Đang online: 4
Hôm nay: 76
Trong tuần: 905
Trong tháng: 905
Tổng truy cập: 662241

Triển vọng từ mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ

Thứ Ba 12/03/2024 10:28
74

Hướng tới nền nông nghiệp sạch, vừa có giá trị kinh tế cao vừa mang lại lợi ích đối với sức khỏe người nông dân. Năm 2023, Trung tâm Khuyến Nông phối hợp với xã Hàm Phú thực hiện mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ, hứa hẹn mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp bền vững.

Những năm trở về trước, các hộ dân trên địa bàn xã Hàm Phú nói riêng và nông dân trên địa bàn huyện nói chung thực hiện canh tác lúa theo hướng truyền thống, dẫn đến lạm dụng phân vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật hóa học ảnh hưởng tới chất lượng nông sản, môi trường và sức khỏe cộng đồng. Do vậy, việc triển khai mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ được các hộ đồng tình hưởng ứng.

Mô hình có quy mô 10 ha/10 hộ tham gia. Mô hình đã giúp người dân trong xã Hàm Phú biết cách quản lý đồng ruộng, bảo vệ môi trường, từng bước hình thành vùng sản xuất tập trung, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống. 

Theo Báo cáo, mô hình đã giúp tiết kiệm 30-40% lượng giống, năng suất mô hình tăng 3 tạ/ha. Chi phí đầu tư cho 1 ha lúa trong ruộng mô hình SRI thấp hơn so với ruộng ngoài mô hình là 7,2%. Lợi nhuận ruộng mô hình SRI tăng 55% so với ruộng ngoài mô hình. 

Tham quan mô hình trình diễn thâm canh lúa theo hướng hữu cơ tại HTX Phú Thịnh

 

Phương pháp canh tác hữu cơ mang lại nhiều lợi ích cho người nông dân, cây lúa sinh trưởng và phát triển khá tốt, ít sâu bệnh hơn so với trồng lúa theo phương pháp truyền thống. Với hiệu quả ban đầu từ việc sản xuất lúa theo hướng hữu cơ sẽ giúp người nông dân trên địa bàn xã nắm bắt được kỹ thuật sản xuất lúa hữu cơ, đảm bảo an toàn về sức khỏe cho người nông dân, bảo vệ môi trường.

 

Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp hữu cơ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, nhiều chất dinh dưỡng, đảm bảo cho sức khỏe, hạn chế tác động môi trường đang là hướng đi tất yếu của ngành nông nghiệp. Là tiền đề mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ cho người nông dân và là bước đột phát trong phát triển ngành nông nghiệp của tỉnh Bình Thuận.

 

Hiện nay với nhu cầu của người tiêu dùng đòi hỏi chất lượng sản phẩm ngày càng cao và đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, do đó sản xuất lúa hữu cơ là một xu hướng tất yếu hiện nay của ngành nông nghiệp địa phương.

 

Sản xuất lúa theo phương pháp canh tác hữu cơ không chỉ góp phần tạo ra sản phẩm có lợi cho sức khỏe con người, mà còn nâng cao nhận thức của người nông dân hướng tới việc sản xuất nông nghiệp bền vững, giảm ô nhiễm môi trường đất đai và nguồn nước, góp phần bảo vệ môi trường, phục hồi hệ sinh thái trên đồng ruộng.

 

Công ty Fao cấp giấy chứng nhận thực hành nông nghiệp tốt cho HTX Phú Thịnh

Khánh Vương