Đang online: 6
Hôm nay: 329
Trong tuần: 1455
Trong tháng: 7914
Tổng truy cập: 659950

HỘI NGHỊ: Phổ biến các quy định về chống khai thác bất hợp pháp; kiểm tra, kiểm soát nghề cá và xác nhận, chứng nhận nguyên liệu thủy sản khai thác tại cảng cá trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

Thứ Sáu 21/12/2018 16:09
81

Sáng ngày 21/12/2018, tại Khách sạn Bình Minh đã diễn ra Hội nghị “Phổ biến các quy định về chống khai thác bất hợp pháp; kiểm tra, kiểm soát nghề cá và xác nhận, chứng nhận nguyên liệu thủy sản khai thác tại cảng cá trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.


Sáng ngày 21/12/2018, tại Khách sạn Bình Minh đã diễn ra Hội nghị “Phổ biến các quy định về chống khai thác bất hợp pháp; kiểm tra, kiểm soát nghề cá và xác nhận, chứng nhận nguyên liệu thủy sản khai thác tại cảng cá trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.

Hội nghị do Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp cùng Tổng cục Thủy sản – Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức. Như đã biết, trong thời gian gần đây, việc đánh bắt, khai thác thủy hải sản của Việt Nam nói chung và tại Bình Thuận nói riêng còn đó những những khó khăn khi “Thẻ vàng” do EU đề ra vẫn chưa được gỡ bỏ. Việc cấp giấy chứng nhận, xác nhận sản phẩm thủy sản khai thác còn rất nhiều sai sót; công tác kiểm soát số lượng tàu cá ra vào cảng còn nhiều bất cập. Hệ thống giám sát chưa đáp ứng yêu cầu, tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển của nước ngoài vẫn còn tiếp diễn rất phức tạp. Mức xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm của Việt Nam vẫn còn thấp nên chưa tạo được sự răn đe và chưa tương đồng với một số nước trong khu vực và thế giới.

Tại Hội nghị, các tài liệu và thuyết trình của báo cáo viên đi sâu vào hướng dẫn các thủ tục nhằm kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản tại cảng cá; báo cáo của tàu cá qua chuyến khai thác, v.v. Đặc biệt chú ý đến “MẪU SỔ NHẬT KÝ KHAI THÁC” đã được ban hành kèm theo Thông tư số 02/2018/TT-BNNPTNT ngày 31/01/2018 của Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Sổ Nhật ký khai thác thủy sản hướng dẫn và bắt buộc một số điểm như: Tổng số dây câu sử dụng trên tàu; Số lưỡi câu; Chuyến biển số (là chuyến biển thứ mấy trong năm); Ngày xuất bến/về bến; Thời điểm thả câu; vị trí tàu khi thả câu; Tổng sản lượng, ….

Sổ nhật ký hướng dẫn chi tiết cho các nhóm nghề khai thác như: Nhóm nghề câu; Nghề lưới rê; Nghề lưới vây, chụp; Nghề lưới kéo; Và các nhóm nghề khai thác khác.

Được biết, thời gian gia hạn để những nỗ lực của Việt Nam gỡ bỏ thẻ vàng đã cận kề (đến tháng 1/2019); vì vậy, các cấp, ngành đang nỗ lực thực hiện các giải pháp; song những khó khăn khi phải chuyển từ tập quán đánh bắt tự nhiên sang hình thức khai thác trách nhiệm (có khai báo sổ sách, ngư trường); những bất cập về cơ sở hạ tầng từ bến cảng, khu neo đậu, bến cá… là rất khó thay đổi trong một thời gian ngắn. Do đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong quá trình thực hiện; đặc biệt là trách nhiệm của ngư dân, doanh nghiệp, cùng cơ quan quản lý phải rõ hơn, quyết liệt hơn.

CB.