Đang online: 4
Hôm nay: 24
Trong tuần: 338
Trong tháng: 2530
Tổng truy cập: 663866

Chi tiết câu hỏi/ trả lời

Câu hỏi: Tư vấn trồng cây điều
Tôi đang có 2ha đất và muốn trồng điều nhưng không biết trồng các giống điều náo và kỹ thuật trồng như thế nào mong các anh chị hướng dẫn cho.

Xin trả lời anh/chị như sau:

Hiện nay các giống điều ghép có triển vọng và được Bộ NN & PTNT công nhận và cho phép sản xuất gồm PN1, AB0508 và AB29.

   

                                              Giống AB0508        Giống AB29 và PN1

Để trồng và chăm sóc tốt anh/chị có thể áp dụng quy trình sau:

Quy trình kỹ thuật

1. Chọn đất

Điều có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau như đất cát, đất thịt hay đất có tầng canh tác mỏng ở các vùng đồi dốc v.v.. Tuy nhiên, điều thích hợp với các loại đất giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt, có hàm lượng hữu cơ cao và độ pH từ 6,3 - 7,3. Không nên trồng điều ở những vùng đất bị úng hay đất nhiễm mặn.

Điều thích hợp với những vùng có khí hậu chia thành mùa mưa và mùa khô rõ rệt với mùa khô kéo lài từ 4- 6 tháng. Không nên trồng điều ở những vùng có độ cao trên 600 m so với mặt biển và những vùng có mưa hay sương mù trong thời gian cây điều ra hoa.

2. Thời vụ trồng

Thời vụ trồng điều thích hợp nhất ở vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên là vào khoảng đầu tháng 6 đến cuối tháng 7 hàng năm. Vùng Duyên Hải Nam Trung Bộ vào đầu mùa mưa khoảng từ tháng 9 đến tháng 10 hàng năm.

3. Mật độ và khoảng cách

Tuỳ theo độ phì nhiêu của đất mà có thể trồng điều với mật độ từ 100 đến 300cây/ha. Tuy nhiên, mật độ trồng thích hợp nhất là 250 cây/ha với khoảng cách 5 x 8 m. Khi cây ở hàng 5 m chạm tán thì tiến hành tỉa thưa và giữ mật độ cố định khoảng 100 cây/ha. Phương pháp trên được minh họa ở Hình 1. Đối với những vùng đất xấu như vùng đất cát ven biển và vùng đất trắng đồi trọc ở Duyên Hải Nam Trung Bộ giữ mật độ 200 hay 300 cây/ha với khoảng cách 6 x 8 hay 5 x 6,5 m.

Hình 1. Thiết kế vườn theo hai giai đoạn

4. Cây điều giống

Cây giống ghép cần đạt các tiêu chuẩn sau: Bầu đất có kích thước 14 x 27 cm hay 20 x 30 cm. Đường kính gốc từ 0,7 cm trở lên. Chiều cao chồi ghép từ 10 cm trở lên. Cây giống phải có ít nhất 1 đến 2 tầng lá đã phát triển hoàn chỉnh. Tuổi xuất vườn từ 45 ngày trở lên kể từ khi ghép. Vết ghép tiếp hợp tốt, không bị nhiễm sâu bệnh.

 

 

Cây ghép đạt tiêu chuẩn xuất vườn

5. Trồng mới

5.1. Lập vườn

Ở những vùng đất bằng phẳng hay có độ dốc thấp hàng điều nên được trồng theo hướng Bắc Nam còn ở những vùng đồi dốc thì hàng điều nên thiết kế theo đường đồng mức để hạn chế xói mòn đất. Ở vùng có gió mạnh vườn điều nên có hàng cây chắn gió được trồng trước hay cùng lúc với trồng điều để hàng cây chắn gió phát triển đủ lớn và có khả năng bảo vệ vườn cây.

