Đang online: 10
Hôm nay: 295
Trong tuần: 1547
Trong tháng: 6438
Tổng truy cập: 658474

Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng mô hình trồng cây điều ghép giống mới

Thứ Tư 16/12/2020 16:43
1234

Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng mô hình trồng cây điều ghép giống mới

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh thực hiện công tác xây dựng mô hình khuyến nông được xác định là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng. Những năm qua việc xây dựng các mô hình khuyến nông (đặc biệt mô hình điều) được các cấp, chính quyền  trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả tích cực bằng việc chuyển đổi và đưa các giống điều mới vào sản xuất. Cơ cấu lại sản xuất cây điều gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Bình Thuận; tập trung ổn định và phát triển diện tích cây điều hiện có trên địa bàn một cách bền vững theo hướng thâm canh, cải tạo, tái canh diện tích già cỗi, năng suất thấp bằng các giống mới tăng năng suất, chất lượng, an toàn thực phẩm; tăng hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho người trồng điều thông qua việc thực hiện trồng mới 20ha diện tích cây điều ghép ở 02 huyện Hàm Thuận Bắc và Tánh Linh.

 

Lãnh đạo Trung tâm cùng Lãnh đạo xã kiểm tra, giám sát mô hình

Để phát triển vùng nguyên liệu điều trong thời gian tới, giải pháp cấp bách và thiết thực nhất là áp dụng trồng những giống điều ghép mới cho năng suất cao như: PN1, AB0508 và AB29; bên cạnh đó đẩy mạnh việc áp dụng quy trình kỹ thuật thâm canh điều, gắn kết chặt chẽ từ sản xuất đến thu mua, chế biến và kinh doanh đáp ứng yêu cầu thị trường, có như thế người dân mới yên tâm sản xuất.

Hiện nay việc phát triển cây điều ghép cần đầu tư nhiều thời gian và công sức, trước đây bà con nông dân chủ yếu trồng bằng điều hạt là chính, một số hộ tuy đã trồng nhưng đã mua cây giống không rõ nguồn gốc, không đảm bảo tiêu chuẩn giống và trồng chưa đúng kỹ thuật nên kết quả chưa cao. Các giống điều ghép mới có thời gian sinh trưởng nhanh và ra hoa sớm (18 tháng) cũng thuận lợi cho việc thu hoạch sau này. Cây sinh trưởng khỏe, có tán rộng, ra hoa nhiều đợt. Tỷ lệ đậu trái nhiều và sâu bệnh hại xảy ra không đáng kể. Nếu so sánh với giống điều truyền thống (ươm từ hạt) phải mất 4,5 - 5 năm mới cho trái và năng suất ban đầu chỉ vài tạ/ha, thì giống mới này cho hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần. Tuy nhiên, để năng suất cao, các giống điều ghép này phải được chăm sóc kỹ, không thể lơ là như cách trồng điều truyền thống. Bởi chỉ cần để sâu bệnh gây hại nhiều thì năng suất sẽ bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó nếu biết tận dụng được nguồn đất trống phía dưới người dân có thể trồng xen canh cây họ đậu hay bắp sẽ tạo thêm được nguồn thu nhập ổn định; lấy ngắn nuôi dài.

 

Hướng dẫn hộ chăm sóc cây

Ba giống điều ghép PN1, AB0508 và AB29 được Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cây điều thuộc Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam nghiên cứu, lai chọn thành công và đang được sản xuất và bán đại trà tại đơn vị. Các giống điều ghép này có thể là giải pháp rất hữu hiệu cho bà con phát triển, hi vọng trong thời gian tới các hộ trồng điều ghép giống mới sẽ nhân rộng trong cộng đồng và thay thế các vườn điều gìa cỗi năng suất thấp.

Phạm Thị Hồng