Đang online: 5
Hôm nay: 217
Trong tuần: 1424
Trong tháng: 1424
Tổng truy cập: 662760

Tập trung phòng, chống Sâu keo mùa Thu.

Chủ Nhật 24/11/2019 08:28
538

Sâu Keo mùa thu xuất hiện ở nước ta vào vụ bắp hè thu và thu đông phá hoại nặng không những trên cây bắp mà còn gây hai cho cây lúa và các cây trồng khác nữa (theo thống kê, Sâu keo mùa Thu gây hại trên 300 loài thực vật). Sâu keo mùa Thu có sức chống chịu và sinh sôi rất nhanh chỉ trong thời gian ngắn. Toàn bộ cây bắp trong toàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung hầu hết đều bị nhiễm sâu keo, sâu gây hại ở giai đoạn con non, biểu hiện đặc trưng loài phàm ăn với sức cắn phá ghê gớm. Sâu non mới nở ăn biểu bì mặt dưới lá non gây các vết loang lổ rất đặc trưng, dễ nhận biết, lúc này nếu mật độ sâu lớn cần phun trừ ngay. Khi sâu đã chui sâu trong nõn lá, lúc này phun thuốc phòng trừ không mấy hiệu quả.

Trước những gây hại cho cây trồng của sâu Keo mùa thu; Trung tâm Khuyến nông Bình Thuận đã mở các lớp tập huấn, tập huấn hiện trường trên địa bàn các huyện: Đức Linh (Sùng Nhơn, Mê Pu, Đa Kai), Hàm Thuận Nam (Mỹ Thạnh, Hàm Cần), Hàm Thuận Bắc (Đông Giang, La Dạ), Bắc Bình (Phan Tiến, Phan Lâm, Phan Sơn, Bình An) nhằm phổ biến quy trình phòng trừ sâu keo. Trong lớp tập huấn đã cung cấp kiến thức cho bà con: bướm sâu keo mùa thu đẻ trứng theo ổ, ổ gọn, tập trung nên dễ bị phát hiện. Ngắt ổ trứng là biện pháp diệt trừ hiệu quả. Hoặc đặt bẫy chua ngọt, nếu bướm sâu keo mùa thu dính bẫy thì 7 ngày sau kiểm tra và tổ chức phun phòng, bởi đó là lúc trứng nở ra sâu non, phun lúc này là hiệu quả nhất. Sâu keo có vòng đời nhiều giai đoạn nhưng chỉ gây hại ở giai đoạn sâu non, chính vậy tập trung phun trừ là lúc phát hiện sâu non gây hại ở mật số nhất định; khuyến cáo bà con phun thuốc đồng loạt trên vùng để tiêu diệt sâu, tránh phát tán từ ruộng nọ sang ruộng kia. Bà con cần chọn các loại giống bắp có chất lượng, khả năng kháng bệnh cao, xuống giống đồng loạt để tiện xử lý, phòng chống sâu keo.

Trong thời gian đến, Trung tâm Khuyến nông tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo nhân rộng mô hình phòng, chống sâu keo mùa Thu cho bà con trồng bắp trên toàn tỉnh.

Khánh Vương