5.2. Chuẩn bị hố trồng

Phóng cọc theo khoảng cách và mật độ đã thiết kế. Việc đào hố thường được tiến hành vào đầu mùa mưa lúc đất mềm. Hố trồng điều phải có kích thước từ 40 x 40 x 40 cm đến 50 x 50 x 50 cm trở lên. Sau khi đào hố xong, gạt lớp đất mặt xuống đấy 1/3 hố. Tiếp theo trộn đều 10 - 20 kg phân chuồng hoai hoặc 3 - 5 kg phân HCVS và 0,5 - 1,0 kg Super lân với đất mặt rồi gạt xuống hố. Sau đó gom đất mặt xung quanh đắp mặt hố cao hơn mặt đất nền 10 - 15 cm để tránh đọng nước khi đất và phân chuồng trong hố bị dẻ xuống. Nên phóng cọc trở lại để trồng được thẳng hàng. Hố trồng cần phải được chuẩn bị xong 7 - 10 ngày trước khi trồng.

  

Kiểm tra kích thước hố đào      Bón phân lót        Trộn đều phân lót

5.3. Trồng cây

Khi trồng dùng dao hay liềm sắc cắt đáy bầu và rễ đuôi chuột bị cuộn xoắn. Đào một hố nhỏ ở chính giữa hố rồi đặt bầu cây con xuống hố sao cho mặt bầu thấp hơn mặt đất nền chừng 3 - 5 cm để tránh cây bị xói trốc gốc khi mưa lớn. Sau đó dùng dao rạch theo chiều dọc của bầu và kéo bao nilon lên. Nén chặt đất xung quanh bầu đất. Trồng dặm ngay khi thấy cây bị chết. Nên rải thêm 10 - 20 g Furadan/hố trồng để hạn chế kiến, mối phá hoại cây

 

- Đặt  cây  xuống chính  giữa  hố  sao cho  mặt  bầu  thấp hơn mặt đất nền 5 – 10 cm.

-  Dùng dao sắc rạch 1  đường  theo chiều  dọc  của  bầu và kéo túi nilon ra.

 

- Lấp đất sao cho mặt bầu thấp hơn mặt nền 3-5 cm Nén  chặt  đất  xung quanh bầu đất.

-  Rải 10 – 20 g Furadan/hố để hạn chế kiến, mối.

 

- Dùng  cọc  cắm  để  cố định  cây  để  cây  không  bị gãy.

5.4. Trồng dặm – tưới tiêu

Sau khi trồng 15 ngày cần theo dõi thấy cây nào chết hoặc quá yếu ớt cần nhổ bỏ trồng dặm cây khác, trồng dặm càng sớm càng tốt để vườn điều tăng trưởng đồng đều. Cây điều con rất kém chịu úng; bị úng nước một tuần cây sẽ bị thối rễ và chết. Sau trồng nếu có mưa lớn phải thăm đồng, khơi rãnh thoát nước kịp thời để chống úng cho cây.

6. Làm cỏ và trồng xen

6.1. Làm cỏ

Trong thời kỳ cây còn nhỏ cần làm sạch cỏ xung quanh gốc các mép tán 0,5 - 1m. Thường làm 4-5 đợt cỏ mỗi năm. Vào cuối mùa mưa nên phát cỏ và đốt hay cày chống cháy ngay để hạn chế cháy vườn vào mùa khô. Khi vườn điều khép tán thường tiến hành làm cỏ 3 đợt mỗi năm hai đợt đầu kết hợp với các đợt bón phân; đợt thứ 3 dọn vườn chống cháy và chuẩn bị cho vụ thu hoạch.

6.2. Trồng xen

Có thể trồng xen cây ngắn ngày khi vườn điều chưa khép tán để hạn chế cỏ dại, chống xói mòn và gia tăng thu nhập. Để hạn chế việc cạnh tranh dinh dưỡng và ánh sáng với Điều, cây trồng xen cần trồng thành băng cách mép tán điều khoảng 1m.

