Đang online: 9
Hôm nay: 153
Trong tuần: 1320
Trong tháng: 6874
Tổng truy cập: 668210

Chi tiết câu hỏi/ trả lời

Câu hỏi: tư vấn sản xuất
Em có ít đất trong động cát thuộc ngọc sơn - hồng thái- thái thành - bắc bình . xin tư vấn nên trồng cây gì cho phù hợp ạ .

Cám ơn bạn đã quan tâm đến trang web của đơn vị !

Theo như bạn hỏi, tôi hiểu vùng đất sản xuất của bạn là đát cát nghèo dinh dưỡng, nước sản xuất chủ yếu là nước dĩ. Đất cát thấm nước nhanh, giữ nước kém, dễ bị khô hạn. Đất có xu hướng nóng lên nhanh khi trời nắng, và cũng lạnh nhanh hơn khi trời lạnh. Bởi thế sự thay đổi nhiệt độ đột ngột của đất cát ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây; đất có lượng mùn rất thấp, gần như là không có, nên thành phần dinh dưỡng trong đất nghèo nàn. Do đó cần bổ sung thêm nhiều phân trộn và các chất hữu cơ để cải thiện khả năng giữ nước cũng như hàm lượng dinh dưỡng cho cây trồng.

Đất này kén cây trồng,  một số loại cây trồng có thể cho hiệu quả khi bạn đầu tư phân bón, nhất là phân hữu cơ; chăm sóc đúng mức yêu cầu đối với cây trồng, đặc biệt là phải có nước tưới; tưới nước và giữ ẩm do đất hấp thu nhiệt nhanh và hạ nhiệt cũng nhanh nên cây trồng dễ gặp tình trạng sốc nhiệt. Biện pháp khắc phục là: che phủ mặt đất bằng rơm, rạ, hoặc duy trì cỏ để giữ ẩm cho đất. Giúp nhiệt độ của đất ổn định hơn. Đất cát thoát nước nhanh, nên bà con cần thường xuyên tưới nước để đảm bảo cây có đủ lượng nước để phát triển. Đặc biệt là những thời điểm nắng nóng.

Các loại cây rau màu thích hợp với đất pha cát: Cà rốt và củ cải, Rau xà lách, rau diếp, cải xanh, măng tây, khoai ăn củ các loại…

Các loại hành, tỏi: là các loại củ vùi trong đất, chúng thích hợp với môi trường ấm áp và tơi xốp như đất cát.

Các loại cây họ đậu: Các cây họ đậu như lạc (đậu phộng), đậu xanh, đậu nành,… dễ bị bệnh khi ở trong điều kiện đất ẩm ướt quá lâu. Chúng phát triển tốt trong điều kiện đất chua, thoát nước tốt và tơi xốp. Các loài cây họ đậu còn có tác dụng cải tạo đất rất tốt. Bà con nên trồng để tận dụng khả năng cải tạo đất của chúng.

Các loại cây ăn quả thích hợp: nho, dâu tây, mãng cầu, điều , thanh long

Các loại cây bóng mát, chắn gió: Phi lao, bạch đàn, keo chị hạn…

                                         Chúc bạn thành công !

Hồ Công Bình