Đang online: 8
Hôm nay: 3
Trong tuần: 1517
Trong tháng: 1517
Tổng truy cập: 662853

CHỌN HOA LAN NGÀY TẾT

Thứ Ba 31/12/2019 23:03
646

Ngày tết nguyên đán 2020 đã cận kề, Ban biên tập Bản tin Khuyến nông Bình Thuận xin gửi đến bạn đọc một số kinh nghiệm chọn, chơi hoa lan ngày tết.


Trên thực tế, rất nhiều người không biết cách chọn hoa lan ngày Tết sao cho đẹp và bền nhất. Để chọn hoa chơi được bền và lâu, bạn nên chọn những chậu lan có dáng đứng vững chãi, cứng cáp, tránh trường hợp lỏng lẻo, cây như vừa mới được ghép vào chậu. Cần quan sát kỹ tránh những cây bị sâu rệp tấn công, xuất hiện những vết đen do cháy nắng hoặc có biểu hiện chết lá do virut.

Để giò lan tươi lâu, nên chọn những giò lan có bông mới nở, trên cành có một số bông đã nở, còn lại ở dạng nụ. Tránh những chậu lan đã nhăn cánh hoặc cánh hoa ngả màu.

Rễ cây là một bộ phận quan trọng của hoa lan mà một số người không để ý khi chọn lan. Rễ giúp lan hút chất dinh dưỡng nuôi cây và duy trì độ bền của hoa. Một cây lan khỏe mạnh là khi có phần rễ màu xanh lá cây, xanh nhạt khi khô và xanh lá cây đậm khi có độ ẩm cao. Nếu phần rễ lan bị thối thì cây sẽ không thể sống được. Riêng đối với loại lan rễ trần như Lan hồ điệp, có thể có một vài rễ khô héo nhưng nếu còn lá và kẽ gốc còn mầm non thì vẫn là cây khỏe mạnh.

Khi chọn hoa lan ngày Tết nên chọn cây có phần lá dày dặn và khỏe mạnh, màu xanh như trái táo xanh, đều màu. Nếu thấy lá cây lan quá bóng thì đó là biểu hiện của cây đang hấp thụ dư thừa dinh dưỡng và khó có thể trổ bông.

Sau khi mua lan về, cần có thời gian để lan phục hồi sau quá trình vận chuyển. Tuần đầu tiên, nên đặt lan trong mát, tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời, cung cấp độ ẩm vừa phải, tránh tưới quá nhiều nước để cây ngập úng

Cách chọn hoa lan hồ điệp đẹp bày trong ngày Tết 2020

Để có được chậu lan đẹp chơi Tết  hoàn hảo thì bạn nên lưu ý đến những tiêu chí chọn hoa như sau:

– Bầu cây hay giá thể đủ ẩm; rễ cây nguyên vẹn và không giập gẫy, trầy xước, cây xanh tốt.

– Lá cây xanh tươi tự nhiên, không bị cong vênh hoặc giập nát, có vết lạ, tác động đến thân, lá, cành.

– Cành (ngồng) hoa to và mập, gốc cành hoa thẳng, ngọn cành uốn cong như dáng lưỡi câu.

– Mỗi giò hoa có 1 hoặc 2 cành, không có cành nhánh. Trên mỗi cành có từ 10 nụ hoa trở lên, trong đó có già nửa số nụ hoa đã nở cân đối, không ngửa ra hay cụp vào

– Màu sắc hoa tươi tắn và đậm màu đặc trưng tùy loại gram màu của loại lan.

Sau khi đã mua hoa về nhà nếu chưa có chậu thì bạn có thể thay sang chậu mới theo ý thích và phù hợp với không gian của ngôi nhà trong không khí rộn ràng của ngày Tết. Nếu là giò hoa đơn thì nên cho vào chậu sành, nếu bạn có ý định đặt hoa trong phòng khách hay tiền sảnh thì nên cho vào chậu sứ lớn.

Lưu ý: là trong những ngày chơi hoa dịp Tết thì không nên bón thêm bất cứ loại phân nào nữa mà chỉ nên tưới nước nhẹ nhàng thì bạn sẽ chơi được hoa rất lâu đấy.

Một số mẫu lan được chọn để chơi trong tết này

Lan ngọc điểm

Ngọc điểm hay còn có tên gọi khác là lan nghinh xuân, lan đai châu. Đây là loại lan rừng có đặc tính cho hoa thơm với những chùm bông dài, đẹp vào đúng dịp tết nguyên đán. Hoa của chúng khá lâu tàn, thường là 1 tháng nên hầu như năm nào chúng ta cũng có hoa vào tết để trưng bày. Lan ngọc điểm chính vì thế mà có giá khá cao và được rất nhiều người ưa chuộng.

Địa Lan

Địa lan cũng là loài hoa được rất nhiều người yêu thích. Trong thực tế có đến hàng trăm loài địa lan khác nhau, tùy theo từng giống mà giá của nó sẽ giao động khoảng 300 ngàn/cành (loại phổ thông) đến 1 – 2 triệu đồng/cành (loại cam lửa hay vàng hoàng hậu). 

Một chậu địa lan đẹp trưng ngày tết sẽ có giá từ 5 đến 10 triệu đồng. Khi chọn địa lan tốt nhất bạn nên chọn loại có bẹ lớn, lá cây xanh và mướt, cành hoa đều nhau, không bị dập nát, có như vậy bạn mới giữ chậu lan được lâu, thậm chí là có thể trồng và chăm sóc tiếp để làm hoa cảnh sau tết. 

Lan Rừng

Lan rừng mang vẽ đẹp thiên nhiên hoang dã nên nhiều người yêu thích. Có nhiều giống lan rừng khác nhau từ dòng giáng hương đến ngọc điểm, giả hạt, lan hài,…Thông thường, lan rừng có sức sống rất mãnh liệt và hay ra hoa vào dịp tết. 

Lan Ngọc Điểm là loài lan phổ biến nhất vì giống này ra hoa nhiều và đẹp. Nếu chăm sóc bộ rễ của chúng cẩn thận, không bị thối úng thì cây sẽ ra hoa nhanh và nhiều.

Còn lan hài cũng thuộc giống lan rừng với cánh hoa lớn từ 8 đến 10cm. Mỗi chậu lan rừng đều sẽ có nét nổi bật riêng bởi sự đa dạng về kích thước, hình dáng, màu sắc cũng như ý nghĩa riêng. 

Lan vũ nữ

Lan vũ nữ có hình dáng tựa như một thiếu nữa đang khiêu vũ. Nếu như bạn mới chơi lan thì đây là một gợi ý khá an toàn. Vào mùa xuân và mùa hạ là thời điểm lan vũ nữ ra hoa nhiều nhất, nó có nhiều màu sắc như vàng, tím, đỏ đến hồng. Song, vàng là lựa chọn được ưa chuộng hơn cả vào mùa tết. 

Có tổng cộng từ 400 đến 600 loài lan vũ nữ khác nhau. Bên cạnh châu Mỹ thì nhiều loài lan vũ nữ còn được xuất xứ từ vùng cận nhiệt đới. Cành hoa có thể lưu giữ lâu tàn được từ 35 đến 45 ngày, đặc biệt là giống hoa này có thể nở tất cả các mùa trong năm. 
Đỗ Thị Lý