Đang online: 5
Hôm nay: 13
Trong tuần: 842
Trong tháng: 842
Tổng truy cập: 662178

TRỒNG RAU KHÍ CANH – MỘT HƯỚNG ĐI LẠ, ĐỘC ĐÁO TẠI BÌNH THUẬN

Thứ Năm 07/09/2023 10:23
236

Khác với rau thuỷ canh, trồng rau khí canh (Aeroponics technology) là phương pháp canh tác mới giúp việc nuôi trồng rau củ sạch và không cần sử dụng đất và nước. Đây là công nghệ canh tác cây trồng trong môi trường không khí chứa các thể bụi dinh dưỡng. Với phương pháp này, rễ cây có thể hấp thụ dinh dưỡng từ các bụi thể để sinh trưởng và phát triển tốt. Đồng thời với công nghệ này, hệ thống nước tưới được thiết kế tuần hoàn, nước từ bể theo đường ống truyền đến rễ cây bằng hệ thống phun tự động, sau đó nước được lắng lại trả ngược xuống bể. Và trong vài lần đi lân la, chuyện trò với bạn bè, tôi tình cờ tiếp cận được mô hình trồng rau khí canh tại hộ gia đình anh Lê Cường thôn Thắng Thuận, xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận. 

Mô hình trồng rau khí canh

Đây là mô hình khá bắt mắt, lạ, mới mẻ. Theo như chia sẻ của anh, bản thân là người hay tìm tòi, học hỏi cái mới, nhạy bén nắm bắt thị trường, gần đây nhận thấy nhu cầu sử dụng rau sạch, rau an toàn của người tiêu dùng được đẩy mạnh, thông qua tìm hiểu sách báo, internet việc trồng rau an toàn có nhiều phương pháp, nhưng cái phương pháp trồng rau khí canh lơ lửng trong không khí khá hay đã thu hút anh tìm hiểu kĩ và bàn bạc cùng vợ, thống nhất đầu tư vốn ít để làm. Ban đầu trên diện tích 25m2 đầu tư nhà kính, ống PVC, hệ thống cung cấp chất dinh dưỡng, giá đỡ, hệ thống cảm biến, hệ thống chiếu sáng, hệ thống mô đun, rọ nhựa, hạt giống, phân vi lượng chi phí hết 30 triệu. Trong giàn rau thiết kế trụ đứng trồng rau (48 trụ) làm bằng ống nhựa PVC, mỗi trụ dài 1,5m, với 34 - 36 rọ rau nằm so le nhau. Trong vòng một tháng là có rau để bán, bình quân một trụ cho 30 - 40 kg cải xanh các loại, bán giá 30 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, lời 15 ngàn đồng/trụ.

Ngoài việc tự thiết kế giàn trồng, lắp ráp hệ thống cảm biến cho vườn rau khí canh của gia đình, anh còn nhận tư vấn, gia công thiết kế giàn cho những khách hàng có nhu cầu với giá 5 - 6 triệu/giàn.

Anh cho biết: “Làm rau này nhàn lắm, ít tốn phân, hạn chế các loại sâu, bệnh hại, không phụ thuộc nhiều vào đất, phân và thời tiết, rau lại sạch, năng suất đạt cao hơn rau truyền thống  (trồng bằng đất) khoảng  5 - 10kg, tiết kiệm 95% lượng phân bón, 90% lượng nước được sử dụng, cực nhất là sau khi thu hoạch phải thay rọ cây giống mới. Bước đầu do chưa có kinh nghiệm thực tế nên sản phẩm 48 trụ rau khí canh làm ra chưa đạt yêu cầu về mặt chất lượng”.

Sau nhiều vụ sản xuất, anh rút ra những kinh nghiệm cho riêng mình như sau: Trên mỗi rọ nhựa nên gieo gối đầu các loại rau và sẽ có rau bán hàng ngày, không phải đợi đến 1 tháng mới có rau bán; khi thấy xuất hiện sâu thì bắt bằng tay, nếu có rầy mềm thì xả giàn cho nghỉ 2 tuần (14 ngày), vệ sinh giàn, sau đó mới gieo lứa rau lại; việc thu hoạch mỗi ngày thu 7 - 10 kg, giá 30 ngàn/kg, doanh thu 200 - 300 ngàn đồng/ngày, trừ chi phí trên diện tích 25m2, sau một tháng sẽ có lãi từ 3 - 3,5 triệu đồng.

Giàn rau khí canh tại gia đình anh Lê Cường

Sự khởi đầu mô hình trồng rau khí canh lơ lửng trong không khí của gia đình anh Cường đã thành công, mở ra hướng đi lạ, độc đáo cho những người đam mê ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, có diện tích đất hẹp, thích ăn rau sạch, thân thiện với môi trường. Hiện tại, giàn rau gia đình anh chưa khai thác hết công suất vì nhu cầu tiêu thụ rau mới này khá chậm, mới marketing ở cơ quan nhà nước là chính, bán online qua zalo, facebook. Dự định trong thời gian tới của vợ chồng anh là mở rộng quy mô khi nhu cầu loại rau này có sức hút cao, đánh vào tâm lý “dân trí cao, thích rau an toàn”.

Mong rằng những dự định của gia đình anh sẽ sớm thành hiện thực, có sự đồng hành, ủng hộ nhiệt tình của khách hàng, đánh dấu sự tiên phong đi đầu của người thành công không bao giờ chùn bước trước khó khăn./.

Nguyễn Thị Lắm