Đang online: 12
Hôm nay: 165
Trong tuần: 1876
Trong tháng: 8335
Tổng truy cập: 660371

Trồng đậu bắp thu nhập cao

Thứ Năm 31/12/2020 21:52
1340

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ngay từ đầu tháng 4/2020, xã vùng cao Đông Tiến, huyện Hàm Thuận Bắc đã đưa giống đậu bắp xanh vào sản xuất trên những diện tích mè, bắp lai kém hiệu quả. Chỉ qua 2 đợt trồng thử nghiệm, giống cây ngắn ngày này đã mang lại thành công, mở ra hướng thoát nghèo mới cho người dân địa phương.

Là xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số K’ho, Đông Tiến có 399 hộ với hơn 1.200 khẩu, sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp trên tổng diện tích 688 ha. Trong đó có hơn 422 ha sản xuất cây trồng ngắn ngày. Những năm gần đây, do sản xuất liên tục trên cùng một diện tích, một số loại cây trồng truyền thống tại địa bàn như bắp lai, mè, đậu các loại… đã dần kém đi hiệu quả, năng suất không cao. Vì vậy, ngay từ tháng 4/2020, sau khi tham quan khảo sát, nắm bắt triển vọng phát triển của nhiều loại cây trồng, cấp ủy, chính quyền xã Đông Tiến đã chủ động phối hợp chương trình Phát triển vùng Hàm Thuận Bắc đưa giống đậu bắp xanh vào trồng thử nghiệm trên diện tích 4,8 ha, giao 22 hộ thực hiện theo hình thức đầu tư ứng trước và bao tiêu toàn bộ sản phẩm khi thu hoạch.

Qua thực tế sản xuất cho thấy: Cây đậu bắp có tính thích nghi mạnh, phù hợp với điều kiện khí hậu và đất đai ở địa phương nên sinh trưởng và phát triển tốt. Sau khi xuống giống khoảng 45 ngày là cây cho thu hoạch, và thời gian thu hoạch kéo dài gần 2 tháng. Năng suất đậu bắp cũng đạt khá cao, dao động trên dưới 11 tấn/vụ/ha. Đậu bắp trái sau khi thu hoạch được Chương trình Phát triển vùng Hàm Thuận Bắc thu mua với giá ổn định 8.000 đồng/kg. Với mức giá này, cộng với năng suất thực thu, bình quân mỗi ha cho thu nhập gần 90 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi trên 70 triệu đồng. Người dân địa phương hết sức phấn khởi.

Là hộ tiên phong thực hiện mô hình trồng đậu bắp, bà K’ Thị Riệu, ngụ thôn 1, xã Đông Tiến thấy được hiệu quả của cây trồng này. Do đây là giống mới, kinh nghiệm sản xuất chưa nhiều nên một vài hộ còn bỡ ngỡ chưa dám đưa vào thực hiện, riêng bà mạnh dạn xuống giống gần 0,3 ha. Bà Riệu cho biết, đậu bắp rất dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, lại không bị ảnh hưởng của sâu bệnh nên chi phí đầu tư rất thấp; hơn nữa đặc tính của cây trồng này rất lâu tàn và cho thu hoạch liên tục, nên chỉ với 0,3 ha  bà thu hoạch trên 2,5 tấn đậu bắp trái, cho thu nhập trên 20 triệu đồng, cao hơn gấp nhiều lần so với mè, đậu các loại, thậm chí cả cây bắp lai…

Thấy được hiệu quả của cây đậu bắp mang lại, vào đầu tháng 7/2020, sau khi thu hoạch dứt điểm đợt 1, UBND xã Đông Tiến tiếp tục vận động người dân xuống giống đậu bắp đợt 2 với tổng diện tích 13 ha. Trong đó, có gần 5 ha được Công ty TNHH sản xuất kinh doanh Xuất nhập khẩu Nông sản Hoàng Gia tại huyện Tánh Linh ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm… “Cũng như đợt 1, năng suất và giá cả thu mua đậu bắp ở đợt 2 ổn định, đồng bào thu lãi cao. Chính điều này đã tạo cơ sở cho chính quyền địa phương xác định đây là cây trồng mới hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo cho đồng bào nơi đây..”. Ông K” Văn Góa - Chủ tịch UBND xã Đông Tiến cho biết.

Toàn xã Đông Tiến hiện có 33 hộ thực hiện mô hình trồng đậu bắp xanh với tổng diện tích gần 18 ha. Hiện nay, xã đang vận động người dân tiến hành trồng thử nghiệm 3,8ha đậu bắp lấy hạt do Công ty cổ phần hạt giống Nhiệt đới ViCo tại huyện Tánh Linh bao tiêu sản phẩm. Nếu tiếp tục thành công với giống đậu bắp này thì không chỉ tạo thêm mô hình sản xuất mới cho đồng bào, mà còn thể hiện sự nhạy bén của cấp ủy, chính quyền trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo sự liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp, mở ra hướng phát triển ổn định trong sản xuất, cải thiện thu nhập cho người dân./.

Quỳnh Long