Các cây trồng xen được khuyến cáo theo thứ tự ưu tiên là đậu phộng, đậu xanh, đậu đen, bông vải và một số cây ngắn ngày có tán thấp khác.

 

Trồng cây họ đậu vừa bảo vệ vừa làm giàu chất đạm cho đất

7. Bón phân

Bón phân cho cây điều thường được chia làm hai thời kỳ: Thời kỳ kiến thiết cơ bản hay giai đoạn cây non và thời kỳ khai thác hay giai đoạn cây cho trái.

2.7.1. Bón phân thời kỳ kiến thiết cơ bản

Thời kỳ kiến thiết cơ bản của vườn điều ghép thường kéo dài khoảng 2 năm kể từ khi trồng tùy theo điều kiện đất đai và chăm sóc. Ở giai đoạn này cây cần được bón phân nhiều đợt (4 - 5 đợt/năm) với liều lượng ít vào lúc cây đã hoàn thành đợt lá trước và chuẩn bị phát đợt lá tiếp theo. Liều lượng phân bón khuyến cáo được trình bày ở bảng 1. Trong 6 tháng đầu, cây mới trồng cần bón lượng phân rất ít (10g/cây/đợt) và cách xa gốc từ 25 - 30 cm để tránh hiện tượng cây bị chết do xót rễ; đặc biệt cây trồng trên đất có thành phần cơ giới nhẹ cần chia làm nhiều lần bón.

Bảng 1. Liều lượng phân bón khuyến cáo cho điều ở thời kỳ kiến thiết cơ bản

Tuổi

cây

(năm)

Số đợt

bón

(đợt/năm)

Dạng nguyên chất

(g/cây/đợt)

Dạng thương phẩm

(g/cây/đợt)

N

P2O5

K2O

Urê

Supe lân

Kali

Vôi

HCVS

1

2 - 3

10

Bón lót

6

20

20

Bón lót

10

Bón lót

Bón lót

2

2 - 3

30

10

10

65

59

17

-

-

* Chú ý: Bảng này tính theo gam/cây/đợt vì vậy khi tính toán lượng phân cần chuẩn bị trong năm phải căn cứ theo số cây thực có trong vườn nhân với số đợt cần bón và quy đổi ra kilogram.

7.2 Bón phân thời kỳ khai thác

            Thời kỳ khai thác của vườn điều ghép được tính từ năm thứ 3 trở đi. Giai đoạn này cây thường phát 1-2 đợt lá mỗi năm. Lượng phân bón cho Điều thường được chia ra làm hai đợt. Liều lượng khuyến cáo trình bày ở bảng 2. Khi vườn Điều chưa khép tán, nên bón phân theo hình vành khăn xung quanh mép tán. Đào rãnh sâu 10-15 cm, rải đều phân và lấp lại. Riêng ở những vùng đất dốc, đầu mùa mưa bón vào phần đất cao của tán, cuối mùa mưa bón vào phần đất thấp của tán. Khi vườn câyđã khép tán nên đào rãnh giữa hai hàng cây theo ô bàn cờ để bón phân. Nên bón thêm phân chuồng khoảng 10-20 kg/cây/năm.

            Ở những vùng đất nghèo dinh dưỡng có thể tăng lượng phân bón lên gấp đôi và bón thêm 10-20 kg phân chuồng/cây/năm. Nên sử dụng phân bón lá và các chế phẩm kích thích sinh trưởng để tăng cường quá trình ra hoa đậu quả ở cây. Liều lượng và số lần phun tuỳ theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất. Cần chú ý phun phân bón lá vào mặt dưới của lá và không phun trực tiếp lên hoa và quả non.

