Thực hiện Chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Thuận về việc rà soát, đánh giá lại quy trình sản xuất thanh long theo chuẩn VietGAP, ghi nhận ý kiến đề xuất của người dân để làm cơ sở xây dựng chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thanh long theo VietGAP. Từ tháng 11-12/2020, Trung tâm Khuyến nông đã triển khai khảo sát tình hình sản xuất và tiêu thụ thanh long theo hướng an toàn VietGAP trên địa bàn 03 huyện trồng thanh long trọng điểm của tỉnh, gồm huyện: Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc và Bắc Bình.
Tình hình khảo sát
Thông qua khảo sát thực tế tại các nông hộ. Hiện nay, thanh long VietGAP chưa có nơi thu mua, giá bán chưa ổn định, không có sự khác biệt với thanh long không VietGAP. Người dân duy trì các yêu cầu trong sản xuất thanh long an toàn VietGAP của các nông dân có giấy chứng nhận VietGAP chỉ trên 70%. Nhiều nông dân tham gia sản xuất thanh long VietGAP khá lâu (có nông dân tham gia từ 2009) nhưng chưa đáp ứng về thực địa (kho chứa, nơi ủ phân, bảng biểu, bảng cắm,..); quản lý sâu bệnh hại còn gặp nhiều khó khăn nhất là trong mùa mưa; sử dụng phân bón, thuốc BVTV không đảm bảo cách ly; ghi chép nhật kí sản xuất còn nhiều lúng túng và không thường xuyên. Mua bán thông qua trung gian, thương lái là chủ yếu; thị trường tiêu thụ/xuất khẩu thanh long chính hiện nay là Trung Quốc.
Giải pháp và đề xuất hỗ trợ
Cần có nơi thu mua, giá bán ổn định, hợp đồng mua bán rõ ràng cho thanh long VietGAP; hỗ trợ vốn lãi suất thấp hoặc đối ứng; tổ chức tập huấn kỹ thuật sản xuất an toàn VietGAP; quản lý, kiểm soát thị trường phân bón, thuốc BVTV tránh hàng giả, hàng kém chất lượng.
Hỗ trợ trang thiết bị, mã số vùng trồng, mã QR Code, mã vạch, chính sách hỗ trợ xuất khẩu chính ngạch và vay vốn lãi suất thấp cho các đơn vị chuyên thu mua thanh long, đặc biệt là thanh long VietGAP
Phương hướng phát triển bền vững ngành hành thanh long
Tổ chức sản xuất liên kết giữa các doanh nghiệp với nhau, doanh nghiệp với hợp tác xã, doanh nghiệp với người dân; liên kết vùng, giữa các địa phương… tạo ra sản phẩm có số lượng lớn, chất lượng cao.
Tiêu thụ sản phẩm trái thanh long VietGAP từ việc tạo kênh tiêu thụ nội địa rộng rãi (siêu thị, cửa hàng,…), đến mở rộng thị trường nước ngoài (Trung Quốc, Nhật Bản, Châu Âu, Ấn Độ, Úc,…).
Linh Linh