Đang online: 15
Hôm nay: 189
Trong tuần: 1900
Trong tháng: 8359
Tổng truy cập: 660395

Tánh Linh: tổng kết mô hình nuôi cá thát lát cườm thương phẩm lồng bè

Thứ Tư 04/01/2017 09:22
44

Vừa qua, tại xã Gia An, huyện Tánh Linh, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Bình Thuận đã tổ chức hội thảo tổng kết mô hình nuôi cá thát lát cườm thương phẩm lồng bè.

          Trước thực trạng người nuôi tại hồ Biển Lạc lúng túng chưa biết chọn đối tượng nuôi thay thế cho cá bống tượng vốn bị dịch bệnh; bên cạnh đó thức ăn cho cá sử dụng hoàn toàn bằng nguồn cá tạp từ đánh bắt tự nhiên, làm ảnh hưởng đến nguồn lợi cá nước ngọt tại hồ Biển lạc; Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Bình Thuận đã triển khai mô hình Nuôi cá thát lát cườm thương phẩm lồng bè, sử dụng hoàn toàn thức ăn công nghiệp trên hồ Biển Lạc tại xã Gia An, với quy mô 3.000 con/3 hộ tham gia. Mô hình được Nhà nước hỗ trợ 100% con giống và 30% thức ăn. Cá thát lát cườm là loài cá nuôi nước ngọt có giá trị kinh tế cao và thị trường tiêu thụ tương đối ổn định.

          Qua 6 tháng nuôi, tỷ lệ sống đạt 80%, trọng lượng bình quân 2,5 con/kg, năng suất đạt 16 kg/m3. Với giá bán trung bình 70.000 đồng/kg, lợi nhuận sau 6 tháng nuôi là 23 triệu đồng. Tại buổi hội thảo, các hộ nuôi cho biết, cá thát lát khá dễ nuôi, ít bị bệnh. Vì vậy, thời gian đến bà con có thể nuôi với mật độ và số lượng lớn hơn nhiều.


Ông Nguyễn Tám - GĐ Trung tâm KNKN Bình Thuận phát biểu tại Hội thảo

          Cá thát lát không phải là đối tượng nuôi xa lạ đối với người dân hai huyện Tánh Linh và Đức Linh, tuy nhiên với phương pháp nuôi trong lồng bè trên hồ tự nhiên bằng thức ăn công nghiệp là một mô hình nuôi mới. Với kết quả  có được từ mô hình, người dân khá tự tin với cách nuôi này. Phát biểu tại buổi hội thảo tổng kết, ông Nguyễn Tám – Giám đốc Trung tâm KNKN Bình Thuận đã chia sẻ thông tin và khuyến cáo đến với bà con nuôi cá nước ngọt của địa phương: Sắp đến người nuôi cá thát lát cần “chuẩn bị tư thế sẵn sàng” để liên kết, sản xuất theo chuỗi, tạo dựng thương hiệu cho con cá thát lát của địa phương, nhằm tăng giá trị sản phẩm cá thát lát trên thị thường. Đây cũng là định hướng phù hợp với chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp của 2 huyện Tánh Linh và Đức Linh.

MS