Đang online: 10
Hôm nay: 37
Trong tuần: 312
Trong tháng: 312
Tổng truy cập: 661648

SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT: Tăng cường công tác phòng trừ ốc sên gây hại thanh long

Thứ Tư 24/10/2018 10:23
96
Sở Nông nghiệp và PTNT đã có văn bản số 3315/SNN-VP về việc tăng cường công tác phòng trừ ốc sên gây hại trên thanh long; nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người dân.

Do mưa kéo dài trên địa bàn, thời tiết tạo thuận lợi cho ốc sên phát sinh, phát triển với mật số ngày càng cao, nhất là trên những vườn thanh long vệ sinh vườn kém. Các loại ốc sên gây hại là: Ốc sên lớn, Ốc sên nhỏ, Ốc quắn. Đến nay, diện tích thanh long bị ốc sên gây hại khoảng 1.829 ha; trong đó phân bố: huyện Bắc Bình 263 ha; Hàm Thuận Bắc 173 ha; Hàm Thuận Nam 1235 ha; La Gi 142 ha; Phan Thiết 08 ha; Tuy Phong 08 ha. Nguyên nhân chủ yếu là do công tác vệ sinh vườn kém trong mùa mưa, vườn còn cỏ dại nhiều, bón phân chuồng chưa hoai mục, để cành thanh long tỉa bỏ theo bìa vườn, theo các trục kênh mương, đường đi, v.v. , kết hợp thời tiết diễn biến thuận lợi cho các loài ốc phát sinh, phát triển mạnh tại các vườn thanh long.

Sở Nông nghiệp và PTNT đã có văn bản số 3315/SNN-VP về việc tăng cường công tác phòng trừ ốc sên gây hại trên thanh long; nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người dân, theo đó:

1. Chi cục Trồng trọt và BVTV

- Tăng cường công tác dự tính dự báo tình hình ốc sên gây hại trên thanh long, thông tin kịp thời đến người dân biết và áp dụng các biện pháp phòng trừ.

- Chủ trì và phối hợp với Trạm Trồng trọt và BVTV tổ chức tập huấn, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng trừ ốc sên gây hại.

2. Trung tâm Nghiên cứu phát triển cây thanh long, Trung tâm Khuyến nông:

Lồng ghép vào các chương trình đào tạo, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, mô hình khuyến nông để phổ biến, tuyên truyền và hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp phòng trừ ốc sên gây hại thanh long.

3. Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

- Chỉ đạo các phòng ban liên quan và cơ quan đoàn thể cấp huyện phối hợp chặt chẽ với Trạm Trồng trọt và BVTV tổ chức tuyên truyền, phổ biến người dân áp dụng các biện pháp phòng trừ ốc sên gây hại thanh long.

- Phát động phong trào, vận động và hướng dẫn người dân công tác vệ sinh vườn thanh long, nhất là trong mùa mưa./.

Các biện pháp phòng, trừ ốc:

+ Sử dụng phân chuồng ủ hoai (chú ý ủ nóng để diệt cỏ dại, mầm bệnh, trứng và ốc có trong nguồn phân).

+ Vệ sinh vườn: Làm cỏ gốc sạch sẽ, phát quang bờ ranh và các nơi trú ẩn của ốc…

+ Sử dụng thuốc bẫy gốc Metaldehyde bằng những sản phẩm như: Osbuvang 5GR, Toxbait 9AB; Yellow – K 12GB… rải tại những nơi ốc hay trú ẩn như: Đầu trụ, hàng ranh, … nên rải vào thời gian buổi chiều mát gần tối.

+ Sử dụng bả diệt ốc bằng cách: Trộn thuốc trừ ốc (có các hoạt chất mataldehyde, niclosamide, saponin) với hoa thanh long sau khi rút râu (hoặc trái thanh long hư cắt mỏng, cám ướt) để bỏ đầu trụ.

+ Có thể sử dụng biện pháp sinh học để phòng trừ ốc như: nuôi vịt trong vườn thanh long với mật số 10 con/ha để quản lý ốc.

CB