Bảng 2. Liều lượng phân bón khuyến cáo cho điều thời kỳ khai thác

Tuổi

Cây

(năm)

Đợt

bón

(đợt/năm)

Dạng nguyên chất

(g/cây/đợt)

Dạng thương phẩm

(g/cây/đợt)

Vùng

Thời gian

 

N

P2O5

K2O

Ure

Supe lân

Kali

Đông Nam Bộ và Tây Nguyên

Tháng 5-6

 

3

1

300

100

100

650

650

150

Duyên Hải Nam Trung Bộ

Tháng 8-9

 

2

200

130

130

450

800

250

Đông Nam Bộ và Tây Nguyên

Tháng 8-9

 

4-7

Mỗi năm tăng thêm từ 20-30% lượng phân năm thứ 3 hay tùy theo mức tăng năng

 

Duyên Hải Nam Trung Bộ

Tháng 1-2

Ø

Điều chỉnh liều lượng tùy theo tình trạng vườn cây

 

2.8. Tạo tán và tỉa cành

2.8.1. Tạo tán

Việc tạo tán được bắt đầu thực hiện từ năm thứ hai. Nên để cây điều chỉ có một thân chính, để lại các cành cấp 1 cách mặt đất khoảng 50 cm và phân bố đều để tạo tán hình mâm xôi.

 

 

Bắt đầu cắt tạo hình                     Cây tạo hình xong

8.2. Tỉa cành

Cần thường xuyên tỉa bỏ những cành nằm phía trong tán, bị che bóng, các cành bị sâu bệnh và cành vượt. Trong thời kỳ khai thác cần tiến hành tỉa cành hai lần mỗi năm. Lần đầu được tiến hành ngay sau vụ thu hoạch kết thúc và kết hợp với việc dọn vườn làm cỏ để chuẩn bị bón phân đợt 1 cho cây; thường vào tháng 4 - 5 hàng năm ở vùng Đông Nam Bộ và Tây nguyên; vào tháng 6 - 7 ở vùng Duyên Hải Nam Trung Bộ. Lần tỉa cành thứ hai vào tháng 8 - 9 hàng năm ở vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên; vào tháng 1 - 2 ở vùng duyên Hải Nam Trung Bộ. Các cành lá sau khi bị tỉa bỏ cần được dọn khỏi vườn cây. Những giống điều ghép ra hoa sớm nên cắt bỏ hoa của vụ đầu để cây tập trung dinh dưỡng cho việc sinh trưởng thân lá.

Các dạng cành cần cắt bỏ:

-  Cành la mọc thấp    -  Cành vượt         -  Cành tăm, bị che bóng

-  Cành giao tán          -  Cành sâu bệnh

Chú ý:

- Vị trí cắt bỏ cành la, chồi vượt tại cổ cành

- Cành sâu bệnh cắt hết phần có vết bệnh hoặc vết sâu đục

Cây phát triển tán rộng, cân đối sau cắt tạo

9. Phòng trừ sâu bệnh

Có nhiều loại sâu bệnh hại điều nhưng chỉ nêu một số loại gây hại nặng và phổ biến

Bọ xít muỗi: Là loại sâu chích hút nguy hiểm nhất đối với cây Điều. Từ giai đoạn ấu trùng cho đến lúc trưởng thành bọ xít muổi dùng vòi chích vào các mô non để hút nhựa trên lá non, chồi non, cành hoa và trái non làm cho cây điều bị khô chồi non, rụng lá, khô bông và rụng trái non. ở thời kỳ kinh doanh bọ xít muổi thường gây hại nặng từ khi cây ra lá non để chuẩn bị ra hoa cho đến khi cây nở hoa đậu trái. Ở vườn  điều bọ xít muổi gây hại quanh năm do cây ra lá liên tục.

 

 

         Bọ xít trưởng thành                               Ấu trùng bọ xít muỗi

 

 

- Gây hại lá non: vết chích là những vết chấm màu nâu đen có góc cạnh, hại nặng sẽ làm phiến lá bị cong và có hình dáng khác thường.

- Gây hại hoa: các chùm hoa sẽ bị thối khô, các hạt điều mới tượng sẽ bị rụng.

- Gây hại hạt điều non: làm cho hạt nhăn nheo và khô ngay trên cuống quả hoặc quả sẽ bị dị dạng và có nhiều vết đốm nâu đen trên bề mặt hạt.

