Đang online: 7
Hôm nay: 169
Trong tuần: 1880
Trong tháng: 8339
Tổng truy cập: 660375

Diễn đàn: Kết nối tiêu thụ nông sản tại thị trường Hà Lan và các nước khu vực Bắc Âu

Thứ Sáu 16/09/2022 16:44
539

Diễn đàn: Kết nối tiêu thụ nông sản tại thị trường Hà Lan

và các nước khu vực Bắc Âu

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Bắc Âu còn rất lớn, nhưng đòi hỏi những tiêu chuẩn rất cao và khắt khe. Cần chọn các nông sản thế mạnh, giá trị cao để chinh phục thị trường khó tính này”.

Nhằm hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp xúc tiến thương mại các mặt hàng nông sản, ngày 15 tháng 09 năm 2002, Tổ Điều hành Diễn đàn thông tin kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản (Diễn đàn Kết nối nông sản 970) của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp tổ chức Diễn đàn kết nối tiêu thụ Nông sản tại thị trường Hà Lan và các nước khu vực Bắc Âu, kết nối kinh doanh nông sản quốc tế. Diễn đàn này nằm trong chuỗi hoạt động Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 22 - AgroViet 2022.

Hình ảnh tại điểm cầu chính – Khu Tổ chức Hội nghị, Sự kiện tầng 1 nhà Triển lãm; số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.

 

Diễn đàn được tổ chức với 3 điểm cầu chính tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp tại Khu Hội chợ triển lãm giao dịch Kinh tế và thương mại, số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội; Báo Nông nghiệp Việt Nam và Văn phòng Bộ NN-PTNT phía Nam. Ngoài ra, Diễn đàn còn có sự tham dự trực tuyến của nhiều đại biểu tham dự là các doanh nghiệp, hiệp hội, hợp tác xã, cơ sở chế biến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước tham gia trên nền tảng Zoom.

Phát biểu khai mạc diễn đàn ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp cho rằng: Thách thức trước mắt là nông sản Việt Nam vào thị trường EU chỉ mới 4-5% trên tổng số 160 tỷ USD nhập khẩu của thị trường này. Đặc biệt, là các quy định khắt khe của EU về nguồn gốc xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm. Việt Nam đang thiếu thương hiệu lớn, sản phẩm vào EU chủ yếu dựa vào thương hiệu của nơi này. Chúng ta chưa có sự xuất hiện thường xuyên, định kỳ của doanh nghiệp Việt để nắm bắt thị trường, các biến động về chính sách, hàng rào kỹ thuật. Tại diễn đàn, có sự phát biểu tham luận của: Ông Albert Liu – Tổng thư ký IFPPS trình bày về việc đổi mới kênh xuất khẩu sang thị trường nước ngoài; Ông Triệu Thành Nam – Đại diện Cục Chế biến và PTTTNS trình bày về Công tác tổ chức sản xuất, chế biến nông nghiệp nhằm nâng cao chất lượng hàng nông sản xuất khẩu sang thị trường EU; Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy – Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển trình bày về Nhu cầu nông sản tại thị trường các nước Bắc Âu, cơ hội cho nông sản Việt; Ông Như Nguyễn – Tư vấn xuất nhập khẩu Hà Lan và Việt nam;….

Báo cáo tham luận của ông Albert Liu - Tổng thư ký IFPPS

Báo cáo tham luận của bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy – Cơ quan Thương vụ Việt Nam

tại Thụy Điển.

Khu vực Bắc Âu (nhất là Hà Lan - thị trường lớn thứ 2 của Việt Nam tại EU, sau thị trường Đức). Mặc dù, dân không lớn nhưng kim ngạch nhập khẩu của các nước Bắc Âu khá ấn tượng với sự có mặt của nhiều tập đoàn phân phối nông sản thực phẩm lớn. Đây là cơ hội cho nhiều mặt hàng nông sản từ Việt Nam xuất khẩu vào các nước Bắc Âu và EU như gạo, cà phê, hồ tiêu, trái cây, thuỷ sản, hạt điều.... Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Châu Âu (EU) - EVFTA mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang EU.

Hiện nay, Việt Nam đã trở thành quốc gia đứng thứ 15 trên thế giới và đứng thứ hai Đông Nam Á về kim ngạch xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản. Theo số liệu của Bộ NN-PTNT, năng lực sản xuất nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt trên 140 triệu tấn mỗi năm, nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam đang chiếm vị trí dẫn đầu trên thị trường thế giới như gạo, hồ tiêu, hạt điều, thủy sản, rau, quả, thực phẩm và dần định hình được thương hiệu, uy tín về chất lượng, giá cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Tại Diễn đàn, ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) nhấn mạnh: Thị trường Bắc Âu còn nhiều dư địa để phát triển, cần triển khai nhiều giải pháp căn cơ để chinh phục thị trường rộng lớn này. Ví dụ như việc lựa chọn các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, các sản phẩm có giá trị cao để xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu. Để có thể triển khai những công việc đó một cách hiệu quả, cần sự kết nối tổng thể giữa hiệp hội ngành hàng, cơ quan quản lý Nhà nước, các tham tán thương mại.

Cũng tại Diễn đàn, đại diện các Công ty đã hoạt động tại thị trường Bắc Âu và Hà Lan chia sẻ kinh nghiệm, khi đã đưa được sản phẩm vào thị trường Bắc Âu và Hà Lan, bên cạnh việc đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn, các doanh nghiệp cần tạo dựng niềm tin với khách hàng, người tiêu dùng để gây dựng thị trường lâu dài. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần nắm bắt được văn hóa tiêu dùng, văn hóa trong kinh doanh, xuất nhập khẩu của các đối tác tại Bắc Âu và Hà Lan.

Thông qua diễn đàn này, hy vọng các doanh nghiệp và đại diện của thị trường Bắc Âu, Hà Lan sẽ chia sẻ với nhau những kinh nghiệm để thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp của tỉnh Bình Thuận./.

QT

* Công ty VIEC tại Hà Lan. Website: www.viec.nl.

Liên hệ trực tiếp MR. Như Nguyễn – Giám đốc công ty, số điện thoại: 0031 6 4204 9998 – info@viec.nl

Công ty VIEC sẽ hỗ trợ tư vấn quý Doanh nghiệp tại Việt Nam để kết nối trực tiếp với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu lớn tại Hà Lan. Đưa sản phẩm của quý doanh nghiệp trực tiếp đến tay người tiêu dùng qua các kênh bán lẻ Online và Offine tại thị trường Hà Lan và Châu Âu.