoại hình nổi bật với làn da rám nắng của vùng nắng gió, đôi mắt nhiều nếp nhăn của dấu ấn thời gian cùng gương mặt với nét đặc trưng của người nông dân khắc khổ, ít ai có thể nghĩ rằng họ là những người điều hành một HTX thanh long đang có thi trường tiêu thụ tại Dubai, Ả Rập.

    Khi chúng hỏi về cơ duyên, động lực nào cho các ông từ một người trồng thanh long bình thường có thể tìm được hướng xuất khẩu mới cho trái thanh long Bình Thuận tại thị trường này, hai ông trả lời trong sự tâm huyết mà những câu trả lời đó khiến chúng ta cần phải suy nghĩ, đó là do xuất phát từ những năm gần đây, khi giá trái thanh long bị xuống thấp, và thị trường thanh long Bình Thuận bị thâu tóm bởi các thương lái Trung Quốc, nên họ muốn tìm một thị trường mới cho bà con nông dân tiêu thụ thanh long ổn định hơn, nên đã mạnh dạn tìm hiểu thông tin thị trường tiêu thụ thanh long qua các trang báo mạng, và quyết tâm đi tìm nơi tiêu thụ mới cho trái thanh long. Khi đi, hành lý mang theo chỉ một chút ít tiền lộ phí, một  chút vốn tiếng Anh và đôi dép Lào, ngay cả khi lên sân bay không rõ hướng nào là lối ra, lối vào.

    Qua lời kể của hai ông, chúng tôi tròn xoe mắt lắng nghe và trầm trồ thán phục về ý chí, nghị lực của những người nông dân mạnh dạn tìm hướng tiêu thụ mới cho thanh long địa phương, từ những bước đầu khó khăn, giờ đây họ đã xây dựng được thương hiệu thanh long Bình Thuận bên thị trường tiềm năng mới này, thị trường  Dubai, Ả Rập, một thị trường mà yêu cầu sản phẩm ở đây không cần trái thanh long to, không cần cân ký và ước lượng mua ở đây được tính bằng số lượng trái trong thùng (khoảng 4-5kg), do đó đây cũng là một tín hiệu vui trong chăm bón, sản xuất trái thanh long tiêu thụ qua thị trường này khi chúng ta không cần phải sử dụng nhiều phân bón cũng như thuốc kích thích để trái thanh long to, nặng.

    Kết thúc chuyến nghiên cứu thực tế tại Hàm Thạnh, lòng tôi bỗng vui lây cho bà con nông dân nơi đây khi đời sống kinh tế ngày càng phát triển, và càng vui hơn khi chính con người nơi đây đã tìm được nơi tiêu thụ vững chắc cho sản phẩm địa phương mình làm ra. Hy vọng trong thời gian tới, hợp tác xã này tiếp tục liên kết được nhiều đơn vị để mở rộng quy mô sản xuất, nhận  được sự giúp đỡ hiệu quả từ các cơ quan chức năng, tiếp tục tạo uy tín tốt cho trái thanh long Bình Thuận nói riêng, làm nên thương hiệu thanh long Việt Nam nói chung tại thị trường Ả Rập cũng như nhiều thị trường khác trên thế giới.

    Quả thật, qua các chuyến nghiên cứu thực tế mới thấy được nhiều thông tin thực tiễn, bổ ích, không chỉ giúp ích cho bài giảng thêm sinh động, cuốn hút hơn mà còn là cơ hội để nâng cao nhận thức về cuộc sống, kiến thức về xã hội cũng như học hỏi được ý chí, nghị lực vươn lên từ nhiều tấm gương sáng./. 

Phan Thảo - binhthuan.gov.vn