Đang online: 9
Hôm nay: 221
Trong tuần: 1347
Trong tháng: 7806
Tổng truy cập: 659842

Người tiên phong đưa cây Măng tây xanh về trồng tại Ninh Thuận

Thứ Hai 13/03/2017 15:48
797

Trong những ngày cuối tháng 2 năm 2017, theo chân đoàn khảo sát thực địa, tình cờ tôi biết đến anh Nguyễn Văn Trinh. Ấn tượng đầu tiên đối với tôi, anh là một nông dân chân chất, thật thà, một “hai lúa” chính hiệu, ấy vậy mà được mệnh danh là người tiên phong đưa cây măng tây xanh về trồng tại Phường Văn Hải – Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, góp phần làm thay đổi diện mạo của một vùng quê, đời sống nhiều hộ dân nơi đây trở nên khá giả, ổn định nhờ trồng măng tây xanh.

Theo như anh chia sẻ: Trước đây với diện tích 4,3 sào (4.300m2) gia đình anh chuyên trồng rau màu là chính, nhưng giá cả bán ra bấp bênh, không ổn định, được giá thì mất mùa, được mùa thì mất giá, bởi vậy lợi nhuận từ rau màu đem lại không cao, chẳng có dư để trang trải cuộc sống gia đình. Anh luôn trăn trở suy nghĩ, mong tìm ra một hướng đi mới để thoát nghèo. Niềm trăn trở của anh bấy lâu bất ngờ được giải tỏa vào đầu năm 2009, khi Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Việt Hoa Mỹ ở Thành phố Hồ Chí Minh về địa phương giới thiệu tiềm năng phát triển của cây măng tây xanh. Anh nghe thấy hấp dẫn, mạnh dạn tiếp cận, tìm hiểu và nhận thấy vùng đất quê nhà đang sinh sống có lẽ thích hợp trồng loại cây này. Được sự hỗ trợ của công ty cung cấp giống, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm, anh về bàn với vợ con, để chắc ăn ban đầu vợ chồng anh trồng thử 500m2. Sau 5-6 tháng chăm sóc tỉ mĩ, những cọng măng tây xanh đầu tiên cho thu hoạch, được công ty thu mua với giá 70.000 đồng/kg, vợ chồng anh Trinh mừng rỡ và bị thuyết phục trước sự hiệu quả của cây măng tây xanh đem lại nên cuối năm 2009, anh chuyển toàn bộ diện tích trồng rau còn lại sang trồng măng tây xanh. Tính đến nay cho thu hoạch ổn định, bình quân 1 sào mỗi ngày hái được 10 kg măng, với giá bán tùy từng thời điểm, tùy loại măng, hiện tại thu 70.000đ/kg. Mỗi năm anh nghỉ dưỡng cây 3 tháng, vậy tính ra 1 sào (1.000m2), cứ 3 ngày thu hoạch 1 lần, thu hoạch trong 9 tháng, mỗi tháng 15 ngày, năng suất đạt 1.350 kg/sào/năm, cho doanh thu trên 94 triệu đồng/sào/năm. Sau khi trừ chi phí, gia đình anh có lợi nhuận trên 50 triệu đồng/sào/năm.

 

Anh Nguyễn Văn Trinh (đứng ở giữa vắt kính mát ở trước áo) đang trao đổi cùng đoàn khảo sát

Có thể nói, Măng tây xanh cho thu nhập, lợi nhuận cao. Tuy nhiên, việc đầu tư ban đầu tương đối lớn, đặc biệt đòi hỏi người trồng phải nắm chắc kỹ thuật, vì cây này đòi hỏi khâu chăm sóc khá cao mới cho hiệu quả tốt. Qua nhiều năm bám sát Măng tây xanh, cũng trải qua đôi lần thất bại, anh đã rút ra cho mình một số kinh nghiệm, đó là: Măng tây xanh thích hợp trồng nhiều loại đất, không trồng được trên đất bị nhiễm phèn; gieo hạt trực tiếp xuống liếp ươm kết hợp phương pháp tưới tràn (cây sẽ dễ sống, sinh trưởng mạnh hơn khi đem trồng ra ruộng sản xuất sau 3-3,5 tháng ở giai đoạn vườn ươm ), không cần gieo hạt vào bầu ươm; mật độ trồng hàng cách hàng 1,3 -1,5m, cây cách cây 30cm, khi cây phát triển thì dùng phương pháp tưới phun mưa, mỗi cây cắm một cây tre, căng dây hai bên giữ cho cây khỏi đỗ ngã; định kỳ tăng cường bón phân hữu cơ (3-5 tấn/sào), phân vô cơ có bổ sung các trung vi lượng (5-7kg/sào); thường xuyên giữ ẩm cho cây; sau 2,5-3 tháng cần cho cây nghỉ dưỡng để thay chồi cây mẹ, nhổ, tỉa bỏ những cây mẹ xấu không có khả năng cho măng, chừa tối đa mỗi gốc 3 cây mẹ.

Là người đầu tiên trồng măng tây xanh ở Phường Văn Hải, không chỉ làm giàu cho bản thân, anh còn tận tình hướng dẫn các hộ trong vùng phát triển mở rộng diện tích, bao tiêu thu mua sản phẩm của hộ dân rồi cung cấp cho các công ty ở Sài Gòn đặt hàng. Xác định tiềm năng, lợi thế của cây măng tây, anh liên kết một số hộ có tâm huyết thành lập công ty riêng với thương hiệu Công ty TNHH Linh Đan Ninh Thuận. Ngoài việc sản xuất 02 ha, công ty còn cung cấp giống, thu mua măng tươi từ các hộ dân trên địa bàn. Không dừng lại ở đó, anh lên Đà Lạt tham quan học tập công nghệ chế biến trà Atisô, về trao đổi cùng anh em, tận dụng những phần thân dưới của cây măng tây già không ăn được, qua công đoạn chế biến, công ty anh đã cho ra đời sản phẩm trà túi lọc từ cây măng tây xanh, hiện sản phẩm này rất được thị trường ưa chuộng.

Tóm lại, nhờ anh mạnh dạn tiên phong mà diện tích trồng măng tây xanh từng bước được lan tỏa tại các địa bàn khác. Tính đến nay, diện tích trồng măng tây xanh ở tỉnh Ninh Thuận 50 ha, tập trung tại Phường Văn Hải – Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, xã An Hải huyện Ninh Phước, xã Tân Hải huyện Ninh Hải. Đây là loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho nông hộ. Thiết nghĩ, anh Trinh là tấm gương sáng để nông dân khác quan tâm tìm đến học tập trước khi có ý định phát triển, mở rộng diện tích cũng như liên kết tiêu thụ sản phẩm măng tây xanh.

Nguyễn Thị Lắm