Đang online: 21
Hôm nay: 146
Trong tuần: 1857
Trong tháng: 8316
Tổng truy cập: 660352

Chi tiết câu hỏi/ trả lời

Câu hỏi: Trồng cây gì xen canh với cây điều.
Đất nhà tôi gần xã Sông Bình, huyện Bắc Bình.
Nhà tôi có một vườn điều khoảng 1 mẫu. Trung tâm có thể tư vấn cho tôi 2 vấn đề sau:
1. Trồng cây gì xen canh với cây điều để hiệu quả?
2. Với thổ nhưỡng đất hiện tại thì nên trồng cây ăn trái nào đem lại năng suất cao?
Trân trọng cảm ơn!
Trả lời

Chào bạn Văn Hồng Sang Trọng. Bạn hỏi nhà bạn có khoảng một mẫu điều;

1.trổng cây gì xen canh với cây điều để hiệu quả? Do bạn không cung cấp đủ thông tin là điều nhà bạn  đang ở giai đoạn nào, mới trồng đến 3 năm tuổi; hoặc từ 4 năm tuổi trở lên, do đó tôi xin trả lời bạn như sau:

- Nếu điều nhà bạn đang ở giai đoạn trồng mới đến hết 3 năm tuổi ( giai đoạn kiến thiết cơ bản ) thì bạn nên trồng xen canh cây họ đậu như đâu xanh, đậu đen, đậu phộng … theo phương thức lấy ngắn nuôi dài vừa tăng hiệu quả kinh tế và thân rễ cây họ đậu dùng làm vật liệu che phủ đất cải tạo đất tạo điều kiện cho cây điều phát triển bền vững.

-Nếu điều nhà bạn ở giai đoạn từ năm thứ 4 trở đi,  cây điều có nguồn gốc ở Đông Bắc Brazil do đó phù hợp với khí hậu nhiệt đới, cần nhiệt độ cao và ánh sáng trực xạ cho nên trong vườn điều nếu có ý định trồng xen thì cây điều phải là cây trồng tầng trên thì mới sinh trưởng phát triển tốt và cho năng suất. Nếu điều kiện vườn của bạn chủ động nước thì có thể trồng xen một số loại cây lâu năm ưa ánh sáng trực xạ yếu như Ca Cao, Ca Fê… nhưng điều kiện đất đai khí hậu ở Sông Bình không phù hợp sẽ không hiệu quả kinh tế. Do đó chúng tôi tư vấn cho bạn có thể trồng xen canh tầng thấp cây hàng năm ưa ánh sáng tán xạ như cây nghệ, gừng…. cung cấp nguyên liệu cho ngành dược liêu, mỹ phẩm sẽ cho hiệu quả kinh tế.

2. Với thổ nhưỡng đất hiện tại thì nên trồng cây ăn trái nào đem lại năng suất cao?

Với thổ nhưỡng vùng sông bình thì tùy vào điều kiện tưới cụ thể từng khu vực thì bạn có thể trồng cây Mít; bưởi; và đặc biệt là cây mãng cầu Na sẽ đem lại năng suất cao.

Chào bạn chúc bạn thành công.