Đang online: 8
Hôm nay: 429
Trong tuần: 1555
Trong tháng: 8014
Tổng truy cập: 660050

BỘ NÔNG NGHIỆP KẾT NỐI CUNG CẦU NÔNG SẢN DỊP TẾT

Thứ Năm 23/12/2021 11:23
475

BỘ NÔNG NGHIỆP KẾT NỐI CUNG CẦU NÔNG SẢN DỊP TẾT

Theo công văn số 209/XTTM KKD ngày 24/11/2021 của Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp, thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT gửi các Tỉnh, TP. Ngày 25/12/2021 sẽ diễn ra Diễn đàn trực tuyến kết nối cung cầu nông sản thực phẩm dịp tết Nguyên đán 2022.

Bộ Nông nghiệp và PTNT giao Trung tâm Xúc tiến Thương mại phối hợp cùng Tổ Điều hành Diễn đàn kết nối nông sản 970 và phối hợp với các tỉnh, thành trong cả nước tổ chức diễn đàn trực tuyến “kết nối cung cầu nông sản thực phẩm dịp tết Nguyên đán”; Đơn vị chủ trì là Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Trước đó; trong khi TP. Hồ Chí Minh căng mình chống dịch và việc ùn ứ nông sản diễn ra ở nhiều tỉnh, thành; Bộ Nông nghiệp đã thành lập Tổ công tác 970, hoạt động xuyên suốt 3 miền tổ quốc, đặc biệt tại TP. HCM, trang web kết nông cung cầu sản phẩm tại địa chỉ htx.cooplink.com.vn đã giúp đẩy nhanh tiến độ kết nối và mua bán nông sản khi người mua và người bán tự tìm được số điện thoại và thông tin sản phẩm cần mua và cần bán trên web.

Việc đăng tin các đầu mối mua và bán hằng ngày trên Báo Nông nghiệp Việt Nam đã nhận được sự quan tâm của nhiều người mua hàng nhỏ ở các chợ tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, người mua dễ dàng có được thông tin về sản phẩm cần mua, số điện thoại của người bán và có danh của nhiều đầu mối bán nên việc kinh doanh nhỏ của các tiểu thương tại thành phố thuận lợi hơn qua thông tin đăng trên Báo Nông nghiệp Việt Nam.

Ngoài ra, tổ công tác đã ứng dụng mạng zalo và email vào việc gửi thông tin các đầu mối cung cấp đến các tiểu thương tại chợ đầu mối Thủ Đức, Bình Điền và Hóc Môn của TP. HCM, hệ thống nhân viên mua hàng các siêu thị….

Thời gian qua có nhiều địa phương bị ùn ứ nông sản, hoặc khi doanh nghiệp đặt đơn hàng về thì địa phương không thu gom đủ số lượng để giao. Do đó, Tổ  công tác 970 của Bộ NN&PTNT đã tổ chức hình thành đầu mối tại các địa phương để thu gom. Tổ công tác 970 đã hình thành cả triệu đầu mối cung cấp hàng nông sản vào TP. Hồ Chí Minh, bao gồm cả tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp có đủ năng lực thu gom, sơ chế, chế biến và lưu thông đưa hàng nông sản vào TP. Hồ Chí Minh.

Một số tỉnh đã thực hiện nhật ký sản xuất bằng điện tử, các đơn vị sản xuất ở tỉnh thực hiện truy xuất nguồn gốc cho các đơn vị thu mua, từ đó đơn vị thu mua nắm được hoạt động chăm sóc rau, củ, quả từ việc phun thuốc, bón phân, ngày thu hoạch.

Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Diễn đàn cung cầu ngày 25/12/2021 sẽ gỡ “nút” thắt khó trong tiêu thụ nông sản hiện nay, trong bối cảnh Trung Quốc đang tạm dừng việc thông quan hàng hóa tại nhiều cửa khẩu phía Bắc. Đẩy mạnh việc tiêu thụ nội địa và lan tỏa thông tin thị trường mua bán nông sản công khai.

Theo Công văn số 245/GM SNN ngày 01/12/2021 mời họp; Ngày 25/12/2021 Sở Nông nghiệp cùng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật; Chăn nuôi và Thú y; Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Quản lý Chất lượng nông lâm và thủy sản sẽ tham dự Diễn đàn tại đầu cầu Bình Thuận. Đây cũng là dịp kết nối giúp gỡ khó cho thanh long Bình Thuận, trong bối cảnh các cửa khẩu phía Bắc xuất hàng đi Trung Quốc đang tạm đóng.

Công Bá.