Đang online: 14
Hôm nay: 165
Trong tuần: 1291
Trong tháng: 7750
Tổng truy cập: 659786

HỘI NGHỊ ĐỔI MỚI CÔNG TÁC KHUYẾN NÔNG

Thứ Sáu 21/01/2022 16:43
808

HỘI NGHỊ ĐỔI MỚI CÔNG TÁC KHUYẾN NÔNG

Thực hiện chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam về định hướng đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác khuyến nông đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế nông nghiệp. Ngày 20/01/2022, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức Hội nghị “Đổi mới công tác Khuyến nông”.

Cùng với tiến trình phát triển của ngành nông nghiệp, hệ thống khuyến nông từng bước được xây dựng và phát triển từ trung ương tới cơ sở. Hệ thống khuyến nông đã có những đóng góp rất tích cực và quan trọng trong sự phát triển nông nghiệp, nông thôn ở nước ta. Khuyến nông là cầu nối giữa Nhà nước, cơ quan nghiên cứu khoa học với hộ nông dân và thị trường, là hệ thống tư vấn, phổ biến kiến thức, các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, cung cấp thông tin, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ, kinh nghiệm sản xuất kinh doanh cho nông dân, mở ra cơ hội mới, tạo dựng giá trị bền vững cho nông nghiệp, nông gia.

Hội nghị nêu rõ, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, công tác khuyến nông hiện đang gặp những khó khăn, thách thức và thiếu tính bền vững, trong đó:

(i) Trong quá trình thực hiện Nghị quyết 18, 19-NQ/TW, do chưa thống nhất chủ trương và cách thức thực hiện nên một số địa phương đã giải thể, sát nhập tổ chức khuyến nông. Điều này đã gây nên tình trạng “đứt gãy” hệ thống khuyến nông, làm hệ thống suy yếu và thiếu tính liên kết bền vững.

(ii) Công tác khuyến nông còn nặng về chuyển giao kỹ thuật, chưa chú trọng đến các yếu tố về kinh tế, thị trường, liên kết theo chuỗi giá trị, quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc, bảo vệ môi trường, cải thiện nếp sống nông thôn và nâng cao năng lực cho người nông dân, cho cộng đồng.

(iii) Nguồn lực đầu tư cho hoạt động khuyến nông (cả trung ương và địa phương) còn hạn chế, chưa tương xứng với mục tiêu, vai trò và sứ mệnh của khuyến nông.

(iv) Cơ chế chính sách hoạt động khuyến nông còn chưa đồng bộ và nặng về thủ tục hành chính, làm ảnh hưởng đến kết quả và hiệu quả hoạt động khuyến nông.

(v) Năng lực của một bộ phận cán bộ khuyến nông còn hạn chế, đặc biệt thiếu các kiến thức, kỹ năng mềm như: quản lý, quản trị, kinh tế, chuyển đổi số, marketing,…

Hiện nay, Chính phủ, Bộ, Ngành Nông nghiệp và PTNT đang thực hiện chủ trương chuyển đổi tư duy “sản xuất nông nghiệp” sang tư duy “kinh tế nông nghiệp”, xây dựng nền "nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh" hướng đến các mục tiêu về phát triển bền vững.

Chính vậy, Đề án “Nâng cao chất lượng công tác khuyến nông” nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác khuyến nông, góp phần thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chương trình xoá đói giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Tham dự Hội nghị có sự hiện diện của Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT, Lãnh đạo TTKN Quốc gia cùng Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Khuyến nông của các tỉnh, thành trong hệ thống mạng lưới Khuyến nông.

CB