Biện pháp phòng trừ

            Vệ sinh đồng ruộng, dọn cỏ và phát quang bụ rậm làm cho vườn thông thoáng, giảm mật độ sâu hại. Biện pháp phòng trừ chủ yếu là phu thuốc trừ sâu vào thời kỳ cây ra lá non và ra hoa. Thuốc Cypermethrine (cúc tổng hợp) theo nồng độ khuyến cáo có hiệu quả phòng trừ cao. Phun theo quy trình sau:

Đợt

 

Trạng thái sinh tr­ưởng của vư­ờn cây

 

Nồng độ (%)

Số lần phun

 

1

Cây đang ra đợt lá non chuẩn bị ra hoa

0,3-0,5

1-2 lần x 7-10 ngày/lần

2

Chồi hoa mới nhú

0,5-0,7

2 lần x 7-10 ngày/lần

3

Đậu trái non

0,5-0,7

2 lần x 7-10 ngày/lần

-  Có thể  dùng các lọai thuốc: Dragon 585 EC, Trebon 10EC 0,5-0,7 lít/ha, Bassa 50EC 0,1-0,15%, 

Bệnh thán thư: Bệnh do nấm Colletotrichum gloeosporoides gây ra. Các vết bệnh màu nâu xuất hiện trên chồi non, lá, cành hoa và trái. Nếu bệnh nặng có thể thấy nhựa tiết ra trên vết bệnh, cành có thể bị khô và chết dần. Hạt và trái non bị nhiễm nặng có thể bị nhăn lại, khô đen hay rụng non.

 

Trên bông                                Trên chồi

   

Ở trái non                      Trên trái lớn

Biện pháp phòng trừ: Vệ sinh đồng ruộng, dọn cỏ và phất quang bụi rậm làm cho vườn thông thoáng, cắt tỉa và đến các cành bị sâu bệnh chết khô nhằm tiêu diệt mầm mống bệnh tiềm tàng trên vườn. Dùng Bordeaux quét lên gốc. Phun thuốc gốc đồng phòng bệnh hại cành lá khi cây đang ra lá non. Khi vườn điều chuẩn bị ra hoa dùng Benlat, Captan, Anvil hay Aliette phun phòng bệnh phá hoại chồi hoa và trái non.

Bệnh khô cành: Do nấm Coriticium salmonicolor còn gọi là nấm hồng gây ra. Bệnh thường xảy ra vào mùa mưa khi vườn cây có độ ẩm cao. Nấm thường tấn công vào các cành gây khô dần từ ngọn trở xuống. Lá trên cành bị bệnh vàng và rụng dần cùng với hiện tượng kho cành. Lúc đầu các đốm bệnh xuất hiện trên vỏ có màu trắng sau chuyển sang màu hồng. Bệnh thường tấn công vào vỏ chỗ phân cành. Bào tử lan dần xuống gốc theo nước chảy

Biện pháp phòng trừ: Vệ sinh đồng ruộng, dọn cỏ và phát quang bụi rậm làm vườn thông thoáng, cắt tỉa và đốt các cành bị sâu bệnh chết khô nhằm tiêu diệt mầm mống bệnh tiềm tàng trên vườn. Dùng Bordeaux quét lên gốc. Phun gốc đồng phòng bệnh hại thân cành 2-3 lần vào đầu và giữa. Khi vườn bị bệnh, cắt bỏ cành bị bệnh và đốt đi. Dùng thuốc đặc trị: Validacin để phòng trừ.

10. Thu hoạch và bảo quản

Vào mùa thu hoạch dọn sạch cỏ, lá khô dưới tán cây để phát hiện trái Điều rụng. Thu trái rụng, tách hạt riêng ra và rửa sạch để hạt có màu sáng phơi khô vài nắng trước khi bán cho các cơ sở chế biện. Nếu tồn trữ lâu cần phơi khô hạt đến độ ẩm 8-10%.