Đang online: 19
Hôm nay: 259
Trong tuần: 1385
Trong tháng: 7844
Tổng truy cập: 659880

Làm giàu từ cây Mãng Cầu (Na) trên vùng đất bạc màu

Thứ Hai 09/05/2016 15:03
89

    Trên những thửa đất bạc màu, cằn cỗi, nhiều hộ nông dân ở xã Tân Phước, thị xã LaGi đã chuyển sang trồng cây mãng cầu và cho thu nhập cao hơn hàng chục lần so với một số cây trồng truyền thống khác.

    Chị Lã Thị Y, một trong những hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi từ trồng cây mãng cầu. Chị Y cho biết: nơi đây là vùng đất cát bạc màu, khô cằn, mỗi năm chỉ trồng được một vụ lang, mì, cuộc sống nông dân trước đây có nhiều hộ rất khó khăn, trong đó có gia đình chị. Nhưng từ năm 2006 đến nay, cuộc sống gia đình chị đã có nhiều thay đổi nhờ chuyển đổi sang trồng cây mãng cầu. Với 02 ha được áp dụng khoa học kỹ thuật đã cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

    Theo chị: mãng cầu là cây thích nghi với vùng khô hạn, không kén chọn đất như một số cây trồng khác, thích nghi với vùng đất cát pha. Những năm trước đây nhiều hộ nông dân đã trồng tự phát, do chưa có kinh nghiệm, thiếu đầu tư, không áp dụng kỹ thuật, nên hiệu quả kinh tế thấp, không mấy người thành công. Nhưng đến nay, đa số các hộ trồng đều khẳng định cây mãng cầu là cây trồng rất phù hợp với điều kiện địa phương, thu nhập cao hơn so với những loai cây trồng khác trước đây. Còn chị, nhờ áp dụng kỹ thuật, phương pháp chăm sóc, hàng năm vườn mãng cầu gia đình chị cho thu hoạch 02 vụ (vụ thuận và vụ nghịch), đầu ra khá ổn định ở trong tỉnh và thành phố Hồ Chí Minh.

    Có thể thấy qua nhiều năm thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi của thị xã, nhiều mô hình kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp đã góp phần nâng cao đời sống của nông dân và góp phần tô đẹp sức sống mới cho quê hương./.

Phạm Văn Mười - Hội ND