Đang online: 12
Hôm nay: 295
Trong tuần: 1124
Trong tháng: 1124
Tổng truy cập: 662460

Người nông dân vượt khó làm giàu, trồng dưa leo, bí đỏ an toàn cho lợi nhuận cao

Thứ Sáu 10/02/2017 15:33
768

Những ngày giữa tháng 1/2017, thời điểm mà ai nấy tất bật, nhộn nhịp rộn ràng sắm sửa mọi thứ để chuẩn bị đón cái tết Đinh Dậu thật đủ đầy. Riêng tôi cũng không ngoại lệ. Trên chuyến hành trình về thăm họ hàng, tôi đã ghé hỏi thăm sức khỏe cũng như tình hình sản xuất rau, quả của gia đình chú Nguyễn Trường Sơn – là hộ trực tiếp trồng dưa leo, bí đỏ bán vào dịp tết Nguyên Đán. Đường vào nhà chú giờ đã đổi thay, những đoạn đường nhựa bê tông phẳng lì, nhìn hai bên đường là các vườn thanh long xanh thẫm, dây to mập đang trĩu quả chín đỏ rực, hứa hẹn một mùa bội thu sắp đến. Gặp lại nhau, chú niềm nở, tươi cười, mời trà, trò chuyện. Ra thăm vườn nhà chú, phải nói vùng đất cát pha nơi đây thích hợp trồng nhiều loại cây ăn quả, lúa, rau màu các loại.

Chú Sơn chia sẻ: năm 1983, gia đình chú di cư từ Bắc vào Nam lập nghiệp, cuộc sống thời điểm đó rất khó khăn, nay đây mai đó, cơ duyên chú gặp cô kết nghĩa vợ chồng và đã chọn vùng đất thôn Hiệp Tín, xã Tân Tiến định cư, khai hoang sản xuất. Thời đó, vùng đất này dân cư thưa thớt, giờ thì đông đúc, phần nào vì là xã đạt chuẩn nông thôn mới, hộ dân bám đất bám ruộng làm kinh tế nông nghiệp, đời sống có phần ổn định. Việc trồng các loại rau màu với thời gian sinh trưởng ngắn, giá cả ổn định đem lại nguồn thu nhập cao từ cây rau.

Vào năm 2009, chú tham gia thực hiện các mô hình trồng rau an toàn do các đơn vị chuyển giao như Trạm Khuyến nông La Gi, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Bình Thuận, bản thân chú đã hiểu tác hại của việc trồng rau không an toàn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng nên trong sản xuất chú tâm niệm rằng: “Sản xuất rau là phải có tâm, tâm mà không có thì cuộc đời này chẳng thảnh thơi”. Bởi vậy, mặc dù vụ dưa leo, bí đỏ vừa rồi được gieo trong thời điểm trung tuần tháng 11, gặp thời tiết bất lợi (mưa liên tục) tưởng chừng mất trắng nhưng chú khoe nhờ “sống có tâm”, cần cù, chịu khó nên trời thương, các loại dưa leo, bí đỏ sinh trưởng, phát triển khỏe, năng suất đạt khá cao, sau khi trừ chi phí, với 01 ha dưa leo cho lợi nhuận 19.200.000 đồng, với 1 ha bí đỏ cho lợi nhuận 19.590.000 đồng. Từ lợi nhuận rau màu đem lại, gia đình chú đã có một cái tết Đinh Dậu ấm nồng.

 

Mô hình trồng dưa leo Hai Mũi Tên đỏ an toàn

 

Mô hình trồng bí đỏ Plato an toàn

Qua đây chú cũng rút ra kinh nghiệm cho bản thân: làm nông nghiệp tuy cơ cực, lệ thuộc nhiều vào thời tiết, nhưng nếu biết cần cù, chịu khó, nhạy bén tiếp cận thị trường cần gì, tìm hiểu những tiến bộ kỹ thuật mới áp dụng vào sản xuất để năng suất đạt cao, cộng với giá bán ổn định thì nông dân sẽ làm giàu. Một bức tranh nông nghiệp thô sơ từ vùng đất cằn cỗi, gia đình chú và các hộ dân khác đã khai thác, chăm bón biến thành vùng đất màu mỡ, cho quả ngọt cho đời, hưởng một cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn. Hiện tại tổ rau an toàn Tân Tiến do chú làm tổ phó trong năm 2016 đã được Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, đây là bước đệm ban đầu để khẳng định với người tiêu dùng nguồn rau sản xuất, cung cấp là an toàn.

          Chia tay gia đình chú trong một ngày trời hơi se se lạnh, mong rằng những tâm huyết, dự định của chú sớm đưa các sản phẩm của tổ rau an toàn vào Siêu thị, nhà hàng, chợ đầu mối sẽ được chú vận động, liên kết các hộ có tâm huyết đẩy mạnh công tác tổ chức sản xuất có hiệu quả, làm tiền đề cho việc dán tem nhận diện sản phẩm an toàn, tiến tới ký kết hợp đồng với đối tác.

Người viết tin: Nguyễn Thị Lắm