Đang online: 14
Hôm nay: 513
Trong tuần: 1639
Trong tháng: 8098
Tổng truy cập: 660134

Chủ động xây dựng kế hoạch xây dựng các chuỗi, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh hướng đến xuất khẩu.

Thứ Tư 20/04/2022 15:11
533

Chủ động xây dựng kế hoạch xây dựng các chuỗi, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh hướng đến xuất khẩu.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại công văn số 1103/VP-KT ngày 18/3/2022 của Văn phòng UBND tỉnh về việc triển khai Thông báo số 1190/TB-BNN-VP ngày 02/3/2022 của Bộ Nông nghiệp và PTNT; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Công văn số 827/SNN-CCCNTY ngày 06/4/2022, theo đó đã đề nghị:

- UBND các huyện, thị xã, thành phố:

Tổ chức nghiên cứu kỹ các quy định của Việt Nam, quy định của Tổ chức Thú y thế giới (OIE) để chủ động xây dựng kế hoạch xây dựng các chuỗi, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh hướng đến xuất khẩu tại địa phương. trong đó cần phát triển chăn nuôi theo vùng sản xuất gắn với chế biến, bảo quản và thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Thực hiện được các giải pháp kỹ thuật; hỗ trợ tiêm phòng, tiêu hủy gia súc, gia cầm mắc bệnh; phát triển, củng cố mạng lưới thú y cơ sở nhằm khuyến khích các địa phương xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh cấp xã theo Thông tư số 14/2016/TT-BNNPTNT ngày 02/6/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quy định về vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh động vật.

Tổ chức thực hiện các biện pháp phòng và kiểm soát dịch bệnh đảm bảo không để phát sinh dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, đặc biệt là đối với các dịch bệnh nguy hiểm theo khuyến cáo của OIE.

- Chi cục Chăn nuôi và Thú y:

Hướng dẫn xây dựng kế hoạch và tổ chức xây dựng chuỗi chăn nuôi, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh hướng đến xuất khẫu. Tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng và kiểm soát dịch bệnh đảm bảo không để phát sinh dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm của tỉnh. Hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp thực hiện các quy định về cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh; quy định về chăn nuôi an toàn dịch bệnh; quy định về kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra, vào vùng an toàn dịch bệnh; quy định kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y trong vùng an toàn dịch bệnh; quy định về quản lý thông tin, dữ liệu phục vụ truy xuất nguồn gốc động vật, sản phẩm động vật theo quy định của Việt Nam và tiêu chuẩn của OIE.

Tổ chức lấy mẫu giám sát các bệnh trên gia súc, gia cầm tại các vùng xung quanh chuỗi sản xuất sản phẩm động vật phục vụ xuất khẩu. Phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND huyện Hàm Thuận Bắc và Công ty GreenFeed Việt Nam tiếp tục thực hiện “Thỏa thuận hợp tác xây dựng chuỗi sản xuất thịt lợn an toàn dịch bệnh để xuất khẩu tại huyện Hàm Thuận Bắc” giai đoạn 2019-2022.

“Thỏa thuận hợp tác xây dựng chuỗi sản xuất thịt lợn an toàn dịch bệnh để xuất khẩu, giai đoạn từ năm 2019 – 2022” được ký kết giữa Cục Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bình Thuận và Công ty Cổ phần GreenFeed Việt Nam vào ngày 19 tháng 01 năm 2019.

UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã ban hành Kế hoạch số 2763/KH-UBND ngày 29/7/2019 của về việc triển khai thực hiện Thỏa thuận hợp tác xây dựng chuỗi sản xuất thịt lợn an toàn dịch bệnh để xuất khẩu, giai đoạn 2019 – 2022. Với mục đích:

Tổ chức kiểm soát tốt, không để xảy ra các bệnh Lở mồm long móng (LMLM), Dịch tả lợn cổ điển, Tai xanh và Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) trên địa bàn các xã dung quanh chuỗi sản xuất thịt lợn của Công ty Cổ phần GreenFeed Việt Nam. Tổ chức xây dựng để các xã có nuôi lợn trong vùng đệm được chứng nhận an toàn dịch bệnh đối với các bệnh LMLM, Dịch tả lợn cổ điển, Tai xanh và DTLCP theo quy định tại Thông tư số 14/2016/TT-BNNPTNT.

 

QT