Đang online: 8
Hôm nay: 192
Trong tuần: 1359
Trong tháng: 6913
Tổng truy cập: 668249

Chi tiết câu hỏi/ trả lời

Câu hỏi: Nhờ tư vấn trồng, cung cấp giống cây trồng hiệu quả
Xin hỏi : 2 câu. Tôi có 2 mảnh đất 1/ Mảnh 1: diện tích 5000m2 tại xã Tân Bình , TX Lagi, đất là đất pha cát, bị nhiễm phèn, khu vực đất ruộng dễ ngập úng. Tôi dự định tận dụng trồng cây để cải thiện kinh tế đồng thời tạo cảnh quan nhưng phân vân ko biết khu vực này nên trồng cây gì, làm mô hình kinh tế gì cho hiệu quả. Tôi cũng tham khảo có thể trồng dừa xiêm, trồng tre tứ quý lấy măng…hoặc trồng cây thân gỗ như cây giá tỵ để sau này khai thác lấy gỗ…. 2/ Mảnh 2: diện tích 13ha khu vực đồi núi dốc thị trấn Tân Nghĩa huyện Hàm Tân, khu vực này đất đá, sỏi đo dốc 30- 45 độ nên việc trồng trọt lựa chọn loại cây phù hơp khá khó khăn…. Vậy kính nhờ trung tâm tư vấn hỗ trợ loại cây trồng, mô hình làm kinh tế nông nghiệp phù hợp; HD nơi mua cây giống tốt; hoặc TT có thể cộng tác, chuyển giao công nghệ…. Xin cảm ơn!

Cám ơn bạn đã quan tâm đến trang WEB của đơn vị !

* Đất pha cát là loại đất thường thấy nhiều ở các tỉnh ven biển. Một số đặc điểm chung của chúng là: đất cát thấm nước nhanh, giữ nước kém, dễ bị khô hạn. Đất có xu hướng nóng lên nhanh khi trời nắng, và cũng lạnh nhanh hơn khi trời lạnh. Bởi thế sự thay đổi nhiệt độ đột ngột của đất cát ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Đất cát tương đối nhẹ và có kết cấu lỏng, do đó dễ bị xói mòn. Đất pha cát có lượng mùn rất thấp, gần như là không có, nên thành phần dinh dưỡng trong đất nghèo nàn. Do đó cần bổ sung thêm nhiều phân trộn và các chất hữu cơ để cải thiện khả năng giữ nước cũng như hàm lượng dinh dưỡng cho cây trồng.

Trong trường hợp đất của bạn đất pha cát, bị nhiễm phèn, khu vực đất ruộng dễ ngập úng thì ngoài việc tăng cường phân hữu cơ để cải thiện khả năng giữ nước cũng như hàm lượng dinh dưỡng cho cây trồng, bạn phải bón thêm vôi hoặc sử dung phân lân nung chảy, phân lân văn điển để hạ phèn; còn trường hợp hay bị thì bạn đào mương thoát nước hoặc lên luống để trồng.

Đối với đất cát thịt pha thì có khá nhiều cây thích hợp như rau ăn lá (xà lách, rau diếp, cải xanh); rau lấy củ (Cà rốt và củ cải ); khoai tây, măng tây xanh, dâu tây, dưa hấu, dưa leo, các loại hành, tỏi, các cây họ đậu như đậu phộng, đậu xanh, đậu nành,… 

Các loại cây ăn quả như: dừa xiêm, cam, bưởi, chanh, táo, mận, mãng cầu, cây điều là những loại cây có thể trồng trên đất cát pha. Những loại cây này có bộ rễ rất khỏe, bám chặt vào đất và không cần tưới nước nhiều. Chúng có thể sinh trưởng được ở nơi đất nghèo dinh dưỡng, bộ rễ khỏe giúp chúng tìm được những nguồn nước sâu trong lòng đất. Với những cây ăn quả lâu năm, nên cắm thêm cọc cố định giai đoạn đầu để tránh bị đổ ngã, bật gốc. Khi trồng cây bà con đào hố sâu, rộng giúp giữ chắc gốc cây. Đồng thời chuẩn bị thêm đất thịt trộn với đất cát ở khu vực hố trồng để tăng độ bám cho cây

         Điều quan trọng là bạn phải chủ động nước cho những vùng đất này. Hiện nay, theo chỉ đạo của Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy ngày 10/9/2021, trong đó đối với các loại cây ăn quả có hiệu quả kinh tế cao (thanh long, xoài, dưa lưới, nho,
cam, quýt, bưởi, nhãn…)thúc đẩy mạnh mẽ việc trồng giống
mới có năng suất, chất lượng, khả năng thích ứng với điều kiện khí hậu của tỉnh. Khuyến khích phát triển cây dược liệu, phấn đấu đưa cây dược liệu trở thành một trong những sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp Bình Thuận (đất của bạn có thể trồng cây dược liệu như sâm bố chính, cây hoài sơn, cây nha đam…)

          Cây măng tây xanh và cây nha đam ở Ninh Thuận phát triển rất mạnh và có đơn vị thu mua.

Mô hình măng tây xanh tại huyện Hàm Thuận Nam

* Đối với khu vực đồi núi dốc thị trấn Tân Nghĩa, khu vực này đất đá, sỏi độ dốc 30- 45 độ, rõ ràng đất này khó trồng cây nông nghiệp, theo tôi chỉ có thể trồng cây lâm nghiệp như: bạch đàn, keo chịu hạn…mới có thể trồng được; tôi nhớ không nhầm tại Bình Tân có 1 hộ trồng tre tứ quý lấy măng trên vùng đất sỏi đá rất thành công; bạn nên liên hệ với Trung tâm Kỹ thuật và DVNN La Gi để tìm hiểu thêm hộ trồng tre tứ quý này hoặc liên hệ với anh Việt- Giám đốc của Trung tâm: 0938038303 để hướng dẫn.

* Để trồng cây gì làm mô hình kinh tế có hiệu quả thì còn phải phụ thuộc chất lượng sản phẩm; yếu tố thị trường;…theo tôi bạn nên liên 1 vài người trở thành nhóm liên kết sản đủ lớn, khi đó mới liên hệ với các cty/doanh nghiệp về bao tiêu sản phẩm. Khi bạn xác định rõ bạn trồng cây gì thì có thể liên hệ với chúng tôi để giới thiệu đơn cung ứng giống cây trồng có uy tín, chất lượng.

        Một vài chia sẽ cùng bạn, vì trang giấy cũng khó tư vấn thấu đáo; có điều kiện tôi ghé vùng đất của bạn để xem đất thế nào mới có định hướng rõ hơn. Chúc bạn thành công !

Hồ Công Bình